Triển khai chính sách phát triển thủy sản

VIỆT QUANG 13/11/2014 10:03

Đến thời điểm này, các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (gọi tắt là Nghị định 67).

Hiện tại, UBND huyện Núi Thành đã lựa chọn 25 chỉ tiêu đóng mới tàu cá của ngư dân trên địa bàn để đề xuất UBND tỉnh phê duyệt. Trong số này có ngư dân Trần Văn Nhân ở thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang. Anh Nhân kể, mới đây anh được UBND huyện Núi Thành tổ chức cho đi tham quan cơ sở đóng tàu vỏ thép ở TP.Đà Nẵng, qua đó trực tiếp tiếp thu kinh nghiệm đóng tàu vỏ thép để tổ chức đóng tàu hiệu quả trong nay mai. “Sau khi tham quan và dựa vào 21 mẫu tàu được Bộ NN&PTNT công bố, tôi đã quyết định đóng mới tàu vỏ thép có chiều dài 25m. Con tàu này sẽ trang bị đầy đủ máy dò ngang, các thiết bị liên lạc trên biển, hầm bảo quản hải sản đông lạnh, đặc biệt là có đủ không gian để các thuyền viên có thể quăng được mẻ lưới lớn từ dàn lưới có chiều dài 1.500 - 2.000m, chiều sâu 150 - 200m. Tôi tin rằng, con tàu này sẽ giúp chúng tôi thu được hiệu quả kinh tế lớn sau mỗi chuyến sản xuất trên vùng biển xa” - anh Nhân nói.

Ngư dân huyện Núi Thành chuẩn bị vươn khơi. Ảnh: V.Q
Ngư dân huyện Núi Thành chuẩn bị vươn khơi. Ảnh: V.Q

Tại các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn và TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, ngành thủy sản cũng đang khẩn trương trợ giúp ngư dân hoàn thiện các thủ tục đăng ký đóng mới tàu cá theo Nghị định 67. “Rất may là UBND tỉnh vừa có quyết định điều chuyển chỉ tiêu 1 tàu vỏ thép thực hiện dịch vụ hậu cần trên biển đã giao cho TP.Tam Kỳ sang cho huyện Thăng Bình. Chúng tôi đã làm việc với UBND xã Bình Minh ngay sau quyết định này để lựa chọn ngư dân có đủ điều kiện đóng mới tàu cá này. Sở hữu tàu vỏ thép thực hiện hậu cần trên biển sẽ giúp ngư dân nâng cao hiệu quả kinh tế của ngư dân trên địa bàn nhờ tăng thời gian bám biển mà lại giảm chi phí sản xuất” - ông Nguyễn Văn Hương, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình nói.

Về việc phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới tàu cá, mới đây UBND tỉnh đã có quyết định giao cho các huyện, thành phố ven biển khẩn trương thành lập hội đồng thẩm định cấp huyện để thẩm định các chủ tàu cá có nhu cầu vay vốn đóng mới tàu cá đã được UBND cấp xã lựa chọn, xác nhận. Cùng với đó, UBND các huyện, thành phố thông báo cho các chi nhánh ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn cùng tham gia xét duyệt hồ sơ của ngư dân để cùng bàn bạc, thẩm định, đảm bảo công khai, minh bạch. Hồ sơ của các ngư dân đủ điều kiện được vay vốn đóng mới tàu cá phải được UBND các huyện, thành phố gửi về Sở NN&PTNT trước ngày 15.11.2014 để tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai chính sách phát triển thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO