Trở về tuổi thơ qua trò chơi dân gian

TRUNG SÁNG 20/02/2022 06:40

“219 trò chơi dân gian dành cho trẻ mầm non” là tựa đề tập sách của nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh sưu tầm và biên soạn, do NXB Đà Nẵng ấn hành. Đây cũng là tác phẩm được Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng trao tặng thưởng Giải A Văn học nghệ thuật năm 2021.

 

Tập sách bao gồm 4 chương chính, ngoài lời giới thiệu hướng đẫn còn kèm theo các minh họa vui mắt, hấp dẫn. Cụ thể, Chương 1: Khái lược về trò chơi dân gian với trẻ mầm non; sự cần thiết của bố mẹ (và các bậc phụ huynh) chơi trò chơi dân gian với bé… Chương 2: 50 trò chơi dân gian dành cho cha mẹ và bé.

Chương 3: 99 trò chơi dân gian thiên về khéo léo. Chương 4: 70 trò chơi dân gian thiên về vận động. Phần phụ lục gồm 50 khúc nhạc phổ lời đồng dao của nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh gần gũi với các trò chơi dân gian.

Để có được công trình này, tác giả đã sưu tầm điền dã qua các vùng miền, đồng thời sử dụng tài liệu của các nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian, các thầy cô giáo, các trường mầm non biên soạn lại.

Mỗi một trò chơi hầu hết đều có phần lưu ý của tác giả về địa điểm chơi, đối tượng chơi, những chuẩn bị cơ bản nhất, tránh rủi ro tai nạn và không để các trò chơi biến tướng thành cờ bạc… Đặc biệt, có 50 trò chơi dành cho cha mẹ, ông bà, cô dì, anh chị… cùng chơi với bé ở nhà, ở bất cứ không gian nào như trong phòng ăn, phòng ngủ, trên giường hay ngoài sân.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng nhận định, điều đáng trân trọng ở Trịnh Tuấn Khanh trong “219 trò chơi dân gian dành cho trẻ mầm non” là tác giả đã hướng đến “độc giả kép” của cuốn sách tưởng chừng như chỉ dành riêng cho trẻ.

Bằng kinh nghiệm của một nhà sư phạm lâu năm trong nghề, Trịnh Tuấn Khanh hết sức đề cao vai trò đồng hành của người lớn trong thế giới của trẻ mầm non, trước hết là những người làm cha làm mẹ…

Trước đó vào năm 2020, Trịnh Tuấn Khanh cũng đã sưu tầm biên soạn và ra mắt tập sách “119 trò chơi đồng hành dành cho trẻ em (NXB Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trở về tuổi thơ qua trò chơi dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO