Trợ sức cho hộ nghèo

DIỄM LỆ 05/11/2014 12:23

Tại xã Bình Nam (huyện Thăng Bình), 50 hộ nghèo của xã đã được hỗ trợ bò sinh sản từ dự án Nhân rộng mô hình giảm nghèo của tỉnh. Với sự trợ sức này, hộ nghèo của Bình Nam có thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những hộ nghèo ở Bình Nam cam kết sẽ cố gắng làm ăn thoát nghèo khi nhận bò sinh sản.Ảnh: D.L
Những hộ nghèo ở Bình Nam cam kết sẽ cố gắng làm ăn thoát nghèo khi nhận bò sinh sản.Ảnh: D.L

Hoàn cảnh đơn côi, chỉ một mình nuôi 2 con ăn học nên lâu nay bà Châu Thị Tuyết Nhung (thôn Tịch Yên, xã Bình Nam) liên tục nằm trong danh sách hộ nghèo của địa phương. Với bà Nhung, thoát nghèo là ước mơ, mong mỏi nhưng chỉ vì hoàn cảnh, bà không thể một tay chèo chống. Năm 2014 này, bà Nhung mạnh dạn đăng ký thoát nghèo bền vững. “Có ai muốn nghèo mãi đâu, chỉ vì một thân một mình không đủ sức nên mới chịu cảnh nghèo. Bây giờ tôi đăng ký thoát nghèo vì tôi nghĩ rằng mình đã có đủ điều kiện, con gái lớn tôi đã đi làm công nhân giày da, chỉ còn một đứa đi học. Với mấy sào ruộng làm lúa đủ cho mấy mẹ con ăn, tôi làm  mướn thêm, con gái có tiền lương rồi thì cùng lo cho một đứa còn lại” - bà nói. Nghị lực của bà Nhung được thôn xóm ghi nhận, để bà nhận thêm một suất ưu đãi của Nhà nước khi được bình xét nhận bò sinh sản của dự án Nhân rộng mô hình giảm nghèo của tỉnh, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Có thêm con bò trị giá 15 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh và nguồn vận đồng xã hội hóa của xã Bình Nam, bà Nhung hoàn toàn vững tin rằng năm 2014 này, bà sẽ thoát nghèo.

Ông Trần Văn Tốt - Chủ tịch UBND xã Bình Nam thông tin, tổng cộng 2 đợt trao bò từ dự án của tỉnh có 50 hộ nghèo của Bình Nam được nhận bò, trong đó có 20 hộ đăng ký thoát nghèo bền vững năm 2014. Tỉnh hỗ trợ 9,5 triệu đồng, xã huy động từ nguồn xã hội hóa và hỗ trợ thêm 5,5 triệu đồng, vậy mỗi hộ nghèo được hỗ trợ 15 triệu đồng để mua một con bò cái sinh sản nuôi. Chúng tôi chọn con bò để hỗ trợ cho người nghèo bởi bò dễ nuôi, phù hợp với điều kiện sẵn có ở địa phương như tận dụng dây đậu phụng, khoai lang, sắn, cỏ để nuôi bò. Hộ nghèo được chọn cũng là hộ có lao động, có ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo, thậm chí đã đăng ký thoát nghèo bền vững trong năm 2014, nhằm giúp cho hộ nghèo có thêm động lực để thoát nghèo. Với sự trợ sức này, xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn như Bình Nam hy vọng trong năm 2014 sẽ giảm được tỷ lệ hộ nghèo từ 19,3% như hiện nay xuống còn khoảng 14  - 15%.

Mô hình giảm nghèo của tỉnh đã được thực hiện từ năm 2004, với sự trợ sức cho người nghèo bằng cách hỗ trợ con giống như bò, heo, gà để hộ nghèo tạo kế sinh nhai, bằng nghị lực của bản thân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước vươn lên thoát nghèo. Những mô hình đã được thực hiện ở Đông Giang, Tiên Phước, Bắc Trà My thực sự phát huy tác dụng, giúp nhiều hộ nghèo được hỗ trợ thoát khỏi diện nghèo. Năm 2014, mô hình giảm nghèo bền vững tiếp tục được UBND tỉnh cho phép nhân rộng, với mô hình trao bò cái sinh sản tại Bình Nam được triển khai đầu tiên của dự án nhân rộng này.

Ông Hồ Xuân Khanh - Phó Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết, dự án Nhân rộng mô hình giảm nghèo sẽ được ưu tiên thực hiện ở các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn ở vùng bãi ngang ven biển hoặc vùng sâu vùng xa của tỉnh. Tiêu chí để lựa chọn hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế chỉ chọn hộ có lao động, có khả năng thoát nghèo, đặc biệt là những hộ nghèo đã đăng ký thoát nghèo từ năm 2014, từ đó tạo lực mạnh hơn cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Dự án này sẽ được thực hiện lồng ghép với chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững của tỉnh, tất cả tập trung chủ yếu vào hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất bên cạnh những chính sách về y tế, giáo dục.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trợ sức cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO