Triển vọng từ nghề mây tre đan

HOÀNG BIN 25/09/2014 10:05

khóa đào tạo nghề mây tre đan cho hơn 30 hội viên phụ nữ do Trung tâm Dạy nghề thanh niên (trực thuộc Tỉnh đoàn) vừa phối hợp với Hội LHPN xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ) tổ chức nhằm hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn được học nghề, tận dụng thời gian nông nhàn, cải thiện thu nhập.

Chị Trần Thị Chung ở thôn Phú Bình (xã Tam Phú) có 2 con đang theo học THPT và đại học, nguồn nhu nhập chính của cả gia đình chủ yếu từ 4 sào lúa nên dù quanh năm đầu tắt mặt tối mà cái nghèo vẫn cứ đeo bám. Tham gia lớp học nghề mây tre đan này, chị Chung không bỏ sót buổi học nào với hy vọng sau khi học nghề sẽ tạo thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống. Chị cho biết, nghề mây tre đan rất thích hợp với phụ nữ nông thôn vì có thể tận dụng được thời gian rảnh rỗi việc đồng áng, chị em có thể nhận gia công sản phẩm vào buổi trưa hoặc chiều tối, công việc lại nhẹ nhàng, phù hợp với đức tính nhẫn nại, khéo léo của phụ nữ. Theo ước tính, với việc tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi để nhận sản phẩm về gia công, một lao động nữ có thể thu nhập thêm 30 - 50 nghìn đồng mỗi ngày. Chị Trần Thị Bình – Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Phú cho biết, để mô hình hoạt động hiệu quả, hội sẽ đứng ra thành lập tổ hợp tác để làm đầu mối nhận sản phẩm về gia công. Ngoài ra, từ đầu khóa học, UBND xã Tam Phú cũng đã ký hợp đồng với doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu và đảm bảo đầu ra sản phẩm trong vòng 15 năm để đảm bảo hiệu quả dài hạn.

Lớp đào tạo nghề mây tre đan ở xã Tam Phú góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn. Ảnh: H.BIN
Lớp đào tạo nghề mây tre đan ở xã Tam Phú góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn. Ảnh: H.BIN

Ông Lê Quang Lưu – Phó phòng Đào tạo (Trung tâm Dạy nghề thanh niên) cho biết, xã Tam Phú là địa phương đầu tiên được chọn để thực hiện thí điểm mô hình này. Trong thời gian 3 tháng, học viên được hướng dẫn kỹ thuật đan, gia công từ nguồn nguyên liệu sẵn có do Công ty Mây tre lá xuất nhập khẩu Âu Cơ (đóng tại huyện Núi Thành) cung cấp. Doanh nghiệp cũng đảm nhận khâu bao tiêu toàn bộ đầu ra của sản phẩm. Trung tâm Dạy nghề thanh niên sẽ hỗ trợ cho mỗi lớp học một máy bơm, máy bắn chỉ trị giá gần 5 triệu đồng để học viên thực hành… Đây là chương trình thuộc Đề án 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, mục tiêu trong năm 2014, trung tâm sẽ liên kết với doanh nghiệp để mở lớp đào tạo nghề cho khoảng 500 học viên tại huyện Núi Thành và TP.Tam Kỳ.

Từ những tín hiệu tích cực của lớp đào tạo nghề mây tre đan ở xã Tam Phú, có thể thấy đây là mô hình rất phù hợp, thiết thực giúp đỡ phụ nữ nghèo vùng nông thôn cần được triển khai nhân rộng.  Trong đó, yếu tố quan trọng là cần đảm bảo liên kết giữa trung tâm dạy nghề với học viên và doanh nghiệp để phát triển dài hạn.

    HOÀNG BIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển vọng từ nghề mây tre đan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO