Tri ân bậc tiền nhân lập nên địa hiệu Chiên Đàn

Q.VƯƠNG - N.ĐOAN 29/08/2023 18:36

(QNO) - Sáng nay 29/8 (nhằm 14/7 âm lịch), tại đình Chiên Đàn (xã Tam Đàn), UBND huyện Phú Ninh tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống đình Chiên Đàn năm 2023.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng lễ vật tri ân công đức các bậc tiền nhân lập nên địa hiệu Chiên Đàn. Ảnh Q.V
Người dân địa phương dâng lễ vật tri ân công đức bậc tiền nhân lập nên địa hiệu Chiên Đàn. Ảnh Q.V

Trước phần lễ chính đã diễn ra các tiết mục múa võ thuật của võ sinh, chương trình hô hát bài chòi… Phần lễ chính diễn ra trong không khí trang nghiêm với nghi thức dâng hương, dâng lễ vật tưởng nhớ các vị tiền hiền đã có công khai ấp lập làng.

Phần hội theo thường lệ 3 năm tổ chức một lần, năm 2023 chỉ tổ chức phần lễ. Trước đó vào ngày 28/8, Đoàn xã Tam Đàn tổ chức hội thi trò chơi dân gian dành cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã nhằm hưởng ứng lễ hội.

Biểu diễn múa võ thuật tại lễ hội. Ảnh: Q.V
Biểu diễn võ thuật tại lễ hội. Ảnh: Q.V

Dịp này, Chi hội Khuyến học đình Chiên Đàn trao 54 suất học bổng cho học sinh, sinh viên làng Chiên Đàn có thành tích xuất sắc trong năm học 2022 - 2023.

Đình Chiên Đàn là một trong những công trình kiến trúc đình làng cổ nhất Quảng Nam được xây dựng vào thế kỷ 15. Theo tư liệu lịch sử, vùng đất Chiên Đàn xưa thuộc huyện Hà Đông, phủ Thăng Hoa. Để tưởng nhớ công ơn bậc tiền nhân, tiền hiền, hậu hiền đã có công khai sơn phá thạch lập nên địa hiệu Chiên Đàn, người dân trong làng thời ấy đã cùng nhau xây dựng đình Chiên Đàn có quy mô bề thế và đặt tên “Chiên Đàn xã đình”.

Năm 2005, đình Chiên Đàn được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Di tích quốc gia. Hằng năm, cứ đến rằm tháng 7 âm lịch, người dân địa phương lại sắm lễ vật tổ chức cúng đình, tri ân bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ và nhằm giáo dục con cháu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhắc nhở giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tri ân bậc tiền nhân lập nên địa hiệu Chiên Đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO