Tri ân người có công với cách mạng

DIỄM LỆ 18/07/2014 12:45

(QNO) - Hướng đến kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ, sáng nay 18.8, Hội nghị biểu dương Người có công (NCC) với cách mạng tiêu biểu toàn quốc diễn ra tại TP.Hội An. Hội nghị do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân dân và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức.

  • Lãnh đạo Đảng và Nhà nước viếng hương Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu khai mạc hội nghị.
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu khai mạc hội nghị.

Đến tham dự hội nghị gồm có các đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trương Thị Mai - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Phạm Thị Hải Chuyền - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Trung tướng Bùi Quang Bền - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng. Về phía tỉnh Quảng Nam có các đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Phước Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị đã chào đón 184 đại biểu NCC tiêu biểu là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, đại diện cho hơn 8,8 triệu NCC trong cả nước; trong đó Quảng Nam có 4 đại biểu dự hội nghị gồm 3 thương binh và 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Quang cảnh Hội nghị biểu dương Người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2014.
Quang cảnh Hội nghị biểu dương Người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2014.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định, hội nghị là dịp để Đảng và Nhà nước tri ân công lao to lớn của NCC với cách mạng. Đặc biệt, hội nghị lần này là dịp để toàn thể NCC cả nước cùng nhau hướng về Hoàng Sa, Trường Sa, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong các cuộc chiến tranh và cho công cuộc gìn giữ chủ quyền biển đảo quê hương.

Các em thiếu nhi TP.Hội An trao hoa chào mừng cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Các em thiếu nhi TP.Hội An trao hoa chào mừng cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Bùi Hồng Lĩnh - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, công tác thương binh, liệt sĩ, NCC tiếp tục phát triển, đổi mới, từng bước giải quyết kịp thời chế độ ưu đãi dành cho NCC. Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam anh hùng, sửa đổi Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng cùng hệ thống cơ chế chính sách ngày một hoàn chỉnh là những tiền đề tạo hành lang pháp lý để thực hiện đúng chính sách đối với NCC. Nhà nước đã từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc NCC chu đáo, hiệu quả hơn. Phong trào toàn dân phụng dưỡng gần 4.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, nhận chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ… không ngừng được mở rộng, nâng mức hỗ trợ phụng dưỡng. Các chương trình lớn gồm xây dựng trên 55.600 nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 1.500 tỷ đồng, nâng cao đời sống NCC, các chương trình tặng quà… được Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị xã hội, nhân dân quan tâm thực hiện. Đến nay có 96% xã phường được công nhận là xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân trao hoa chúc mừng cho đại biểu Ngô Bình Minh - Chỉ huy Trưởng Vùng Cảnh sát biển 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân trao hoa chúc mừng cho đại biểu Ngô Bình Minh - Chỉ huy Trưởng Vùng Cảnh sát biển 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Các đại biểu NCC tiêu biểu đã ôn lại một thời đấu tranh hào hùng cũng như nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Tất cả các tham luận đều khẳng định sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ của nhân dân và đồng đội đã giúp cho họ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Các đại biểu NCC tiêu biểu không chỉ có những thương binh trong thời chiến mà còn là những thương binh trong thời bình, có những đóng góp tích cực trong mọi lĩnh vực như gìn giữ an ninh, ổn định chính trị, xã hội, làm kinh tế...

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân tri ân những hy sinh, cống hiến của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ, NCC trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời chiến cũng như thời bình; biểu dương những thành tích tiêu biểu mà các đại biểu NCC đã phấn đấu đạt được dù phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ trong cuộc sống. Đặc biệt, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  kêu gọi và khẳng định lòng đoàn kết của NCC trên toàn quốc cùng nhân dân đồng lòng ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh hai tháng qua, Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền đối với vùng biển Việt Nam. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị các ngành, các cấp, đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn các chính sách, chế độ ưu đãi dành cho NCC với cách mạng trên toàn quốc; thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, ý nghĩa hơn.

Đồng chí Thuận Hữu  - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách có ngư dân bám biển.
Đồng chí Thuận Hữu - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách có ngư dân bám biển.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền tặng Bằng khen cho 25 cá nhân NCC tiêu biểu thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 134 cá nhân NCC thuộc lực lượng dân sự đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo Nhân dân tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách có ngư dân bám biển của tỉnh Quảng Nam với tổng trị giá 100 triệu đồng.

Các cá nhân tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền tặng Bằng khen tại hội nghị.
Các cá nhân tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền tặng Bằng khen tại hội nghị.

Bế mạc hội nghị, đồng chí Thuận Hữu - Tổng Biên tập Báo Nhân dân  khẳng định qua hội nghị, một lần nữa toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ghi nhớ, trân trọng sự hy sinh, cống hiến của NCC cả nước, càng thấu hiểu và sẻ chia với những nỗi nhọc nhằn, thêm khâm phục ý chí vượt khó và nỗ lực phấn đấu của NCC. Công tác NCC vẫn còn những tồn tại cần được giải quyết trong thời gian tới như tiếp tục hoàn thành hệ thống chính sách ưu đãi liên quan trực tiếp đến đời sống NCC; đẩy mạnh giải quyết những tồn đọng và xác nhận chế độ NCC; tổng rà soát việc thực hiện chính sách trong toàn quốc.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tri ân người có công với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO