Sau nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại các bản làng vùng cao Nam Giang, câu chuyện đau lòng hơn khi người vi phạm là trẻ em ở tuổi vị thành niên.
Những năm gần đây, khi các tuyến đường về vùng cao Nam Giang từng bước được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương. Trên các tuyến đường về bản làng vùng cao, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đi làm, trao đổi hàng hóa bằng các phương tiện xe gắn máy. Tuy nhiên, ở một số xã vùng cao câu chuyện lại trở nên “rắc rối” khi tình trạng trẻ vị thành niên chở 2, chở 3 điều khiển xe gắn máy không đúng luật liên tục xảy ra, để lại nhiều hậu quả khôn lường cho chính các em và những người tham gia giao thông. Mới đây nhất, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào trưa 9.6, tại km 3+810 trên quốc lộ 14D (thuộc khu vực thôn Pà Ting, xã Ta Bhing, Nam Giang), khiến ít nhất 1 người chết và 4 người bị thương nặng.
Được biết, một trong 2 người điều khiển xe gắn máy đang ở tuổi vị thành niên, chở theo sau vượt quá số người quy định. Nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, vụ tai nạn khiến chị Blúp Ach. trú tại thôn Vinh, xã Tà Pơơ tử vong tại chỗ, 4 người khác bị thương nặng phải đưa cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, gồm: Bh’ling Thị D. (SN 2001); Bh’nướch X. (SN 2002); Blúp L. (SN 2003, cùng trú tại thôn Pà Căng, xã Ta Bhing) và Blúp K. (SN 2001, trú thôn Vinh). Trước đó, tại tuyến đường giao thông nông thôn thuộc khu vực xã Đắc Pre cũng đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông bằng xe gắn máy, nhiều nạn nhân và người điều khiển đều đang trong độ tuổi rất trẻ, thuộc thế hệ “10X”.
Theo Đại úy Phan Văn Quang - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động (Công an huyện Nam Giang), mặc dù công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát của công an giao thông thường xuyên được duy trì nhưng tình trạng trẻ ở tuổi vị thành niên tự ý điều khiển xe gắn máy lưu thông vẫn còn xảy ra khá phổ biến ở các xã vùng cao, biên giới trên địa bàn huyện. Hầu hết đối tượng vi phạm đều là những em đã bỏ học giữa chừng, hoặc không được học hành. Trong khi đó, do điều kiện đường sá đi lại ở các xã vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, lực lượng cảnh sát giao thông còn khá mỏng nên không thể “bám” hết địa bàn, mà chỉ thực hiện tuần tra kiểm soát theo từng khu vực, từng tuyến đường. “Để chấn chỉnh tình trạng trẻ vị thành niên sử dụng xe máy gây nguy hiểm cho người đi đường, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục của cơ quan chức năng, chính quyền và người dân các địa phương cũng cần tự giác ý thức trong việc thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông; đồng thời không để cho con em mình tùy tiện sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ độ tuổi quy định mỗi khi ra đường tham gia giao thông” - Đại úy Phan Văn Quang nói.
ĐĂNG NGUYÊN