Tri ân người có công

MAI NHI - PHI THÀNH 14/07/2023 09:05

Bằng nhiều việc làm thiết thực, những năm qua huyện Duy Xuyên không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chế độ chính sách nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công cách mạng.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ bà Nguyễn Thị Thắm ở thôn Trà Châu (xã Duy Sơn, Duy Xuyên). Ảnh: N.T
Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ bà Nguyễn Thị Thắm ở thôn Trà Châu (xã Duy Sơn, Duy Xuyên). Ảnh: N.T

Hội Cựu thanh niên xung phong và Điện lực Duy Xuyên vừa phối hợp với chính quyền xã Duy Sơn tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ bà Nguyễn Thị Thắm ở thôn Trà Châu, là con của liệt sĩ Nguyễn Trường Tám.

Ngôi nhà được xây dựng trên diện tích hơn 100m2, nền lót gạch men, mái lợp ngói, gồm 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng ngôi nhà khoảng 350 triệu đồng. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực miền Trung hỗ trợ 60 triệu đồng, Ban liên lạc Trung đoàn 96 kêu gọi Công ty thuốc lá Sài Gòn hỗ trợ 50 triệu đồng, Mặt trận và Đoàn Thanh niên xã Duy Sơn vận động 10 triệu đồng, đồng đội D27 Sư đoàn 309 ủng hộ 10 triệu đồng... phần còn lại gia đình lo liệu.

Trong niềm vui có nhà mới, bà Thắm chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà tạm bợ, cứ mùa mưa bão là nơm nớp lo. Nhờ sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị và những người đồng chí, đồng đội của ba tôi, ước mơ có một ngôi nhà vững chãi của vợ chồng tôi giờ đã thành hiện thực”.

Giai đoạn 2021 - 2023, bên cạnh huy động nguồn lực xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách gặp khó khăn, huyện Duy Xuyên còn hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.151 nhà ở cho người có công theo Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh; trong đó có 318 nhà xây mới và 833 nhà sửa chữa với tổng kinh phí 21,6 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Toan - Trưởng phòng LĐ-TB&XH Duy Xuyên cho biết, ngoài việc các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng 76 Mẹ Việt Nam anh hùng với mức hỗ trợ trung bình 1 triệu đồng mỗi tháng/mẹ, thời gian qua địa phương thực hiện chi trả kịp thời chế độ chính sách đối với 4.555 người có công cách mạng với số tiền gần 7,7 tỷ đồng mỗi tháng.

Cạnh đó, trong 3 năm qua, toàn huyện xác lập và đề nghị giải quyết hơn 12.900 hồ sơ các loại; triển khai cho các xã, thị trấn lập danh sách người có công cách mạng để thực hiện chính sách điều dưỡng với 4.681 lượt người. Đồng thời giải quyết chi trả trợ cấp thường xuyên và trợ cấp một lần cho người có công với tổng số tiền 291,7 tỷ đồng.

Cùng với đó, huyện tập trung thực hiện tốt chương trình chăm sóc người có công, đền ơn đáp nghĩa như vận động gần 1,4 tỷ đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa nhằm giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh gặp khó khăn trong cuộc sống; nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng công trình ghi công liệt sĩ. Địa phương còn phối hợp với các đơn vị nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang hoặc bàn giao cho thân nhân đưa về quê an táng…

“Tất cả việc làm, hành động thiết thực ấy đều hướng đến mục đích tri ân, ghi ơn những người có công với cách mạng, với đất nước đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do cho dân tộc. Qua đó, giúp các cá nhân, gia đình vơi đi sự mất mát, đau thương, có điều kiện cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, đặc biệt là góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau” - ông Toan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tri ân người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO