Trồng bưởi trên đất An Phú

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 18/03/2016 08:47

Thời gian qua, được sự hỗ trợ của Nhà nước, nông dân phường An Phú (TP.Tam Kỳ) đã cải tạo vườn và trồng nhiều giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, trong đó cây bưởi được kỳ vọng là hướng đi mới.

Ông Nguyễn Tấn Lực (khối phố Ngọc Nam, phường An Phú) có 3.600m2 đất vườn nhưng là đất đồi núi, quanh năm khô cằn sỏi đá, cây trồng khó phát triển. Vốn là người chịu thương chịu khó cùng với những kinh nghiệm sẵn có trong việc trồng cây ăn quả, năm 2008, ông tiến hành đào hố, sử dụng xe công nông làm phương tiện vận chuyển đất thịt pha cát ở các chân ruộng hoang hóa về tập trung ở vườn, đồng thời lấy tro bếp từ các lò nấu hến ở thôn Tân Phú (xã Tam Phú) và chất thải của nấm rơm do gia đình làm, trộn đều với đất rồi đổ xuống hố đã đào sẵn. Một năm sau đó, ông Lực trồng 60 cây bưởi năm roi và bưởi da xanh. Cây phát triển tốt, đến năm 2012 bắt đầu cho quả nhưng đây là năm đầu tiên nên cây phát triển không đều, năng suất chưa cao. Những năm sau đó, cây phát triển tốt và đều đặn mỗi năm 2 vụ, mỗi cây cho hơn 40 quả, trọng lượng bình quân 1,5kg/quả. Ông cho biết thu nhập từ vườn bưởi mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Nhiều cây bưởi của nhà ông Lực trĩu quả. Ảnh: N.Đ.N
Nhiều cây bưởi của nhà ông Lực trĩu quả. Ảnh: N.Đ.N

Ngoài trồng bưởi, năm 2011, ông Lực tiếp tục khoan giếng và trồng gần 100 gốc thanh long. Ba năm sau đó, thanh long bắt đầu cho quả, bình quân 20kg/gốc. Ông cho biết: “Để có hiệu quả, người trồng cây phải có kinh nghiệm, yêu nghề, quan trọng hơn là phải chịu khó và phải quyết tâm, không nản chí. Một điều mà mọi người nên nhớ là phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện các loại sâu bệnh, kịp thời phòng trừ và chăm bón cây phát triển tốt hơn”.

Xác định cây bưởi là một trong những loại cây trồng mới, thích nghi với khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương, phường An Phú quyết định nhân rộng mô hình này. Qua khảo sát tại khu vực triền đồi dọc theo tuyến đường Lê Thánh Tông thuộc khối phố Ngọc Nam có 4ha đất trống của 39 hộ đang quản lý (trong đó có hộ ông Nguyễn Tấn Lực), địa phương nhận thấy khu vực này có thể đầu tư trồng bưởi. Trên cơ sở đó, mới đây Hội Nông dân phường An Phú đã lập phương án và tham mưu UBND phường đầu tư kinh phí mua 800 cây bưởi giống, hơn 1 tấn phân bón các loại và thuốc bảo vệ thực vật để cấp cho các hộ dân trồng, chăm sóc trong thời gian 4 năm. Bà Trần Thị Tho - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường An Phú cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nông dân địa phương đã phát triển được 200 vườn cây ăn quả các loại với hơn 7,5ha, nâng tổng số nhà vườn trong toàn phường lên 1.150 với tổng diện tích hơn 110ha. Để tiếp tục hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế vườn, qua theo dõi tại mô hình của ông Nguyễn Tấn Lực cho thấy, bưởi là loại cây trồng mới, công chăm sóc không nhiều nhưng giá trị kinh tế cao. Vì vậy Hội Nông dân đã tham mưu UBND phường đầu tư phát triển cây bưởi nhằm giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập”.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng bưởi trên đất An Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO