Triển khai hiệu quả chính sách cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù

Q.CHÂU 21/10/2023 10:03

(QNO) - UBND tỉnh vừa đề nghị các ngành, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Quảng Nam và địa phương phối hợp triển khai chính sách cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù.

 
Người chấp hành xong án phạt tù được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi. Ảnh: CÔNG HUY

UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp các sở, ban ngành và cơ quan liên quan tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách ủy thác qua Ngân hàng CSXH tỉnh để cho vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Công an tỉnh phối hợp Ngân hàng CSXH tỉnh trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi nợ. Kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách, quy định để trục lợi, vi phạm pháp luật.

Công an tỉnh chỉ đạo công an cấp xã định kỳ ngày 5 hằng tháng lập và cung cấp danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn chuyển Ngân hàng CSXH làm căn cứ cho vay.

UBND tỉnh yêu cầu Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và phòng giao dịch cấp huyện phối hợp cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tổ chức triển khai hiệu quả việc cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã xác nhận về đối tượng và điều kiện thụ hưởng chính sách cho vay theo Quyết định số 22 ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kịp thời.

Cấp xã chỉ đạo thôn trưởng, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện bình xét cho vay một cách công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy trình, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ vay vốn gửi Ngân hàng CSXH trên địa bàn để cho vay.

Người chấp hành xong án phạt tù vay tối đa 100 triệu đồng

Theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (có hiệu lực từ ngày 10/10/2023), người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng CSXH để học nghề tối đa 4 triệu đồng/tháng/người.

Về vốn vay để sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thì người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 100 triệu đồng/người. Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động.

Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai hiệu quả chính sách cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO