Trao trả 3 hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam

XUÂN LAN 11/12/2018 09:46

(QNO) - Sáng nay 11.12, Cơ quan Tìm kiếm tù binh và người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) phối hợp cùng Văn phòng Tìm kiếm người Việt Nam mất tích (VNOSMP) đã tổ chức lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần thứ 147 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ được diễn ra tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: X.L
Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ được diễn ra tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: X.L

Tại buổi lễ, Chính phủ Việt Nam đã trao trả 3 hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Các bộ hài cốt này sẽ được đưa tới phòng giám định của DPAA tại Hawaii (Mỹ) để kiểm tra thêm.

Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Phó Giám đốc VNOSMP thông tin rằng, 3 bộ hài cốt là do công dân đơn phương giao nộp và là kết quả của các cuộc khai quật trong đợt hoạt động hỗn hợp lần thứ 133 với 76 chuyên viên Hoa Kỳ và trên 200 người Việt Nam cùng hợp tác tại hiện trường các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế.

Hoạt động tìm kiếm hỗn hợp của 2 bên Việt Nam và Hoa Kỳ diễn ra từ năm 1995 đến nay, kết quả tìm kiếm được 300 bộ hài cốt quân nhân Mỹ mất tích và hơn 10.000 người Việt Nam mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Năm nay, chính thức đánh dấu kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong hoạt động nhân đạo này.

Trao đổi với các nhà báo, Đô đốc Jon Kreeiz - Phó Giám đốc DPAA bày tỏ lòng biết ơn Chính phủ Việt Nam cùng nhiều tổ chức dân sự, người dân Việt Nam trong suốt 30 năm qua đã tích cực hợp tác với DPAA tìm kiếm tù binh và người mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Ông mong rằng, trong thời gian tới, hai bên sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh cũng như thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày nay ngày càng tốt đẹp.

XUÂN LAN
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao trả 3 hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO