Trở lại bài báo "Ai gây ô nhiễm?": Lập đoàn kiểm tra hiện trường

HÀN GIANG 18/10/2018 06:49

Ngày 23.6.2017, Báo Quảng Nam có bài viết “Ai gây ô nhiễm?” phản ánh việc 2 hộ dân sống tại khối phố 1, phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) có đơn gửi đến ngành chức năng “tố nhau” về hành vi gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư.

Hộ ông Phan Đình Tiến xây bức tường gạch cao hơn 3m ngăn cách hoàn toàn không gian lối thoát hiểm giữa nhà ông với nhà bà Thọ. Ảnh: N.Đ
Hộ ông Phan Đình Tiến xây bức tường gạch cao hơn 3m ngăn cách hoàn toàn không gian lối thoát hiểm giữa nhà ông với nhà bà Thọ. Ảnh: N.Đ

Kể từ đó, vụ việc tạm lắng xuống, tuy nhiên mới đây bà Nguyễn Thị Thọ (số 109 đường Đỗ Thế Chấp, phường An Sơn) lại có đơn phản ánh việc sản xuất bánh kẹo dừa của hộ ông Phan Đình Tiến (số 22 đường Hoàng Hoa Thám, phường An Sơn) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bà.

Được biết, cách đây hơn một năm, khi nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Thọ, UBND phường An Sơn cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trường, mời hộ ông Phan Đình Tiến lên làm việc, tìm giải pháp khắc phục. Theo biên bản cam kết, hộ ông Tiến đã xây dựng bức tường gạch cao 2m tại lối thoát hiểm ngăn cách giữa hai hộ treo màn che khói, bụi không cho bay sang nhà bà Thọ. Nhưng theo khảo sát hiện trường của phóng viên, mới đây hộ ông Tiến đã xây dựng bức tường này cao hơn 3m ngăn cách hoàn toàn khoảng không gian lối thoát hiểm giữa nhà ông và bà Thọ. Nhiều hộ dân sống liền kề cũng xác nhận việc sản xuất bánh kẹo dừa của hộ ông Phan Đình Tiến không gây ra mùi hôi, không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân trong khu dân cư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường An Sơn cho biết, từ khi Báo Quảng Nam có bài viết phản ánh vụ việc cho đến nay, hộ bà Nguyễn Thị Thọ không có đơn thư phản ánh gì. Còn ông Trần Ngọc Hùng - Khối phố trưởng khối phố 1 (phường An Sơn) nói, lâu nay các hộ dân sống trong khu dân cư không có phản ánh, khiếu nại gì về việc hộ ông Tiến sản xuất bánh kẹo dừa tại nhà gây ô nhiễm môi trường. Hộ ông Tiến cũng chấp hành đúng các nội dung cam kết với UBND phường An Sơn. Không rõ giữa hai hộ có phát sinh mâu thuẫn gì mà làm đơn “tố nhau” như vậy. Hộ ông Tiến chế biến bánh kẹo dừa theo quy trình khép kín, sử dụng năng lượng điện; nhưng cũng có thể do quá trình xử lý làm sạch cơm dừa tươi trước khi đưa vào chế biến đã xả nước thải gây mùi hôi, ảnh hưởng đến gia đình bà Thọ?

Khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên, ông Hùng đã chủ động làm việc ngay với UBND phường An Sơn để tìm hướng giải quyết dứt điểm. Theo đó, ngày 19.10, đoàn công tác (gồm Phòng TN-MT TP.Tam Kỳ, Cảnh sát môi trường, UBND phường An Sơn và Ban nhân dân khối phố 1) sẽ kiểm tra hiện trường, làm việc với cơ sở sản xuất bánh kẹo dừa của hộ ông Tiến. “Địa phương luôn tạo điều kiện cho người dân làm ăn, sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế gia đình nhưng phải bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại khu dân cư. Nếu việc kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất của hộ ông Tiến không đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, địa phương sẽ yêu cầu tạm dừng để khắc phục; hoặc tùy vào mức độ ảnh hưởng mà có thể buộc phải di dời ra khỏi khu dân cư theo đúng quy định” - ông Hùng cho biết.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trở lại bài báo "Ai gây ô nhiễm?": Lập đoàn kiểm tra hiện trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO