Triển khai các dự án trọng điểm vùng đông nam: Công tác vận động phải đi trước

HÀN GIANG 03/11/2016 09:23

Sáng qua 2.11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai tổ chức hội nghị thông tin tình hình triển khai các dự án trọng điểm vùng đông nam của tỉnh. Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan cùng đại diện lãnh đạo các địa phương Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, TP.Tam Kỳ và 13 xã có dự án.

  • Quản lý hiện trạng đất đai vùng đông: Rối như tơ vò! (Bài 2)
  • Quản lý hiện trạng đất đai vùng đông: Rối như tơ vò! (Bài cuối)
  • Quản lý hiện trạng đất đai vùng đông: Rối như tơ vò! (Bài 1)
  • Phát triển công nghiệp vùng đông: Tạo mặt bằng sạch, lựa chọn nhà đầu tư
  • Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vùng đông: Đua với thời gian
  • Tập trung tháo gỡ vướng mắc về hồ sơ đất đai ở vùng đông
Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đang được triển khai tạo điều kiện để Quảng Nam thu hút đầu tư.  TRONG ẢNH: Thi công tuyến đường ven biển. Ảnh: T.D
Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đang được triển khai tạo điều kiện để Quảng Nam thu hút đầu tư. TRONG ẢNH: Thi công tuyến đường ven biển. Ảnh: T.D

Cùng vào cuộc

Thông tin về tình hình triển khai các dự án trọng điểm vùng đông nam, ông Đỗ Xuân Diện - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết, theo định hướng của tỉnh, trong những năm tới, cần tập trung nguồn lực, hoàn thiện cơ chế, chính sách, phấn đấu xây dựng vùng đông thành một trong những khu kinh tế trọng điểm vùng ven biển của cả nước, của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh, góp phần đưa Quảng Nam phát triển trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020. Để thực hiện tốt định hướng này, một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải tập trung làm tốt công tác quản lý hiện trạng đất đai, việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư. Theo đó, Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ tăng cường phối hợp với ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, ý nghĩa của việc triển khai xây dựng các dự án trọng điểm để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là trong công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch triển khai dự án.

Chỉ ra những mặt còn tồn tại trong công tác quản lý hiện trạng, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng trong thời gian qua, ông Đỗ Xuân Diện cho rằng, cả hệ thống chính trị ở địa phương phải cùng vào cuộc, tiếp tục tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng liên quan để giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh từ thực tiễn cơ sở, xử lý nghiêm đối với trường hợp cố tình vi phạm, chây ỳ, cản trở việc triển khai các dự án; giữ vững trật tự an toàn xã hội, không để kẻ xấu kích động, lợi dụng gây phức tạp tình hình, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người. “Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cũng tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng đông nam của tỉnh phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới. Gắn kết chặt chẽ quy hoạch vùng đông với quy hoạch ngành, quy hoạch các huyện, thành phố. Đồng thời làm việc với các cơ quan trung ương để trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương và phê duyệt quy hoạch chung, điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế mở Chu Lai theo hướng không thay đổi tổng quy mô diện tích. Tuy nhiên sẽ cắt giảm, đưa ra ngoài ranh giới một số xã hiện nay không phù hợp việc đầu tư phát triển; và bổ sung vào ranh giới một số xã để thuận lợi cho việc tập trung đầu tư các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ” - ông Diện nói.

Cần có cơ chế đặc thù

Theo ông Đoàn Ngọc Thi - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác bồi thường thiệt hại, tái định cư, giải phóng mặt bằng là phần việc rất khó khăn, phức tạp. Do vậy, phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, với các giải pháp cụ thể, sát thực, phù hợp. Trong đó công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, được tiến hành thường xuyên, liên tục từ khi có chủ trương và trong suốt quá trình tổ chức thực hiện.

Từ thực tiễn của địa phương, ông Võ Văn Toan - Bí thư Đảng ủy xã Duy Hải (Duy Xuyên) cho hay, địa phương xác định dự án Khu đô thị - du lịch Nam Hội An là một dự án lớn, là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của xã trong tương lai. Vì vậy, cán bộ xã dành rất nhiều thời gian đi xuống cơ sở để tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ chủ trương. Rồi vận động các hộ dân chấp hành chính sách bồi thường, bàn giao đất phục vụ xây dựng dự án. Nhờ vậy, phần lớn số hộ dân đều đồng thuận, nhưng cũng còn trường hợp bị ảnh hưởng chưa thống nhất với các phương án bồi thường, hỗ trợ vì các lý do khác nhau. Địa phương phải tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu” để các hộ này hiểu, chấp hành chính sách. Tuy nhiên, phải rất chật vật, giờ hành chính cán bộ xã đến nhà mà không gặp được các các hộ này thì phải đi vào ban đêm hay cả ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. “Tỉnh đã xác định là vùng kinh tế trọng điểm thì cần có các cơ chế đặc thù để áp dụng chung. Có như vậy thì việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng mới có thể đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong tương lai sẽ được thuận lợi, hiệu quả hơn” - ông Toan đề xuất.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên) nhìn nhận, trong thời gian qua, việc phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, các ngành chức năng với địa phương chưa được chặt chẽ. Rồi việc triển khai các công việc có liên quan đến dự án còn mang tính áp đặt, chỉ đạo từ trên xuống mà chưa tổ chức lấy ý kiến góp ý của cơ sở. Từ đó, khiến cho việc triển khai công việc gặp ách tắc, không nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân. “Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương nên đã đạt kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương, chấp hành tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai dự án Khu đô thị - du lịch Nam Hội An. Nhưng đây chỉ là bước đầu, nếu Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành chức năng không có sự phối hợp nhịp nhàng, lấy ý kiến góp ý của cơ sở để có thông tin hai chiều thì công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương để triển khai các dự án trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn” - bà Hưng nói.

Ghi nhận các ý kiến góp ý tại hội nghị, ông Đỗ Xuân Diện cho biết, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đang thực hiện rà soát các vấn đề có liên quan, xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết hiệu quả. Đồng thời đang phối hợp với các ngành chức năng để bàn bạc, tham mưu xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xem xét, thống nhất chủ trương về cơ chế đặc thù với tinh thần nhằm tạo ra sự cân bằng, tạo động lực để đưa vùng đông phát triển như định hướng.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai các dự án trọng điểm vùng đông nam: Công tác vận động phải đi trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO