Triển lãm nghệ thuật tranh và tượng ở Công viên đất nung Thanh Hà

MINH QUÂN 03/05/2017 10:34

(QNO) - Tại Công viên đất nung Thanh Hà (TP.Hội An) vừa diễn ra triển lãm mỹ thuật tranh và tượng, với chủ đề “Vườn tượng - nơi dung hợp những đối thoại vô ngôn”.

Các họa sỹ, nghệ sỹ tại buổi triển lãm. Ảnh: MINH HẢI
Các họa sĩ, nghệ sĩ chụp hình lưu niệm tại buổi triển lãm. Ảnh: MINH HẢI

Triển lãm do 24 họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh và Hội Mỹ thuật Đồng Tháp phối hợp tổ chức, sáng tác trong vòng hơn một tuần. Với nhiều sáng tạo, cách nhìn khác nhau từ phong cách cổ điển, đến nghệ thuật đương đại, mỗi họa sĩ đã mang đến một sắc thái riêng biệt, nhiều khía cạnh độc đáo nhưng rất gần gũi, để người xem dễ cảm nhận.

Tranh tả góc phố cũ rêu phong của thời gian. Ảnh: MINH HẢI
Tranh tả góc phố cũ rêu phong qua thời gian. Ảnh: MINH HẢI

Từng tác phẩm trong 57 tác phẩm được triển lãm là một lát cắt của cuộc sống mà các họa sĩ cảm nhận được khi đến với Công viên đất nung Thanh Hà, phố cổ Hội An và đền tháp Mỹ Sơn.

Đặc biệt, 30 bức tượng là chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ nhân… thuộc nhiều lĩnh vực ở mọi miền đất nước được đôi bàn tay tài hoa của các nhà điêu khắc Lê Triều Điển, Đoàn Xuân Hùng và vợ chồng Nguyễn Sang - Kim Thanh tượng hình bằng chất liệu đất nung rất độc đáo.

Với cách nhìn mới về Hội An và làng gốm. Ảnh: MINH HẢI
Tranh về làng gốm và phố cổ. Ảnh: MINH HẢI

Với những hình khối thô mộc, bằng sự phóng khoáng và tinh tế, điêu khắc gia Lê Triều Điển gợi tả thú vị về phong cách các nhà văn: Nguyễn Đình Thi, Hồ Biểu Chánh, Nam Sơn, Nguyễn Tuân, hay nhà thơ Xuân Diệu, họa sĩ Nguyễn Gia Trí, nhạc sĩ Cao Văn Lầu…

Đoàn Xuân Hùng dành cảm hứng cách điệu riêng của mình để thể hiện tình cảm, sự quý mến về các nhạc sĩ: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, nhà thơ Bùi Giáng… theo tính cách từng nhân vật.

Vợ chồng nghệ sĩ Nguyễn Sang - Kim Thanh với trường phái tả thực, gồm các tượng chân dung về nhà văn Nam Sơn, giáo sư âm nhạc Trần Văn Khê, nhạc sĩ  Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phan Huỳnh Điểu… Ngoài ra còn khắc họa những nghệ nhân nổi tiếng của làng gốm Thanh Hà như Nguyễn Thị Được, Nguyễn Lành, Lê Trạng, Nguyễn Ngữ, Lê Thị Ấm… nhằm tôn vinh những người gìn giữ giá trị truyền thống của nghề gốm.

Chân dung nhà thơ Bùi Giáng. Ảnh: MINH HẢI
Tượng chân dung bằng chất liệu đất nung. Ảnh: MINH HẢI

Triển lãm “Vườn tượng - nơi dung hợp những đối thoại vô ngôn” không chỉ giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật đến công chúng dịp lễ 30.4 và 1.5, mà hoạt động này còn kỷ niệm 2 năm thành lập Công viên đất nung Thanh Hà - công viên gốm lớn nhất, đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra chào mừng Công viên đất nung Thanh Hà được công nhận, vinh danh là công trình kiến trúc độc đáo của Việt Nam năm 2016. 

Chân dùng về các văn nghệ sỹ thu hút người xem. Ảnh: MINH HẢI
Chân dung về các văn nghệ sĩ thu hút khá đông người xem. Ảnh: MINH HẢI
Vợ chồng điếu khắc gia Nguyễn Sang - Kim Thanh với tác phẩm của mình. Ảnh: MINH HẢI
Vợ chồng điêu khắc gia Nguyễn Sang - Kim Thanh (bìa phải) bên cạnh các tác phẩm của mình. Ảnh: MINH HẢI
Nghệ nhân Nguyễn Lành (80 tuổi), làng gốm xúc động khi nhìn thấy chân dung của mình do Nguyễn Sang và Kim Thanh tạo thành. Ảnh: MINH HẢI
Nghệ nhân Nguyễn Lành (80 tuổi, làng gốm Thanh Hà) cạnh chân dung của mình do Nguyễn Sang và Kim Thanh tạo thành. Ảnh: MINH HẢI
Chân dung nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Ảnh: MINH HẢI
Chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ảnh: MINH HẢI
Chân dung nhà thơ Bùi Giáng. Ảnh: MINH HẢI
Chân dung nhà thơ Bùi Giáng. Ảnh: MINH HẢI

MINH QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển lãm nghệ thuật tranh và tượng ở Công viên đất nung Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO