Trở lại bài báo "Công khai tuyển quặng trái phép": Cầm đèn chạy trước ô tô

BÍCH HẠNH 16/01/2014 09:19

Liên quan đến bài báo “Công khai tuyển quặng trái phép", vừa qua Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh – ông Huỳnh Tấn Đức đã có buổi làm việc với phóng viên. Ông Đức khẳng định, sau khi rà soát toàn bộ hồ sơ, hợp đồng kinh tế, địa phương khẳng định chính quyền huyện, xã lẫn các đơn vị chức năng của huyện không ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị, doanh nghiệp nào trong việc vận chuyển đất nguyên liệu ra địa bàn để sàng tuyển quặng tại khu vực đất do Công ty TNHH Thép Trường Thành (đóng tại xã Tam Quang, Núi Thành) quản lý, sử dụng. “Bất kỳ hình thức khai thác, vận chuyển đất nguyên liệu nào ra khỏi địa bàn mà cấp có thẩm quyền chưa phê duyệt đều trái phép” – ông Đức nói.

Trong một văn bản mới đây của Phòng Tài nguyên – môi trường huyện Núi Thành có thông tin: Công ty TNHH Thép Trường Thành có hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH một thành viên Minh Tuyển (trụ sở đóng tại thôn Trà Châu, xã Duy Sơn, Duy Xuyên, do ông Nguyễn Văn Tuyển làm Giám đốc). Trong đó, Công ty TNHH Thép Trường Thành tham gia mặt bằng diện tích 10.000m2, khu nhà ở rộng 300m2 và cung ứng một số dịch vụ để Công ty TNHH một thành viên Minh Tuyển sử dụng vào mục đích sản xuất tuyển tận thu khoáng sản. Thời gian hợp đồng 2 năm (từ ngày 1.7.2013 đến 30.6.2015).

Vậy Công ty TNHH một thành viên Minh Tuyển lấy nguồn nguyên liệu đất ở đâu về để sàng tuyển quặng? Theo ngành chức năng của huyện Núi Thành, “giấy phép hành nghề” mà công ty này đưa ra chỉ là hợp đồng thi công hợp tác kinh doanh giữa ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Minh Tuyển với vợ chồng ông Võ Hồng Đình, bà Trần Thị Quý (ở thôn 2, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh) và hàng loạt công văn của chính quyền huyện Phú Ninh, Sở NN&PTNT chung quanh việc đề xuất, thẩm định phương án cải tạo mặt bằng trang trại để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, tận thu đất nguyên liệu trong trang trại của ông Võ Hồng Đình. Thực chất của “phương án cải tạo mặt bằng trang trại” này như thế nào thì chỉ có người dân địa phương và chính quyền sở tại nắm rõ. Còn nhớ, ngày 19.8.2013, Báo Quảng Nam đăng bài “Dân chặn xe chở đất trái phép” phản ánh hàng loạt xe tải chở đất nguyên liệu trái phép ra ngoài địa bàn, nhiều người dân ở xã Tam Thành đã ngăn cản “cấm đường”, chính quyền địa phương kịp thời lập biên bản đình chỉ. Tuy vậy, trong khi Công ty TNHH một thành viên Minh Tuyển chưa lập hồ sơ về bảo vệ môi trường, nguồn nguyên liệu quặng sử dụng tuyển đãi không có nguồn gốc hợp pháp, chưa lập thủ tục khai thác, sử dụng nước dưới đất theo quy định, không có giấy phép tận thu khoáng sản theo quy định thì công ty này đã “cầm đèn chạy trước ô tô”. Đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 500 tấn đất nguyên liệu chưa tuyển, loại đất đen lẫn sắt đã tuyển được 150 tấn cùng nhiều phương tiện máy móc, dụng cụ phục vụ sàng tuyển, 1 bể và 4 hồ gom xử lý nước thải… Ông Trần Đình Minh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên – môi trường huyện Núi Thành đề nghị: “Công ty TNHH một thành viên Minh Tuyển phải ngừng hoạt động sản xuất tuyển tận thu khoáng sản tại khuôn viên của Công ty TNHH Thép Trường Thành, hoàn tất thủ tục hồ sơ pháp lý trước khi hoạt động”.

Như vậy, Công ty TNHH Thép Trường Thành đã “bắt tay” làm ăn với một doanh nghiệp tận thu, tuyển quặng trái phép trong mặt bằng đất do đơn vị quản lý, gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận bức xúc, cần phải nhanh chóng khắc phục hậu quả. Cũng xin nhắc lại, cách đây không lâu, Báo Quảng Nam đã từng phản ánh việc đất quốc phòng trong khu vực sân bay Chu Lai đã cho doanh nghiệp thuê cải tạo môi trường, tận thu titan trái phép và đến nay đã dừng hoạt động.

BÍCH HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trở lại bài báo "Công khai tuyển quặng trái phép": Cầm đèn chạy trước ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO