Triển khai Đề án 06: Áp lực gia tăng, cộng đồng trách nhiệm

THÀNH CÔNG 17/11/2023 08:21

Một số nhiệm vụ trong triển khai Đề án 06 chưa hoàn thành và đang có nguy cơ chậm tiến độ, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến đối với một số dịch vụ công thiết yếu còn thấp..., đòi hỏi sự nỗ lực của các thành viên Tổ công tác Đề án 06 trong thời gian đến.

Người dân Tây Giang đã sử dụng CCCD, ứng dụng VNeID để khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: C.A
Người dân Tây Giang đã sử dụng CCCD, ứng dụng VNeID để khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: C.A

Nguy cơ chậm tiến độ

Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngày 4/10/2023, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện khẩn trương rà soát các nhiệm vụ chậm tiến độ theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các nhiệm vụ không bảo đảm lộ trình triển khai Đề án 06.

Công an tỉnh cũng đã có công văn nhắc việc, tuy nhiên mới chỉ có Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ gửi báo cáo về Công an tỉnh.

Đại tá Hồ Song Ân “điểm tên” hàng loạt nhiệm vụ chưa hoàn thành và có nguy cơ chậm tiến độ, bao gồm công tác nhập dữ liệu trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; số hóa dữ liệu hộ tịch theo yêu cầu của Bộ Tư pháp (phải hoàn thành trước ngày 1/1/2025); số hóa dữ liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tái sử dụng trong các giao dịch, nộp hồ sơ trực tuyến; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực theo Kế hoạch số 8079/KH-UBND ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh; rà soát thủ tục hành chính để tái cấu trúc trong triển khai dịch vụ công trực tuyến theo quy định mới.

“Nguyên nhân chủ quan do một số tổ chức, hội, đoàn thể chưa cung cấp đầy đủ thông tin để công an cơ sở nhập liệu theo quy định. Việc tổ chức kiểm tra thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương chậm.

Đối với nhiệm vụ đào tạo bố trí nguồn lực, nhân lực cho chuyển đổi số và Đề án 06 chưa triển khai được vì liên quan đến định biên do cấp có thẩm quyền giao.

Riêng Công an tỉnh đã tuyển dụng 3 nhân sự có trình độ đại học chuyên ngành về công nghệ thông tin để bố trí cho các đơn vị PC06, PV01, PA05 thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06” - Đại tá Hồ Song Ân nói.

Thông tin thêm về tình hình triển khai Đề án 06, Đại tá Hồ Song Ân cho hay, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến đối với một số dịch vụ công thiết yếu còn thấp, như thủ tục giải quyết trợ cấp thất nghiệp (1,5%), cấp đổi cấp lại giấy phép lái xe (1,3%)... Một số địa phương có tỷ lệ phát sinh hồ sơ thấp đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông bao gồm đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, như Phú Ninh, Quế Sơn, Hội An, Hiệp Đức, Phước Sơn...

“Vấn đề vẫn là ở con người. Qua kiểm tra một số nơi, cán bộ cơ sở không biết làm, đặc biệt là xã vùng sâu, vùng xa. Do đó, đối với những nhiệm vụ có nguy cơ khó hoàn thành, cần có sự quan tâm hơn từ các cấp, ngành là thành viên của Tổ công tác Đề án 06” - Đại tá Hồ Song Ân nói.

Cần phát huy trách nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nói, theo phân cấp thực hiện Đề án 06, hiện nay Cục Thuế có nhiệm vụ rà soát chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế.

Đơn vị dù đã làm quyết liệt, tốn nhiều công sức nhưng vẫn có những vướng mắc, như một công dân có đến 2, 3 mã số thuế, người có mã số thuế nhưng không còn sử dụng, người dân không cung cấp thông tin..., nên rất khó tra cứu, phục vụ chuẩn hóa. Cục Thuế cũng đã phát động phong trào rà soát thủ tục hành chính về thuế, đồng thời sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai nhiệm vụ.

Với vai trò cơ quan thường trực Đề án 06, lãnh đạo Công an tỉnh cho hay sẽ theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan được giao chủ trì các nhóm nhiệm vụ hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Đơn vị cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính “đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “đăng ký khai tử, xóa thường trú, trợ cấp mai táng”.

Đối với 43 mô hình phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử của Đề án 06 vào điều hành kinh tế - xã hội và các ứng dụng khác cho người dân, Công an tỉnh cũng sẽ chủ trì, phối hợp đẩy nhanh việc triển khai để người dân thực sự thấy hiệu quả của Đề án 06.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, các sở, ngành phải phát huy trách nhiệm, không thể ngành này đổ cho ngành kia, việc gì cũng lên đến UBND tỉnh.

Các ngành phải liên tục kiểm tra giám sát; kiểm tra phải mang tính chất thi đua, cùng nhau nỗ lực, nâng cao tinh thần tự giác. “Ngành công an đã gần hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt VNeID. Tôi đề nghị các sở, ngành là thành viên Tổ công tác Đề án 06 cũng phải tích cực hơn, bám sát nhiệm vụ được giao triển khai đảm bảo tiến độ đặt ra” - ông Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai Đề án 06: Áp lực gia tăng, cộng đồng trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO