Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Phú Ninh

N.ĐOAN 01/11/2023 14:19

(QNO) - Sáng nay 1/11, Sở TT&TT và UBND huyện Phú Ninh tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” năm 2023. Hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân và học sinh, giáo viên trên địa bàn huyện Phú Ninh tham gia.

Lãnh đạo Sở TT&TT, Huyện ủy Phú Ninh và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: N.Đ
Lãnh đạo Sở TT&TT, Huyện ủy Phú Ninh và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: N.Đ

Triển lãm tại huyện Phú Ninh diễn ra trong 3 ngày (từ 1 - 3/11) nhằm giới thiệu những tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Được biết, Phú Ninh là địa phương thứ 17 tổ chức triển lãm theo Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Nam năm 2023.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Phạm Thị Ngọc Quyên – Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, tháng 8/2014, Bộ TT&TT đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Triển lãm đã thu hút 253 đoàn với gần 8.000 khách tham quan, tìm hiểu.

Tiếp nối thành công của đợt triển lãm năm 2014, từ năm 2015, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức triển lãm lưu động đến cấp huyện bằng việc sử dụng bộ bản đồ và tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Bộ TT&TT trao tặng cho tỉnh.

Các đại biểu nghe thuyết trình về các tài liệu, bản đồ được trưng bày tại cuộc triển lãm. Ảnh: N.Đ
Các đại biểu nghe thuyết trình về các tài liệu, bản đồ được trưng bày tại cuộc triển lãm. Ảnh: N.Đ

Đến năm 2019, Sở TT&TT đã phối hợp tổ chức thành công triển lãm lưu động tại 14 địa phương. Theo kế hoạch đề ra, triển lãm tại 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh sẽ kết thúc vào năm 2020. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 bùng phát, thêm vào đó nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng, nên đến năm 2023 này triển lãm mới được tiếp tục tổ chức tại các địa phương còn lại của tỉnh là Núi Thành (đã tổ chức từ ngày 24 - 26/10/2023), Phú Ninh và Quế Sơn.

Bà Phạm Thị Ngọc Quyên – Phó Giám đốc Sở TT&TT nói: Bộ bản đồ và tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” bao gồm các tư liệu bản đồ, văn bản, ấn phẩm trưng bày tại triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Các học sinh huyện Phú Ninh tham quan các tài liệu trưng bày tại triển lãm. Ảnh: N.Đ
Học sinh huyện Phú Ninh tìm hiểu các tài liệu trưng bày tại triển lãm. Ảnh: N.Đ

Đó là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý và bảo vệ, và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm qua theo đúng với luật pháp quốc tế.

Qua các nội dung, hình ảnh tư liệu thể hiện tại triển lãm, một lần nữa khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cùng với đó, giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.

Một người dân tham quan tư liệu được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: N.Đ
Một người dân huyện Phú Ninh tìm hiểu tư liệu được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: N.Đ

Đến nay, Bộ TT&TT đã tổ chức được 101 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại 63 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo, 23 đơn vị lực lượng vũ trang, 1 đơn vị kiểm ngư, 5 trường đại học và 61 trường trung học phổ thông trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã tổ chức thành công 3 cuộc triển lãm tại nước ngoài: đó là thủ đô Praha của Cộng hòa Séc (tháng 7/2017), tại thủ đô Paris của Cộng hòa Pháp (tháng 10/2017) và tại thủ đô Matsxcơva của Liên bang Nga (tháng 11/2018). 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO