Tri ân bằng hành động

CÔNG TÚ 07/07/2021 09:07

Giải quyết đảm bảo chế độ chính sách, chăm lo đời sống người có công chu đáo nhất có thể, là hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực được thị xã Điện Bàn chú trọng.  

Thời gian qua, tuổi trẻ Điện Bàn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Ảnh: C.T
Thời gian qua, tuổi trẻ Điện Bàn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Ảnh: C.T

Chia sẻ khó khăn

Những ngày này nắng nóng gay gắt kéo dài, cơ thể bà Lê Thị Thân (sinh năm 1954) trú thôn Hạ Nông Đông, xã Điện Phước, thêm đau nhức do di chứng của căn bệnh viêm tủy sống phải nằm một chỗ từ năm 2003.

Ông Đinh Ba (sinh năm 1942) - chồng bà Thân cho biết, vợ ông là con gái của liệt sĩ Lê Cao Nhặc hy sinh năm 1968. Gần 20 năm chăm sóc vợ bị bạo bệnh, nhà chỉ có 2 sào ruộng, nên mọi chi tiêu của gia đình hầu như phụ thuộc cả vào tiền chi trả chế độ con liệt sĩ bị khuyết tật đặc biệt nặng với mức hơn 1,6 triệu đồng/tháng, cùng 270 nghìn đồng/tháng tiền trợ cấp nuôi dưỡng vợ mà ông Ba được nhận.

Giữa bao nhọc nhằn, gia đình ông Ba thường xuyên được cấp ủy đảng, chính quyền, các hội đoàn thể ở địa phương quan tâm thăm hỏi, động viên. Ngoài thực hiện đảm bảo chế độ vào dịp lễ hay tết, xã còn kết nối tổ chức, cá nhân tặng nhiều phần quà tri ân thiết thực. Căn nhà của vợ chồng bà Thân được sửa chữa vững chãi hơn cũng nhờ một phần vào nguồn hỗ trợ từ chính sách đối với thân nhân liệt sĩ.

Bà Nguyễn Thị Bình - cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH xã Điện Phước cho biết, vợ chồng ông Ba đã lớn tuổi, bà Thân lại nằm một chỗ nên địa phương không hỗ trợ cải thiện đời sống bằng cách trao sinh kế mà lập sổ tiết kiệm trao tặng từ số tiền 5 triệu đồng do thị xã hỗ trợ cùng với kinh phí trích từ ngân sách và vận động nhiều nguồn ủng hộ.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công được các xã phường ở Điện Bàn xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Ngoài các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội cũng quan tâm bằng hành động cụ thể. Điển hình, tuổi trẻ Điện Bàn tổ chức chương trình “Ngày của Mẹ” hay “Bữa cơm tri ân” tại tư gia người có công, làm hàng trăm công trình “đền ơn đáp nghĩa”...

Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Điện Bàn - ông Đặng Hữu Tú chia sẻ, các cơ sở hội khi vận động được nguồn từ xã hội hóa luôn chọn diện gia đình chính sách để hỗ trợ trước nhằm chia sẻ khó khăn. Dịp 27.7 năm nay, Hội Nông dân thị xã có kế hoạch đi thăm, trao tặng nhiều phần quà cho cán bộ hội cơ sở là con gia đình chính sách.

Chăm lo nhiều mặt

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Điện Bàn - ông Trần Ngọc Hưng cho biết, gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, vùng đất Điện Bàn có hơn 75.000 người thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng. Tính đến nay, toàn thị xã có 3.122 trường hợp được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 95 mẹ còn sống.

Thực hiện công tác “đền ơn đáp nghĩa”, địa phương luôn quan tâm tổ chức hoạt động chăm lo phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, giải quyết hồ sơ đối với người có công và thân nhân, kịp thời chuyển quà tặng của Chủ tịch nước và tỉnh…

Đáng phấn khởi, hưởng ứng phong trào nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng do thị xã phát động vào năm 2014, đến nay tất cả mẹ còn sống được các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài thị xã nhận phụng dưỡng. Đặc biệt, năm nay thị xã có 155 trường hợp người có công được hỗ trợ xây mới và 776 trượng hợp được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hơn 21,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 15,5 tỷ đồng, còn lại là ngân sách thị xã. Phòng LĐ-TB&XH đang đôn đốc các xã phường cố gắng hoàn thành, bàn giao trong tháng 7 này.

Trên địa bàn thị xã hiện có 9 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 8 nghĩa trang xã phường và 1 nghĩa trang thị xã, cùng 10 nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ do cấp xã quản lý. Những nghĩa trang này có hơn 12 nghìn mộ liệt sĩ gồm con em quê hương và các tỉnh thành trong cả nước đã chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất Điện Bàn. Cạnh đó, có hơn 5 nghìn mộ liệt sĩ do gia đình quản lý tại nghĩa trang gia tộc.

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương ở Điện Bàn luôn quan tâm chăm lo xây dựng, tôn tạo nơi yên nghỉ của các anh hùng, liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bởi những nơi này cũng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về sự hy sinh cao cả của cha ông vì độc lập dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tri ân bằng hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO