Trợ sức cho nông dân

TƯ RUỘNG 15/07/2014 09:32

Vừa ruộng của mình, vừa ruộng đi thuê, từ năm 2008 đến nay vụ nào anh Ba Quế Lộc (Nông Sơn) cũng sản xuất 12 sào lúa. Nghe nói tỉnh có cơ chế 33 hỗ trợ một phần kinh phí cho nông dân cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp, cuối năm ngoái anh Ba quyết định đầu tư mua chiếc máy cày 4 bánh. Anh Ba nói: “Do chọn loại tốt của hãng chế tạo uy tín nên chiếc máy cày tui mua có trị giá 200 triệu đồng. Sau khi xem xét hồ sơ đăng ký, các ngành chức năng ở huyện đã cấp cho tui số tiền 30 triệu đồng theo chính sách hỗ trợ của tỉnh”. Anh Ba cho biết, hồi còn nuôi trâu, muốn cày 12 sào đất lúa thì phải mất 4 ngày ròng. Còn nay, có máy, chỉ trong một  buổi là cày xong toàn bộ diện tích đó. Không chỉ giải quyết ruộng của mình một cách nhanh chóng, trước vụ sản xuất hè thu 2014 này, anh còn nhận khoán cày, lồng rất nhiều chân ruộng của những hộ dân trong vùng. Sau khi trừ chi phí mua nhiên liệu, anh thu về không dưới 10 triệu đồng.

Lên trung tâm huyện, tình cờ Tư tôi gặp lại anh Tám Quế Trung. Vừa hỏi chuyện làm ăn, anh liền khoe: “Thấy nhu cầu của người dân địa phương rất lớn nên cách đây không lâu tui bỏ ra 450 triệu đồng dành dụm bấy lâu và vay thêm 200 triệu đồng từ ngân hàng để mua một chiếc máy gặt đập liên hợp loại xịn về phục vụ việc thu hoạch lúa của bà con. Cũng như nhiều hộ khác, tui được các đơn vị liên quan hỗ trợ 40 triệu đồng theo cơ chế 33 của tỉnh”. Theo anh Tám, có chiếc máy gặt đập, nông dân giảm được chi phí đầu tư, còn gia đình thì mỗi vụ thu về 20 - 25 triệu đồng từ việc nhận khoán cắt thuê. Trong chuyện này, cả hai bên đều có lợi. Nhưng, cái lợi lớn nhất là thời gian thu hoạch ngắn, nông dân cày phơi ải đất sớm nên đã chủ động cắt cầu nối sâu bệnh. Đồng thời việc sản xuất cũng đảm bảo đúng lịch thời vụ nhằm lách tránh những yếu tố bất lợi của thời tiết.

Trao đổi với Tư tôi, ông Nguyễn Văn Lanh – Phó phòng NN&PTNT Nông Sơn cho biết, bình quân mỗi vụ nông dân trên địa bàn huyện canh tác hơn 1.000ha lúa. Hồi mới chia tách, việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng ở Nông Sơn gần như là con số 0. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, nhân dân địa phương đã bỏ ra hàng tỷ đồng mua 39 máy cày, máy gặt đập có công suất lớn về phục vụ khâu làm đất và thu hoạch nhằm giải phóng sức lao động, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Ông Lanh chia sẻ: “Để tiếp sức cho nhà nông, thời gian qua chính quyền huyện Nông Sơn đã chi không dưới 1 tỷ đồng hỗ trợ một phần kinh phí cho những hộ dân đầu tư mua các loại máy móc. Hiện nay, trong tổng số hơn 1.000ha đất lúa đó thì đã có 60% được cơ giới hóa. Sắp tới, huyện sẽ tập trung thực hiện khâu hỗ trợ theo cơ chế 33 nhằm giúp người dân có điều kiện cơ giới hóa đồng ruộng”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trợ sức cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO