Triển vọng du lịch 2016

VĨNH LỘC 01/01/2016 07:37

Năm 2015, dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm nhưng du lịch Quảng Nam vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định với tổng lượng khách tham quan, lưu trú ước đạt 3,85 triệu lượt.

Những con số ấn tượng

Tính đến tháng 12.2015, tổng lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt 3,85 triệu lượt, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,9 triệu, tăng 6,67%; khách nội địa đạt khoảng 1,96 triệu, tăng 2,56% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, dù phải cạnh tranh khốc liệt với các điểm đến lân cận nhưng khách lưu trú cũng  tăng gần 5%, đạt con số 1,22 triệu lượt, doanh thu du lịch ước đạt 2.570 tỷ đồng, tăng gần 16% so với 2014, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 6.039 tỷ đồng. Năm 2015 cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh lữ hành với 65 đơn vị, gồm 31 đơn vị lữ hành quốc tế và 27 đơn vị lữ hành nội địa; 6 chi nhánh, văn phòng đại diện tại Quảng Nam; 1 đại lý du lịch... Tại 2 trung tâm du lịch chính của tỉnh là Hội An và Mỹ Sơn, năm 2015 cũng chứng kiến nhiều kết quả nổi bật từ lượng khách gia tăng. Riêng TP.Hội An với 2 điểm nhấn là phố cổ và Cù Lao Chàm lượng khách đều tăng trưởng mạnh với hơn 2,1 triệu lượt (riêng Cù Lao Chàm là 372 nghìn lượt khách). Tương tự, Khu di tích Mỹ Sơn khách cũng tăng khá lớn, chạm mốc 270 nghìn lượt vượt chỉ tiêu đề ra trong năm khoảng 20 nghìn khách (chỉ tiêu năm 2015 là 250 nghìn lượt khách).

Cù Lao Chàm sẽ cung cấp nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ khách.Ảnh: V.LỘC
Cù Lao Chàm sẽ cung cấp nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ khách.Ảnh: V.LỘC

Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến tiếp tục được đẩy mạnh như khai trương Trung tâm Hỗ trợ du khách; xây dựng bộ ấn phẩm du lịch Quảng Nam bằng các ngôn ngữ Anh, Hàn, Việt; xuất bản tập gấp du lịch Quảng Nam tiếng Nhật; tổ chức cuộc thi ảnh du lịch năm 2015… Tuy vậy, nổi bật nhất chính là chương trình liên kết phát triển du lịch 3 địa phương  Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy hiệu quả với các hoạt động giới thiệu du lịch tại Sài Gòn và Hà Nội; tham gia hội chợ du lịch quốc tế VITM Hanoi 2015; hội chợ quốc tế ITE Hồ Chí Minh năm 2015; hội chợ JATA và roadshow giới thiệu du lịch 3 địa phương tại Nhật Bản. Thực hiện các ấn phẩm, vật phẩm chung 3 địa phương tại Hàn Quốc; roadshow tại Cần Thơ. Tổ chức cho đoàn làm phim các đài truyền hình trung ương quay hình nhằm quảng bá du lịch 3 tỉnh… Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác với các tổ chức quốc tế, nhiều hoạt động phối hợp với các tổ chức như ILO, UNESCO, FIDR cũng đã được thực hiện nhằm đưa du lịch Quảng Nam phát triển theo hướng bền vững.

Triển vọng năm mới

Có thể nhận thấy, trong bối cảnh những tháng đầu năm lượng khách quốc tế sụt giảm nhưng du lịch Quảng Nam vẫn phát triển là một thành công lớn. Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, yếu tố làm nên sự ổn định đó chính là không phụ thuộc vào thị trường nào, kể cả thị trường mới nổi (Trung Quốc), đồng thời vẫn giữ vững được các thị trường truyền thống như châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á… Tuy vậy, năm qua du lịch Quảng Nam cũng gặp nhiều thách thức, biểu hiện rõ nhất trên lĩnh vực lưu trú khi công suất sử dụng phòng ở các khách sạn 1- 3 sao còn khá thấp, khả năng cạnh tranh với các trung tâm du lịch lân cận chưa mạnh do giá phòng cao. Ngoài ra, việc thiếu điểm vui chơi giải trí về đêm, đặc biệt tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại cũng ảnh hưởng mạnh đến một bộ phận khách châu Âu vốn thích biển. “Thách thức du lịch Quảng Nam hiện nay chính là môi trường du lịch kể cả môi trường tự nhiên và xã hội. Đó còn là những bất cập về cơ sở hạ tầng, vệ sinh, về ứng xử với du khách, nạn cò mồi… Chưa nói khả năng thu hút khách về dịch vụ du lịch biển như vui chơi, giải trí, ẩm thực biển, vẫn chưa đạt đến sự hấp dẫn” - ông Đinh Hài nhìn nhận.

Dù vẫn còn những hạn chế nhất định, nhưng bức tranh du lịch Quảng Nam năm 2016 hé mở nhiều triển vọng sáng sủa khi thương hiệu điểm đến Hội An đã được khẳng định với du khách khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, các điểm du lịch về văn hóa vẫn là thế mạnh của du lịch Quảng Nam, nhất là du khách nước ngoài. Trong đó, việc kết nối cầu Cửa Đại hướng về phía nam và kéo điện ra Cù Lao Chàm trong năm 2016 đã mở ra cơ hội rất lớn, dự báo sẽ tạo ra một làn sóng du lịch mới vào Quảng Nam, cụ thể là các vùng phía đông của Duy Xuyên, Thăng Bình và xa hơn là Tam Kỳ, Núi Thành cũng như tạo sự lan tỏa lên các vùng Tiên Phước, Bắc Trà My.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, du lịch Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung vẫn còn tiềm năng khá lớn để đầu tư khai thác nhằm nâng cao chất lượng điểm đến, thu hút khách. Với Hội An, năm 2016 thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy du lịch Hội An phát triển toàn diện. Trong đó, không gian du lịch sẽ được mở ra bên ngoài phố cổ đến các vùng quê như An Mỹ, Cẩm Thanh, gắn với phát triển các loại hình lưu trú cộng đồng như biệt thự du lịch, homestay, nhất là các dịch vụ tắm biển, nghỉ ngơi tại An Bàng; đa dạng sản phẩm du lịch về đường sông; bổ sung thêm sản phẩm về múa rối nước; phố đi bộ...

Năm 2016 cũng sẽ đánh dấu một chặng đường mới trong chiến lược phát triển du lịch Quảng Nam khi nhiều đề án du lịch được áp dụng triển khai vào thực tế, nhất là việc triển khai đề án Hỗ trợ đầu tư cấp thiết hạ tầng du lịch  tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; đề án Quản lý và khai thác một số bãi biển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam 2 năm 2016 - 2017; đề án Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch phát triển du lịch đường sông khu vực hạ lưu sông Thu Bồn giai đoạn 2016- 2020… Đây sẽ là nhưng cơ sở pháp lý quan trọng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa du lịch Quảng Nam phát triển trong những năm tới, phấn đấu đạt con số 4 triệu lượt khách đến với Quảng Nam năm 2016.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển vọng du lịch 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO