Trao yêu thương cho trò nghèo xứ Quảng

XUÂN PHÚ 15/08/2023 06:26

Bên cạnh các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong nước, nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài cũng sẵn lòng đồng hành trao gửi yêu thương cho học trò Quảng Nam bằng các chương trình học bổng lớn về quy mô số lượng lẫn kinh phí.

Đại diện Ngân hàng Cathay United trao học bổng cho học sinh. Ảnh: X.P
Đại diện Ngân hàng Cathay United trao học bổng cho học sinh. Ảnh: X.P

Món quà vô giá

Đó là lời chia sẻ của cô học trò lớp 11 Trường THPT Tiểu La (Thăng Bình) Nguyễn Thị Minh Diệp khi nói về chương trình học bổng SEEDS do tổ chức Vòng tay Thái Bình trao tặng.

Mồ côi cha, gia cảnh khó khăn, bản thân lại thiếu sự tự tin, Diệp ví von SEEDS đến với mình “như cơn mưa mùa hạ”, giúp đỡ em có điều kiện để tiếp tục con đường học tập đầy chông gai.

“Không có SEEDS chắc chắn sẽ không có Nguyễn Thị Minh Diệp tự tin như ngày hôm nay. Thầm hứa với bản thân luôn nỗ lực học tốt để đền đáp sự quan tâm giúp đỡ, một món quà vô giá chắp cánh ước mơ dành cho mình thời gian qua” - Diệp bày tỏ.

Theo đánh giá của Hội Khuyến học tỉnh, các chương trình học bổng bên cạnh hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu khó khăn còn giúp các em có động lực và điều kiện học tập tốt hơn. Nhờ đó, chất lượng học tập, nhất là của các em được hỗ trợ từ chương trình học bổng SEEDS khá tốt, với tỷ lệ đạt loại giỏi ở cấp THCS là 100% (50 em), THPT là 72% (107 em), đại học là 41% (18 em).

Còn với cô Lê Thị Kim Huệ - giáo viên Trường THCS Quế Phong (Quế Sơn), học bổng SEEDS rất quý, nhiều em của trường được nhận học bổng có điều kiện học tập tốt hơn, thi đậu vào trường THPT chuyên, sau đó trúng tuyển vào đại học.

Theo cô Huệ, tiêu chí để nhận được học bổng SEEDS về học lực rất cao, trong đó điểm trung bình môn tiếng Anh phải từ 8 điểm trong khi các em là con gia đình nghèo khó.

“Vì vậy nhà trường xét chọn, tư vấn, định hướng giúp các em có được sự tự tin, đạt kết quả tốt khi tham gia trả lời phỏng vấn nhà tài trợ” - cô Huệ chia sẻ.

Là địa phương được học bổng SEEDS nhiều nhất tỉnh, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Chủ tịch Hội Khuyến học Thăng Bình bày tỏ tình cảm trân quý đối với các nhà tài trợ đã dành cho học sinh nghèo hiếu học của huyện. Cạnh đó, hàng năm nhiều học sinh của huyện còn nhận học bổng “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam” của Ngân hàng Cathay United tài trợ.

“Những em được nằm trong danh sách chương trình học bổng SEEDS và cố gắng học giỏi sẽ có điều kiện thuận lợi tiến xa hơn, vào đại học. Đây là những chương trình “đinh” của phong trào khuyến học và các cấp hội khuyến học luôn cố gắng để đồng tiền nhà tài trợ hỗ trợ thiết thực cho học trò nghèo vượt khó” - ông Hiệp nói.

Trao gửi yêu thương

Chương trình học bổng SEEDS do tổ chức Vòng tay Thái Bình thực hiện từ năm học 2017 - 2018 dành cho HS bậc THCS, THPT và sinh viên đại học (đầu vào lớp 8 và đầu ra đại học). Năm học 2022 - 2023, Quảng Nam có 240 học sinh, sinh viên được nhận học bổng với số tiền 3,06 tỷ đồng.

Ông Hoàng Ngọc Tùng - Giám đốc chương trình SEEDS cho biết, mức hỗ trợ dành cho Quảng Nam nhiều nhất trong số 9 tỉnh miền Trung mà chương trình đang triển khai cho thấy sự quan tâm của chương trình dành cho trò nghèo của tỉnh.

Đối tượng hỗ trợ được phân loại thành nhiều mức, có em được hỗ trợ học bổng lên đến 50 - 60 triệu đồng/năm. Ngoài ra còn được hỗ trợ tham gia chương trình tiếng Anh mùa hè nhằm giúp rèn luyện kỹ năng, giúp nhiều em có kết quả rất tốt trong học tập.

Trong khi đó, học bổng “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam” của Ngân hàng Cathay United tài trợ đã bước sang năm thứ 15; còn học bổng “Công nghệ thông tin” của tổ chức Passerelles Numériques tài trợ cũng đã nhiều năm gắn bó với sinh viên Quảng Nam. Năm học vừa qua, học bổng “Công nghệ thông tin” tài trợ 1,87 tỷ đồng cho 15 sinh viên, học bổng “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam” tài trợ 360 triệu đồng cho 600 học sinh.

Ngoài ra, một số chương trình học bổng như Mai Vàng, Lá Xanh, Allen Nelson từ quỹ học bổng Lá Xanh Nhật Bản thông qua Hội Khuyến học Đông Du TP.Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng với số tiền 120 triệu đồng cấp phát cho 177 học sinh.

Là cơ quan đầu mối vận động các nhà hảo tâm trao tặng học bổng cho học trò nghèo xứ Quảng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh - ông Trần Văn Cận cho rằng, các chương trình học bổng phi chính phủ nước ngoài đã mang lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, góp phần giúp học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện an tâm học tập, vươn lên học tốt; qua đó lan tỏa phong trào khuyến học trong toàn tỉnh.

Bên cạnh học bổng của Ngân hàng Cathay United đang triển khai tại tất cả địa phương cả tỉnh, hội đang đề nghị nhà tài trợ các chương trình học bổng khác tiếp tục mở rộng thêm trên phạm vi toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao yêu thương cho trò nghèo xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO