Du lịch

Triển vọng thị trường khách Ý

KHÁNH LINH 04/02/2024 12:57

Ngày càng có nhiều du khách Ý tham quan du lịch Quảng Nam, qua đó không chỉ giúp đa dạng thị trường mà còn góp phần thúc đẩy dòng khách châu Âu phục hồi, tăng trưởng tốt.

tnb-62989.jpg
Đoàn du khách Ý xông đât Hội An đầu năm mở ra triển vọng về một thị trường khách mới nổi sẽ đến Quảng Nam trong thời gian tới. Ảnh: K.L

Thị trường mới nổi

Gần 20 du khách Ý xông đất Hội An ngày đầu năm 2024 đã trở thành dấu mốc ấn tượng của ngành du lịch Quảng Nam, đặc biệt truyền đi tín hiệu tích cực về sự xuất hiện của một thị trường khách mới đầy tiềm năng.

Từ vài năm nay, Ý được biết đến như là dòng khách có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, thị hiếu du lịch quan tâm đến lịch sử, kiến trúc, văn hóa bản địa. Vì vậy, những nơi có nhiều di sản văn hóa như Quảng Nam được kỳ vọng chiếm lợi thế lớn.

Theo đại diện Công ty Du lịch miền Á Đông (E ASIA Travel), chi nhánh miền Trung, trong năm 2023, bên cạnh thị trường Hoa Kỳ, thị trường một số nước châu Âu, nhất là dòng khách Ý đã có sự tăng trưởng khá, ước chiếm khoảng 30% trong cơ cấu khách của doanh nghiệp. Công ty Du lịch miền Á Đông cũng là đơn vị tổ chức đưa đoàn khách Ý xông đất Hội An đầu năm 2024.

Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua, Ý được xác định là thị trường trọng điểm, tiềm năng, nhất là từ khi 2 nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (năm 2013) lượng khách Ý đến Việt Nam không ngừng gia tăng (trước dịch COVID-19 trung bình tăng từ 10% - 15%/năm).

Cùng với sự phát triển quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước, đặc biệt chính sách miễn thị thực có thời hạn cho du khách đến từ một số nước Tây Âu bao gồm Ý đã giúp mang lại lợi thế lớn cho du lịch miền Trung, Quảng Nam đón dòng khách này.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - hướng dẫn viên Công ty Du lịch An Phú (chuyên đưa khách đến Mỹ Sơn) chia sẻ, du khách Ý tỏ ra rất quan tâm khi biết Chính phủ nước họ từng hỗ trợ Quảng Nam trùng tu nhóm tháp G Mỹ Sơn. Có lẽ vậy mà Mỹ Sơn đã trở thành điểm trải nghiệm thú vị và không thể thiếu của các đoàn khách Ý khi tham quan du lịch miền Trung.

Ông Dũng chia sẻ: “Tôi nghĩ đây là một lợi thế trong quá trình quảng bá, giới thiệu điểm đến nhằm hướng tới thị trường khách Ý”.

Thu hút khách Ý vào Quảng Nam

Khác với khách châu Á ưa thích các điểm vui chơi, giải trí, thị trường khách châu Âu, đặc biệt khách Ý thường quan tâm đến các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc bản địa.

Những năm qua, thông qua sự hợp tác giao lưu trên các lĩnh vực văn hóa, hình ảnh về đất nước con người Việt Nam đã được nhiều du khách Ý biết đến, trong đó có Quảng Nam.

Trước dịch COVID-19, khách châu Âu từng được xem là dòng khách truyền thống đóng vai trò chủ đạo cho hoạt động du lịch Quảng Nam.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm tái mở cửa, thị trường khách châu Âu đến miền Trung vẫn chưa như kỳ vọng. Năm 2023, trong số khoảng 3,3 triệu lượt khách quốc tế tham quan, lưu trú Hội An và Mỹ Sơn, khách châu Âu chiếm tỷ lệ tương đối thấp.

Theo ông Phan Văn Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam, thị trường Tây Âu nói chung và thị trường Ý nói riêng luôn được ngành du lịch xác định là thị trường khách trọng điểm bởi phù hợp với các sản phẩm du lịch địa phương.

Trước năm 2019, công tác quảng bá xúc tiến được các doanh nghiệp và ngành du lịch Quảng Nam triển khai khá mạnh mẽ tại một số quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Đức…

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như tình hình suy thoái kinh tế, chiến sự một số nước, công tác xúc tiến các thị trường khách này chưa được đẩy mạnh trở lại.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hội An DMC nhìn nhận, khách Ý thường có yêu cầu cao hơn so với một số dòng khách khác, đặc biệt họ quan tâm vấn đề bảo tồn di sản và bảo vệ môi trường.

“Quảng Nam có nhiều lợi thế về văn hóa và cảnh quan sinh thái nên sức cạnh tranh cao hơn so với một số địa phương trong vùng” - ông Tuấn phân tích.

Trong tháng 1/2024, Công ty DMC đã tổ chức thành công gần 10 đoàn khách Ý tham quan phố cổ Hội An và các làng nghề truyền thống trên địa bàn như làng rau Trà Quế, chằm lá dừa nước Cẩm Thanh… Dự kiến, lượng khách Ý cũng như châu Âu đến Quảng Nam sẽ có đột biến trong năm 2024.

“Năm 2023 chúng tôi đã đón tiếp nhiều đoàn famtrip từ các đối tác Ý sang khảo sát du lịch tại Quảng Nam, hầu hết đều bày tỏ ấn tượng tốt về khung cảnh thiên nhiên, cuộc sống yên bình, nhất là các di sản văn hóa Hội An, Mỹ Sơn. Đồng thời cam kết sẽ quảng bá, kết nối khách Ý đưa vào Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới” - ông Tuấn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển vọng thị trường khách Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO