Trẻ em trong vùng chiến sự Ukraine

KIM OANH 29/01/2015 10:31

Chiến sự tiếp tục leo thang nguy hiểm ở Ukraine giữa quân chính phủ và phe ly khai đang đẩy cuộc sống người dân đến bờ vực khủng hoảng, trong đó có rất nhiều trẻ em.

Kể từ khi chiến sự xảy ra từ đầu năm ngoái, khoảng 1,7 triệu trẻ em ở phố Donetsk, thành phố lớn nhất ở miền đông Ukraine cùng gia đình chạy lánh nạn khỏi vùng xung đột. Trong một thông cáo báo chí sáng qua (28.1), Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết ít nhất trên 1.000 trẻ em Donetsk đang ẩn nấp tại nhiều căn hầm tránh bom dưới lòng đất mà các nhân viên UNICEF tiếp cận được, trong điều kiện sống vô cùng tồi tệ như không có đủ điện thắp sáng, thiếu nước sạch, không có nhà vệ sinh hay thuốc men, lương thực và nhiều nhu yếu phẩm khác. Bên cạnh đó là thời tiết mùa đông khắc nghiệt, nhiều trẻ em không có đủ quần áo ấm. Ngoài ra, điều kiện an ninh ở các khu vực này hoàn toàn không được đảm bảo.

Gương mặt thất thần của các em trong hầm tránh bom ở miền đông Ukraine. (Nguồn ảnh: AP)
Gương mặt thất thần của các em trong hầm tránh bom ở miền đông Ukraine. (Nguồn ảnh: AP)

Giovanna Barberis, đại diện UNICEF tại Ukraine nói, các em chạy lánh nạn phải bỏ học giữa chừng và không được chăm sóc sức khỏe như được tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh. Ngay cả trước khi xung đột xảy ra cũng chỉ có khoảng 50% trong tổng số 7,9 triệu trẻ em Ukraine được tiêm phòng bệnh. Các em trong tình trạng vô cùng nguy hiểm, tinh thần căng thẳng, tổn thương đến tột cùng. Kirill, cậu bé 7 tuổi đang ẩn trú tại một hầm tránh bom ở huyện Petrivskyi, Donetsk kể lại: “Trái đất rung chuyển. Mẹ ôm em vào lòng và tất cả chạy đi. Em rất sợ và khóc thét lên. Mẹ rất lo lắng cho em và em không biết điều gì đã xảy ra với căn nhà của mình. Mỗi ngày em chỉ ra ngoài hầm chừng 5 phút. Em đã sống ở trong căn hầm này được 5 tháng rồi”.

Kirill cùng hàng chục trẻ em khác độ tuổi 1 - 12 có mặt trong hầm cùng với nhiều người khác. Ở đây, ngoài lo ngại về độ an toàn, trẻ em còn bị mất ngủ vì tiếng súng. Nhiều đứa trẻ mồ côi được đưa xuống hầm tránh bom của các cô nhi viện trong một cuộc pháo kích dữ dội ở Marynivka, Ukraine. Một bà mẹ nói, mấy đứa trẻ trong hầm liên tục khóc, chúng không hiểu chuyện gì đang xảy ra và quá nhỏ để hiểu thế nào là chiến tranh.

Trước tình hình nguy hiểm trên, UNICEF hối thúc các bên liên quan sớm chấm dứt xung đột, bảo vệ trẻ em trong các cuộc bạo lực, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo cần thiết cho những người bị ảnh hưởng. UNICEF cho biết cần 32,4 triệu USD để viện trợ khẩn cấp cho 600 nghìn trẻ em Ukraine.

Như vậy, cuộc chiến dai dẳng suốt nhiều tháng qua ở miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người trong đó có rất nhiều trẻ em. 1,7 triệu trẻ em Ukraine đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kéo dài tại miền đông nước này. Cuộc xung đột đã khiến 50 nghìn trẻ em bị gián đoạn học hành. Hàng trăm trường học ở Donetsk đóng cửa, nhiều trường bị hư hại nặng hay bị phá hủy hoàn toàn. UNICEF cho rằng, việc bảo vệ an toàn tính mạng cho các em là rất khẩn cấp.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trẻ em trong vùng chiến sự Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO