Trọn nghĩa với mẹ

DIỄM LỆ 28/01/2017 14:48

(Xuân Đinh Dậu) -  Chẳng mấy nơi như Quảng Nam, vùng đất nào cũng ghi dấu sự hy sinh vô bờ bến của những người mẹ, bởi chiến tranh và vì hòa bình. Không khoảng cách, những đứa con của hôm nay dù ở đâu trên dải đất hình chữ S cũng luôn hướng về mẹ, những người mẹ Quảng Nam anh hùng.

1. Căn nhà nhỏ đơn sơ nhưng thật ấm áp trong những ngày đầu đông, khi những đứa con của Viễn thông Quảng Nam (VNPT Quảng Nam) đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Nguyễn Thị Trung (SN 1930, thôn An Tráng, xã Quế Châu, Quế Sơn). Mẹ Trung mới được công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2015. Mẹ Trung vẫn còn nhớ, mẹ nhận tin được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào một ngày cận kề Tết Nguyên đán. Ngày đó, mẹ lặng lẽ lăn xe đến bên bàn thờ hai người con là liệt sĩ, nhìn di ảnh các con không rời. Mẹ kêu cháu nội thắp nén nhang, báo tin cho các con hay mẹ đã được công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng. “Đau thương, mất mát, ở mảnh đất Quảng Nam ni có biết bao nhà.

Mẹ Nguyễn Thị Trung (Quế Sơn) rất vui khi có những đứa con tới thăm.Ảnh: D.LỆ
Mẹ Nguyễn Thị Trung (Quế Sơn) rất vui khi có những đứa con tới thăm.Ảnh: D.LỆ

Mẹ không nhắc làm chi nữa. Mẹ vui vì Nhà nước vẫn còn nhớ, còn nghĩ đến những người như mẹ! Tiền chế độ, mẹ hưởng chắc cũng không được mấy năm nữa, nhưng ấm tình, con hè!” - mẹ Trung xúc động nói. Mẹ cũng còn nhớ, ngay sau đó, có đơn vị đến nhận phụng dưỡng. “Hôm đó 28 tháng Chạp, việc tết nhứt có lẽ rất bận rộn nhưng đơn vị vẫn đến thăm, tặng quà tết, mẹ lại thêm niềm vui!”. Hỏi chuyện, một cán bộ VNPT Quảng Nam cho hay, hồi đó đoàn cán bộ, nhân viên của đơn vị do ông Văn Xuân - Chủ tịch Công đoàn dẫn đầu lần đầu tiên ra thăm mẹ. Lúc bấy giờ VNPT Quảng Nam chỉ mới nhận thông tin sẽ phụng dưỡng mẹ Trung, chứ đơn vị cũng chưa có quyết định, chưa có lễ nhận phụng dưỡng. Từ đó, tháng nào những người con của VNPT Quảng Nam cũng đến trao tiền phụng dưỡng mức 1 triệu đồng/tháng, thăm nom sức khỏe của mẹ, chăm sóc lúc ốm lúc đau. Tháng 8.2016 vừa qua, mẹ Trung càng thêm vui khi được về ở trong ngôi nhà mới do cán bộ, nhân viên VNPT Quảng Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng.

Ông Trần Đoàn Đức - Giám đốc VNPT Quảng Nam chia sẻ, đền ơn đáp nghĩa không chỉ là trách nhiệm và nghĩa cử, chỉ một hành động nhỏ thôi cũng là văn hóa doanh nghiệp. VNPT Quảng Nam xem việc nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm của một đơn vị đóng chân trên mảnh đất đã có quá nhiều hy sinh, mất mát. “Bù đắp cho các mẹ được chừng nào hay chừng đó. Mang niềm vui đến cho các mẹ là bổn phận của những đứa con. Phụng dưỡng mẹ không chỉ đơn thuần là đem tiền đến hàng tháng, mà chúng tôi quán triệt cán bộ, công nhân viên phải thường xuyên đến thăm hỏi, đem lại niềm vui cho các mẹ” - ông Đức nói. Đến nay, VNPT Quảng Nam đã nhận phụng dưỡng 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện nay có 9 mẹ còn sống được phụng dưỡng với mức 1 triệu đồng/tháng, trang bị cho mỗi mẹ một máy điện thoại nội hạt miễn phí. VNPT Quảng Nam cũng đã hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở cho 5 mẹ từ nguồn tiết kiệm, đóng góp của cán bộ, nhân viên đơn vị.

2. Chẳng mấy nơi như Quảng Nam, vùng đất nào cũng ghi dấu sự hy sinh vô bờ bến của những người mẹ, bởi chiến tranh và vì hòa bình. Đây là tỉnh có hơn 23% dân số là người có công, có số Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất nước.

Nghĩa cử với 962 mẹ còn sống là tấc lòng của những đứa con ở mọi miền Tổ quốc hướng về mẹ. Tuổi già, người mẹ nào chẳng trông mong có đông con đông cháu để vui vầy. Tuy nhiên, chiến tranh đã lấy đi của các mẹ những đứa con ruột thịt. Và hôm nay, những đứa con của hòa bình mong được bù đắp cho các mẹ, dù là một phần rất nhỏ. Rồi các mẹ vui với tiếng gọi Mẹ thiêng liêng từ những đứa con có khi ở tận nơi mà mẹ chưa từng biết đến, nhưng lại mang tấm lòng hiếu thuận. Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã mang đến cho nhiều người mẹ Quảng Nam những đứa con như thế. Thời điểm năm 2007, Quỹ Thiện Tâm đã đến với Quảng Nam, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng với mức 500 nghìn đồng/tháng. Hiện nay, Quỹ Thiện Tâm đang phụng dưỡng hàng tháng cho 273 Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh. Trong những năm qua, quỹ cũng đã hỗ trợ kinh phí làm nhà cho nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng có nhà ở còn khó khăn, giúp các mẹ có cuộc sống đầy đủ hơn.

Ông Lý Minh Tuấn - Giám đốc Quỹ Thiện Tâm cho biết: “Coi trọng trách nhiệm xã hội và lợi ích cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện là tiêu chí phát triển bền vững chỉ có tại những doanh nghiệp uy tín. “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã được Vingroup định hình, phát triển và trở thành truyền thống quý báu của tập đoàn. Điều chúng tôi làm không phải để phô trương quảng cáo mà để xây dựng lòng nhân ái, lan tỏa và nâng cao tinh thần biết tri ân và nêu cao đạo lý truyền thống của dân tộc. Cuộc đời các mẹ đã chịu đựng quá nhiều hy sinh, giờ có bù đắp bao nhiêu cũng không thể đủ. Chúng tôi tri ân, chăm lo cho các mẹ bằng tấm lòng và trái tim của những đứa con!”.

    DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trọn nghĩa với mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO