Triển khai quyết liệt giải pháp phòng chống bệnh dại ở động vật

MỸ LINH 09/06/2021 09:51

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh dại ở động vật.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y Quảng Nam, từ đầu năm đến nay đã xảy ra tình trạng vật nuôi, gia súc mắc bệnh dại trên địa bàn huyện Hiệp Đức và Nam Giang. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo nuôi đạt rất thấp (toàn tỉnh tiêm được 1.283 con/tổng đàn 224.375 con).

Trong 4 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 1.556 người đến các cơ sở y tế để điều trị dự phòng bệnh dại, trong đó có 313 trường hợp chó sau khi cắn người có biểu hiện lên cơn dại hoặc chạy mất tích sau khi cắn người. 

Để phòng chống bệnh dại ở động vật, UBND tỉnh yêu cầu UBND các địa phương có ổ dịch dại động vật khẩn trương công bố dịch theo quy định của pháp luật thú y, tập trung mọi lực lượng, áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch để khống chế ổ dịch. Chỉ đạo UBND cấp xã đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng bệnh dại động vật đảm bảo đúng thời gian, đạt tỷ lệ, thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, để đảm bảo miễn dịch quần thể đàn chó, mèo nuôi.

Yêu cầu hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký, tiêm vắc xin dại cho chó, mèo nuôi, chấp hành xích, nhốt chó và đeo rọ mõm khi dắt ra đường, nơi công cộng, thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung.

Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với những trường hợp không chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi, không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Tuyên truyền sâu rộng tính chất nguy hiểm của bệnh dại, dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại; biện pháp phòng chống bệnh dại hiệu quả và các quy định của pháp luật về phòng chống bệnh dại; tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, mèo với cộng đồng.

Khi phát hiện (hoặc nhận được thông tin) về các trường hợp người bị chó, động vật khác vô cớ cắn người, cắn động vật khác hoặc phát hiện động vật nghi mắc bệnh dại cần báo ngay cho cơ quan y tế hoặc đơn vị chuyên môn thú y gần nhất để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch. Đồng thời vận động, hướng dẫn người bị chó, mèo cắn, cào... đến ngay cơ sở y tế để được xử lý vết thương, điều trị dự phòng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai quyết liệt giải pháp phòng chống bệnh dại ở động vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO