Nhiều phụ huynh than phiền, con đi học ở trường hay bị mất đồ dùng học tập, khi thì cây bút, cây thước, hộp màu, có khi máy tính cầm tay. Những phụ huynh có con học lớp nhỏ, thường mua sẵn nhiều đồ dùng học tập, kể cả sách vở, để khi con làm mất hoặc bị mất, có cái để dùng “sơ-cua”.
Con của bạn tôi, học lớp 1 một trường tiểu học ở TP.Tam Kỳ thỉnh thoảng bị bạn lấy trộm đồ trong giờ ra chơi, dù bạn tôi đã cẩn thận làm dấu từng thứ. Đến nỗi, giờ ra chơi con chị vẫn không dám ra khỏi lớp, vì sợ mất đồ. Chị chỉ biết dặn con cứ ra chơi cùng các bạn nhưng cũng nhớ giữ đồ đạc cho cẩn thận. Chị nói, mất vặt ở trường là chuyện nhỏ, chuyện vặt, nhưng cũng ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Trẻ con đi học mà lúc nào cũng lo sợ bị mất đồ thì cũng không yên tâm mà học cho tốt. Còn đối với những học sinh có “tật” ăn trộm đồ của bạn, ở lứa tuổi nhỏ, các em hoàn toàn không ý thức được như thế là xấu, chỉ là thấy đồ dùng của bạn lạ, đẹp, mới, mà mình chưa có nên thích được sở hữu. Còn ở các trường THCS, THPT, thậm chí cao đẳng, đại học, cũng có khi xảy ra tình trạng mất cắp, với tài sản có giá trị lớn hơn như máy tính cầm tay, điện thoại, tiền, xe đạp, thậm chí là... máy tính xách tay.
Hồi còn học mẫu giáo, con trai tôi cũng thỉnh thoảng đem những đồ chơi “lạ” từ trường về. Khi hỏi đồ chơi của ai, cháu thường trả lời “của bạn cho”. Tìm hiểu, tôi được biết có khi cháu được bạn cho thật, cũng có lần phát hiện cháu tự ý lấy của bạn. Bằng cách nhẹ nhàng tôi giải thích cho con hiểu việc “cầm nhầm” đồ bạn là sai và không nên. Tôi biết cháu hoàn toàn không biết hành vi này là xấu nên không nặng nề với con nhưng vẫn nghiêm khắc, không để con lặp lại hành vi “cầm nhầm” đồ của người khác lần nữa.
Trẻ em ở lứa tuổi mầm non, tiểu học, trộm cắp vặt trong trường học đúng là “chuyện vặt” nhưng nếu không uốn nắn và có biện pháp giáo dục nhân văn, việc trộm cắp sẽ trở thành thói quen khó bỏ và có khả năng đứa trẻ sau này ăn trộm món đồ lớn hơn; không chỉ vi phạm đạo đức mà còn có nguy cơ đối diện với pháp luật. Một giáo viên trường tiểu học ở Tam Kỳ cho biết, đối với những vụ mất cắp vặt, khi được báo cáo, nhà trường, thầy cô chủ yếu dặn dò học sinh tự bảo quản đồ dùng; mặt khác, nhắc nhở, kêu gọi ý thức tự giác, giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh. Nhưng xem ra, tình trạng trộm vặt trong trường học khó chấm dứt.
CHÂU NỮ