Trau dồi kỹ năng tổng phụ trách đội

THIÊN NGÂN - HỒNG CƯỜNG 22/02/2017 08:40

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn - Đội trên thị xã Điện Bàn tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng cho cán bộ tổng phụ trách (TPT) đội, góp phần hiệu quả trong việc chăm sóc, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Anh Đặng Hữu Tú - Phó Bí thư Thị đoàn Điện Bàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thị xã cho biết, từ năm học 2015-2016, Phòng GD-ĐT thị xã phối hợp với Thị đoàn  Điện Bàn tổ chức hội thi “Giáo viên - Tổng phụ trách đội giỏi”. Qua đó nhằm tuyển chọn, công nhận và tuyên dương giáo viên làm TPT đội giỏi; tạo điều kiện để giáo viên TPT đội thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học. Đồng thời góp phần triển khai các phong trào thi đua, khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên làm TPT đội rèn luyện, tự học và sáng tạo. Cũng theo anh Tú, phần lớn giáo viên TPT tham gia hội thi đều là những người đa năng, biết xây dựng những mô hình hoạt động để thu hút các em đến với phong trào đội.

Hội thi “Giáo viên - Tổng phụ trách đội giỏi” góp phần nâng cao kỹ năng cho giáo viên ở lĩnh vực này.
Hội thi “Giáo viên - Tổng phụ trách đội giỏi” góp phần nâng cao kỹ năng cho giáo viên ở lĩnh vực này.

Tuy nhiên, hiện nay, một số TPT đội trẻ, mới nhận nhiệm vụ nên còn hạn chế về kỹ năng công tác cũng như việc tổ chức phong trào. “Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ và thực trạng đội ngũ giáo viên làm TPT đội. Từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác đội, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đổi mới công tác đội và phong trào thiếu nhi tại thị xã Điện Bàn” - anh Tú nói.

Thực tế hiện nay, không riêng thị xã Điện Bàn mà hầu hết TPT đội trong các trường tiểu học, THCS trong toàn tỉnh đều kiêm nhiệm nhiều công việc. Chỉ tính riêng nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ đứng lớp dạy học đã chiếm hết thời gian của TPT đội. Vì thế, họ phải tranh thủ điều kiện, thời gian ở nhà để bổ sung các nghiệp vụ, kỹ năng. Cô giáo Lê Thị Thức - TPT Liên đội Hoàng Văn Thụ cho biết, nghề giáo, đặc biệt là giáo viên TPT đội, nếu không xuất phát từ tình yêu thương, trách nhiệm với học sinh, trách nhiệm với mọi công việc sẽ không làm tốt được. Để hoàn thành nhiệm vụ, nhiều khi người TPT còn phải dành thêm thời gian ngoài giờ cho hoạt động này. “Với tôi, sự chăm ngoan, trưởng thành và phát huy được khả năng của các em chính là niềm hạnh phúc, là thành quả cho sự tâm huyết của người giáo viên, TPT đội” -  cô Thức bộc bạch.

Còn anh Lê Trọng Phúc - TPT Liên đội THCS Trần Phú, cho biết: “Tìm được TPT đội giỏi thật sự rất khó, nhất là việc làm quen với tín hiệu morse, semaphore, nút dây, dấu đường… Cái khó nữa là phải có sự kiên trì, chịu khó học hỏi và thường xuyên trau dồi, tìm hiểu kiến thức liên quan. Khi mọi thứ đã “thấm vào máu” thì công việc trở nên dễ dàng với người TPT đội”. Anh Phúc chia sẻ thêm, để hoàn thành nhiệm vụ là người hướng dẫn, giáo dục thiếu niên nhi đồng, TPT phải tâm huyết và đam mê. Công việc đòi hỏi người giáo viên TPT đội phải phấn đấu không ngừng để hoạt động đội trở thành môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần hoàn thiện nhân cách cho mỗi đội viên, thiếu niên, nhi đồng. “Bên cạnh đó, TPT đội phải yêu nghề, nhạy bén, linh loạt tổ chức các hoạt động trong nhà trường, hoạt động ngoại khóa, trò chơi cộng đồng, rèn luyện kỹ năng sống, hoạt động bổ trợ… để tạo sự gần gũi, thích thú của các em học sinh” - anh Phúc nói.

THIÊN NGÂN - HỒNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trau dồi kỹ năng tổng phụ trách đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO