Trên quê hương nông thôn mới

DIỄM LỆ 17/02/2016 08:53

Trong không khí mùa xuân mới, người dân xã Tiên Phong (huyện Tiên Phước) rộn ràng thêm khi quê hương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sức bật NTM đã giúp Tiên Phong vượt qua mọi khó khăn để dựng xây diện mạo mới sau 5 năm chung sức đồng lòng.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: “Trong xây dựng NTM, địa phương đã phát huy vai trò chủ thể của người dân. Các mô hình sản xuất hiệu quả được nhân dân áp dụng và nhân rộng ngày càng nhiều, như mô hình chăn nuôi theo hướng thâm canh, mô hình trồng cỏ nuôi bò, trồng và phục tráng tiêu Tiên Phước... Đảng ủy, UBND xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, giải quyết việc làm cho người dân, cùng với đó công tác đào tạo nghề được chú trọng. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã từ 14 triệu đồng vào năm 2011 tăng lên 24 triệu đồng năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,48%”.

Lòng dân đồng thuận

Vườn tiêu gần 200 choái của ông Nguyễn Xuân Hồng (thôn 2, xã Tiên Phong) đang mùa ra trái. Những choái tiêu tươi tốt báo hiệu một mùa bội thu dù thời tiết bất lợi làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc kết trái. Có những gốc tiêu đã to bằng choái, được cha của ông Hồng trồng từ những năm 1967 vẫn tiếp tục tồn tại qua thời gian. Ông Hồng chia sẻ: “Trong giai đoạn tiêu xuống giá, cha tôi vẫn quyết giữ vườn chứ không phá bỏ. Ngay cả ở thời điểm mà cả huyện Tiên Phước tiêu bị xuống sức, vàng úa và chết, gia đình tôi cũng quyết giữ vườn tiêu. Thời gian này tôi đăng ký học các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây tiêu do xã, huyện tổ chức rồi về áp dụng trong vườn tiêu nhà đã mang lại kết quả tốt. Sau khi khôi phục được hơn 50 choái tiêu đang có, tôi ươm lươn tiêu và trồng thêm hơn 100 choái nữa, nay đều phát triển rất tốt”.

Bước qua giai đoạn gian khó, mô hình trồng tiêu là một trong những hướng phát triển kinh tế đang được người dân Tiên Phong chú trọng. Ảnh: D.L
Bước qua giai đoạn gian khó, mô hình trồng tiêu là một trong những hướng phát triển kinh tế đang được người dân Tiên Phong chú trọng. Ảnh: D.L

Từ khi Tiên Phong bắt đầu có chương trình NTM vào năm 2011, các khóa tập huấn hỗ trợ người dân kỹ thuật sản xuất được mở ra, nhiều chương trình hỗ trợ được thực hiện. Hưởng ứng phong trào, người dân Tiên Phong đã đồng lòng dốc sức tập trung chăm lo sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi hiệu quả, đồng thời tích cực cơ giới hóa sản xuất. Như ông Đoàn Ngọc Hải (ở thôn 5), cùng với hai con bò cái đang nuôi, được hỗ trợ từ chương trình NTM, ông đã thêm tiền để mua một con bò cái lai sinh sản giống tốt. Với 3 con bò cái lai sinh sản, mỗi năm ông Hải có thêm nguồn thu nhập ổn định từ việc bán bò con, nhân giống cho những hộ dân khác.

Ngoài việc tập trung cho sản xuất, phát triển kinh tế, hưởng ứng kêu gọi chung tay xây dựng NTM của đảng bộ, chính quyền địa phương, nhân dân xã Tiên Phong đã thực hiện hiến 17.770m2 đất, cây cối, hoa màu và nhiều vật kiến trúc để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, mở rộng đường giao thông theo quy hoạch. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình NTM, nguồn vốn đóng góp của nhân dân và các nguồn vốn khác, Tiên Phong đã đầu tư bê tông hóa 13,5km giao thông nông thôn, kiên cố hóa 6,4km kênh mương loại III; xây dựng trường mẫu giáo, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trường THCS đạt hơn 90% về cơ sở vật chất. Tiên Phong cũng được đầu tư xây mới trạm y tế, nhà văn hóa xã, nâng cấp và xây mới 6/6 nhà văn hóa, khu thể thao thôn khang trang với trang thiết bị đảm bảo cho việc họp hành, sinh hoạt, vui chơi rèn luyện sức khỏe của nhân dân; đầu tư nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã, nghĩa địa thôn 3 và các công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, dân sinh trên địa bàn.

Giữ vững thành quả

Năm 2011, khi triển khai xây dựng NTM, Tiên Phong chỉ đạt 2/19 tiêu chí. Đến nay xã Tiên Phong đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong giai đoạn 2011 - 2015 theo lộ trình kế hoạch đề ra, được UBND tỉnh ra quyết định công nhận vào tháng 11.2015. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2012 - 2015 của Tiên Phong đạt hơn 20%/năm; giá trị nông - lâm nghiệp đạt được 23,8 tỷ đồng. Trong đó, giá trị ngành chăn nuôi chiếm 44%, trồng trọt 56% cơ cấu ngành nông nghiệp. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được quan tâm. Đến năm 2015 giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương tăng 10% so với năm 2014. Trên địa bàn xã hiện có Cụm công nghiệp Tài Đa với diện tích 20ha, đã thu hút 2 doanh nghiệp đi vào hoạt động, giải quyết hơn 40 lao động tại địa phương. Địa phương đang tiếp tục mời  gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tiên Phong cũng đã thành lập hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Trong 5 năm qua, toàn xã đã đào tạo nghề cho hơn 1.100 lượt người, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 51,84%.

NTM đạt được toàn bộ các tiêu chí là một việc, điều quan trọng là xây dựng xã Tiên Phong ngày một giàu mạnh, giữ vững thành quả NTM. Bởi như nhận định của Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước - Hường Văn Minh, việc Tiên Phong đạt chuẩn xã NTM chỉ là bước đầu, vì còn nhiều tiêu chí thiếu tính bền vững, cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa, nhất là tiêu chí về kết cấu hạ tầng, về hình thức tổ chức sản xuất, về cảnh quan, về nếp sống văn hóa văn minh. Ông Minh nói: “Tiên Phong còn phải tập trung thực hiện nhiều phần việc để có thể giữ vững thành quả NTM. Trước hết, chính quyền, nhân dân Tiên Phong cần đồng sức đồng lòng để giải phóng mặt bằng, nâng cấp mở rộng các trục đường huyết mạch, tạo động lực phát triển cho xã khi kết nối giao thông thông suốt đến các xã lân cận và đến trung tâm huyện. Tập trung hoàn chỉnh hạ tầng Cụm công nghiệp Tài Đa, tiếp tục giải phóng mặt bằng và thu hút thêm dự án mới góp phần phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Xây dựng chợ, điểm thương mại, dịch vụ, xây dựng các khu dân cư, kết hợp chỉnh trang khu trung tâm xã; khuyến khích các thành phần kinh tế, hộ gia đình tham gia phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân”. Cũng theo ông Minh, Tiên Phong còn phải chú ý đến việc tận dụng lợi thế sẵn có, kết hợp với các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đi vào thực chất của việc xây dựng đời sống văn hóa trong nhân dân.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trên quê hương nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO