Triển lãm tranh "Ký ức phố phường" của họa sĩ Trần Trung Sáng

THU CÚC 29/06/2019 14:27

(QNO) - Ngày 19.6, Hội Nhà báo TP.Đà Nẵng phối hợp Hội Mỹ thuật Đà Nẵng và Tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức triển lãm tranh “Ký ức phố phường” của tác giả Trần Trung Sáng, tại số 81 đường Quang Trung.

Họa sĩ Trần Trung Sáng (áo trắng, giữa) chia vui cùng bạn bè dự triển lãm. Ảnh: T.C
Họa sĩ Trần Trung Sáng (áo trắng, giữa) chia vui cùng bạn bè dự triển lãm. Ảnh: T.C

Triển lãm trưng bày 40 bức tranh dán (collage) giấy báo rất riêng, độc đáo của Trần Trung Sáng trong 20 năm qua (1999 - 2019), diễn đạt những biến động trong tâm thức anh về chốn yêu thương bình dị như nhan đề các bức tranh: Chợ quê, Phố đêm, Ngày mới, Ký ức ga chợ Hàn, Ký ức phố xưa, Con đường, Ký ức tuổi thơ, Ký ức trường xưa, Mơ hoa, Bản tin buổi sáng, Em bé bán báo, Người ngồi đọc báo...

“Tôi thấy thú vị khi vẽ tranh với chất liệu giấy báo, bởi phong cách này tôi luôn thấy phù hợp, gần gũi với sở trường của mình. Loại tranh này, với những tác phẩm có kích cỡ lớn, cần có sự chuẩn bị công phu về phác thảo, chất liệu giấy màu, các kỹ xảo phụ trợ… Song với các bức tranh cỡ nhỏ, cảm xúc đến rất nhanh, tôi thường thể hiện nó với bất cứ thứ gì có được trong tay, không lệ thuộc trói buộc mình vào bất cứ điều kiện nào. Do đó, những bức tranh như vậy đối với tôi thú vị như những bài thơ tự do, mong manh, không vần điệu…” - họa sĩ Trần Trung Sáng bộc bạch.

Chụp ảnh lưu niệm bên tranh Trần Trung Sáng. Ảnh: T.C
Chụp ảnh lưu niệm bên tranh Trần Trung Sáng. Ảnh: T.C

Phố phường qua tâm thức của nhà họa sĩ tài hoa khác hẳn, hiện thực hóa thành… siêu thực đẹp kỳ lạ như: gam màu đỏ kích động ray rứt một giấc mơ cuối đời (Bài thơ về nàng Maja), bầu trời rạng rỡ pháo hoa trong sự tĩnh lặng của đôi mèo ngắm trăng bên cửa sổ (Mèo và trăng xanh), thiếu nữ nuột nà thảng thốt mong manh đi - về trong mùa trăng nước xanh (Thiếu nữ 1, 2, 3…)…

Trần Trung Sáng quê Hội An, sống và trưởng thành tại TP.Đà Nẵng bằng nghề báo, viết văn và vẽ tranh. Cuộc triển lãm tranh lần thứ nhất là 20 năm trước cũng do Hội Nhà báo TP.Đà Nẵng tổ chức đúng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1999). Tranh của Trần Trung Sáng đã có trong các bộ sưu tập trong và ngoài nước, hiện giá tranh từ 100 - 1.000 USD/bức.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển lãm tranh "Ký ức phố phường" của họa sĩ Trần Trung Sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO