Triển khai chương trình “Tam Kỳ - Thành phố không thịt động vật hoang dã”

P.V 18/10/2023 15:58

(QNO) - Chiều nay 18/10, UBND TP.Tam Kỳ phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền việc thực hiện không săn bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo, xâm hại động vật, thực vật hoang dã và triển khai các hoạt động trong chương trình “Tam Kỳ - Thành phố không thịt động vật hoang dã”.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo các giá trị đa dạng sinh học, các loài động, thực vật nguy cấp quý hiếm hiện diện tại Việt Nam, tỉnh Quảng Nam và thực trạng về săn, buôn bán, sử dụng động vật hoang dã. Ảnh: P.V
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo về thực trạng săn bắt, buôn bán, sử dụng động vật hoang dã. Ảnh: P.V

Quán triệt đến các đại biểu nội dung Kế hoạch triển khai hoạt động “Tam Kỳ - Thành phố không thịt động vật hoang dã”, UBND TP.Tam Kỳ đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt các tiêu chí thành phố không buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã và các sản phẩm động vật hoang dã. 

Để thực hiện được mục tiêu trên, cùng với các nhiệm vụ và nhóm giải pháp truyền thông, TP.Tam Kỳ nhấn mạnh giải pháp thực thi, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm, khen thưởng động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích nổi bật.

Cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố. Tổ chức ký cam kết không buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép động vật hoang dã ở 100% các nhà hoàng; xem xét,  quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh nếu vi phạm.

Tình hình buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã tại các hàng quán ăn trên địa bàn TP.Tam Kỳ (khảo sát thực hiện trong năm 2019 – 2020 bởi dự án CarBi 2).

Trong tổng số 172 cơ sở đã được kiểm tra, vi phạm liên quan đến động vật hoang dã như buôn bán, quảng cáo được phát hiện ở 14 cơ sở, chiếm 8,14% số cơ sở được kiểm tra (tỷ lệ vi phạm trung bình năm 2018 của Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 9%).

Ngoài ra, theo Công văn số 749 ngày 26/9/2022 của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam thông báo các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về động vật hoang dã tại địa bàn TP.Tam Kỳ, trên địa bàn thành phố hiện có 12/243 cơ sở có dấu hiệu vi phạm pháp luật về động vật hoang dã (chiếm tỷ lệ 4,9%), hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo bán động vật hoang dã trên thực đơn và có trưng bày sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai chương trình “Tam Kỳ - Thành phố không thịt động vật hoang dã”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO