Triển vọng du lịch học tập

QUỐC TUẤN 04/03/2019 06:53

Gắn những chuyến tham quan, trải nghiệm với giá trị truyền thống đặc sắc bản địa và trao truyền cảm hứng tạo ra môi trường sống trong lành, hài hòa là loại hình du lịch có tiềm năng phát triển trong tương lai gần.

Du lịch học tập tại làng rau hữu cơ Thanh Đông (xã Cẩm Thanh, TP.Hội An). Ảnh: Q.T
Du lịch học tập tại làng rau hữu cơ Thanh Đông (xã Cẩm Thanh, TP.Hội An). Ảnh: Q.T

Có mặt trong một chuyến trải nghiệm thực tế 2 ngày, 1 đêm của các bạn trẻ đến từ Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tại đô thị cổ Hội An mới thấy hết sự háo hức trong cách tiếp cận, khám phá các thắng cảnh, địa danh của sinh viên. Không thể không hào hứng bởi nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được nghe và tận mắt chứng kiến những câu chuyện về cây đước, cuộc sống của sinh vật dưới nước, được rong ruổi trên sông nghe nguồn gốc của cây dừa nước, thăng trầm của rừng dừa Bảy Mẫu qua thời gian… Đây được xem là chuyến đi thực tế thú vị của sinh viên, vừa tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích cho quá trình học tập và làm việc sau này. Ngô Thị Thảo My (quê Đà Nẵng) - sinh viên Khoa Môi trường chia sẻ: “Các kiến thức về nông nghiệp hữu cơ khi trải nghiệm thực tế thực sự lý thú và thiết thực. Sau chuyến thực tế, mình có thể chia sẻ lại với gia đình và những người xung quanh để nâng cao ý thức sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường”.

Qua sự phối hợp giữa Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm và các hộ nông dân ở làng rau hữu cơ Thanh Đông, Hội An, chính những người nông dân địa phương trở thành “hướng dẫn viên” du lịch cho các đoàn khách này. Ông Lê Nhương (thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh) cho hay: “Khi trải nghiệm thực tế, các bạn trẻ không còn tiếp cận kiến thức về nông nghiệp hữu cơ một cách thụ động. Theo đó, các bạn chủ động góp ý, vạch ra các sáng kiến, giải pháp để cộng đồng tiếp tục phát triển”. Được biết, chưa tính số lượng đoàn khách lẻ thì trong năm 2018 làng rau hữu cơ Thanh Đông đã tiếp 4 đoàn khách với hơn 1.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm. Hoạt động du lịch học tập tại làng rau hữu cơ Thanh Đông diễn ra liên tục trong năm tuy chi phí thu được không cao nhưng rất được người dân ủng hộ để thúc đẩy du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm.

Cũng một phần từ các hoạt động du lịch gắn kết học tập diễn ra vài năm qua tại Hội An, ý thức về bảo vệ môi trường sống đã được tăng lên đáng kể đối với du khách và người dân địa phương, nhất là lớp trẻ. Tour “vớt rác trên sông Hoài” mở ra vào đầu năm 2017 của Công ty du lịch Hội An Kayah tour đến nay vẫn được đông đảo du khách đón nhận. Nhiều hình thức trải nghiệm kết hợp bảo vệ môi trường khác được diễn ra thường xuyên hàng tuần và không khi nào vắng khách. Qua đó góp phần tạo thêm loại hình du lịch mới, vừa giúp cải thiện môi trường sông Thu Bồn, bến Cửa Đại, biển An Bàng… An Farm Hội An thời gian qua cũng đang dần trở thành một điểm đến thú vị đối với các đoàn dã ngoại, trải nghiệm nông nghiệp sạch. Đến với “nông trại” này, du khách được tiếp cận, tìm hiểu về nông sản sạch, quy trình sản xuất và các khái niệm khác về sản xuất an toàn tạo nền tảng cho tương lai bền vững hơn.
Du lịch học tập Cù Lao Chàm - Cẩm Thanh - Triêm Tây trong 2 ngày 1 đêm có thể sẽ là một tour triển vọng hình thành trong tương lai gần qua sự khảo sát của các chuyên gia du lịch, lữ hành địa phương và quốc tế. Theo TS. Chu Mạnh Trinh - Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm: “Tour du lịch học tập sẽ tạo kết nối hướng về “zero waste” (không rác thải biển, đại dương). Những gì kinh nghiệm và hành động thực tế thời gian qua là tài sản quý để hình thành một cộng đồng mạnh trong bảo vệ và gìn giữ môi trường”. Cũng theo TS. Trinh, các vùng quê ven đô thị cổ Hội An có sự trù phú về thiên nhiên nhưng hơn cả là cội nguồn cuộc sống không dễ nơi nào có được. Đây là thế mạnh để phát triển du lịch theo hướng bền vững nêu trên.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển vọng du lịch học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO