Triển khai các giải pháp bảo vệ cây ươi, phong lan rừng

M.L 08/05/2018 15:06

(QNO) - UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc các Sở NN&PTNT, Công Thương và Chủ tịch UBND các huyện miền núi tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường kiểm tra, ngăn chặn tình trạng chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ.

Trong đó, yêu cầu nghiêm cấm việc chặt hạ cây ươi để hái quả, chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ và các loài sống ký sinh (như cây phong lan, cây nấm…). Mọi trường hợp vi phạm phải được kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Giám đốc các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện miền núi tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp quản lý phương tiện, dụng cụ đưa vào rừng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và quản lý người dân trên địa bàn trong việc khai thác, tận dụng, tận thu lâm sản ngoài gỗ theo đúng quy định. Kiên quyết không cho người dân vào rừng chặt cây ươi trái phép và chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ và các loài phong lan. 

Ngoài ra, thực hiện các giải pháp quyết liệt để bảo vệ cây ươi và các loài phong lan rừng. Tại các địa bàn trọng điểm đang xảy ra tình trạng chặt cây rừng để lấy quả ươi, phong lan cần lập ngay phương án tổ chức truy quét, đẩy đuổi các đối tượng xâm nhập và đưa dụng cụ, phương tiện vào rừng trái phép để chặt hạ, khai thác quả ươi và phong lan.

Công an và chính quyền địa phương cấp xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng đến địa bàn cư trú và xâm nhập trái phép vào rừng để kịp thời phát hiện, xử lý và kiên quyết đẩy đuổi ra khỏi địa bàn; đồng thời tịch thu các phương tiện, thiết bị, dụng cụ và các vật dụng khác đưa vào rừng trái phép...

M.L

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai các giải pháp bảo vệ cây ươi, phong lan rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO