Trồng cây trên đất người khác rồi đòi bồi thường thiệt hại

HÀN GIANG 21/07/2023 09:03

Tại cuộc hòa giải gần đây, UBND phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) giải thích rõ về nguồn gốc đất và khẳng định diện tích đất đang được trồng cây và dựng hàng rào đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, một hộ dân trồng cây, dựng hàng rào trên thửa đất này đã yêu cầu đền bù 100 triệu đồng mới chịu tháo dỡ.

Cán bộ địa chính phường Trường Xuân cho biết do xảy ra tranh chấp nên từ năm 2017 đến nay, gia đình bà Phạm Thị Lan Hoa chưa thể thực hiện được quyền sử dụng đất. Ảnh: N.ĐOAN
Cán bộ địa chính phường Trường Xuân cho biết do xảy ra tranh chấp nên từ năm 2017 đến nay, gia đình bà Phạm Thị Lan Hoa chưa thể thực hiện được quyền sử dụng đất. Ảnh: N.ĐOAN

Trồng cây, dựng hàng rào trên đất có chủ

Ngày 1/7/2023, UBND phường Trường Xuân tổ chức hòa giải theo nội dung đơn kiến nghị của bà Phạm Thị Lan Hoa (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) liên quan đến việc hộ bà Đỗ Thị Ngọt (khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân) tự ý trồng cây và dựng hàng rào bít lối đi vào thửa đất của gia đình.

Tại buổi hòa giải, bà Hoa cho biết, đất của hộ bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2006. Trong khi đó, hàng rào được ông Nguyễn Đình Khiêm (con trai bà Ngọt) dựng lên từ năm 2017.

Theo đó, bà Hoa đề xuất hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng để gia đình bà Ngọt tháo dỡ hàng rào, cây cối trồng trên đất. Thế nhưng, bà Đỗ Thị Ngọt và ông Nguyễn Đình Khiêm yêu cầu gia đình bà Hoa phải đền bù 100 triệu đồng cho công trồng cây trên phần diện tích khoảng 30m2 thì mới tháo dỡ hàng rào, cây cối.

Đưa chúng tôi đi thực tế tại diện tích đất của bà Hoa, ông Phạm Viết Nam - công chức phụ trách địa chính - xây dựng phường Trường Xuân nêu quan điểm: Hồ sơ đo đạc đăng ký theo Nghị định 60/CP năm 2001 thể hiện không có hàng rào. Hồ sơ cấp GCNQSDĐ thực thi theo Nghị định 60/CP. Trong trường hợp, nếu hàng rào thuộc đất công thì Nhà nước cũng chưa giao cho ai. Gia đình ông Khiêm tự ý trồng cây, cũng không đăng ký kê khai theo hồ sơ pháp lý.

Theo hồ sơ bà Phạm Thị Lan Hoa cung cấp, vợ chồng bà được UBND thị xã Tam Kỳ (cũ) cấp GCNQSDĐ vào ngày 17/3/2006, thuộc thửa số 58, tờ bản đồ số 42, với tổng diện tích 200m2 đất ở đô thị. Bản vẽ trên GCNQSDĐ thể hiện tứ cạnh tiếp giáp với đất màu, đường đất và nhà ông Nguyễn Đình Khiêm.

Năm 2017, khi gia đình bà Hoa phát dọn mặt bằng đã chặt 4 cây dó bầu được trồng và xảy ra tranh chấp với ông Nguyễn Đình Khiêm. Từ đó, ông Khiêm làm hàng rào trên phần đất tiếp giáp đường đất của gia đình bà Hoa, bít lối đi vào khu dân cư.

Ngày 23/6/2017, UBND phường Trường Xuân tổ chức hòa giải vụ việc. Biên bản hòa giải kết luận, gia đình bà Hoa có sự thỏa thuận bồi thường 4 cây dó cho hộ bà Ngọt với giá 2 triệu đồng. Hai bên cũng tự thỏa thuận với nhau về các nội dung được nêu ra, như việc hỗ trợ về cây cối do gia đình bà Ngọt trồng trên đất...

Biên bản hòa giải này cũng thể hiện rõ quan điểm: “Khi đã cấp đất ở thì phải có con đường đi chung, Nhà nước bảo hộ quyền của người sử dụng đất. Do vậy, con đường này khẳng định là con đường đi chung, các bên có quyền sử dụng”.

Khởi kiện ra tòa

Thực hiện tinh thần cuộc hòa giải, bà Ngọt đã nhận 2 triệu đồng bồi thường 4 cây dó. Ông Khiêm mở cổng thông đường vào khu dân cư, nhưng không tháo dỡ hàng rào và xử lý số cây cối còn lại để trả nguyên trạng mặt bằng cho gia đình bà Hoa. Ở buổi hòa giải ngày 1/7/2023, gia đình bà Hoa khẳng định, chỉ thống nhất hỗ trợ cho hộ bà Ngọt về công trồng cây với số tiền 5 triệu đồng, chứ không phải là giao dịch mua bán đất.

Ông Dương Văn Phú - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Xuân cho biết, về nguồn gốc diện tích đất trên của vợ chồng bà Phạm Thị Lan Hoa nhận chuyển nhượng từ các ông Phạm Vân, Phạm Nhứt vào năm 2003, thuộc loại đất trồng cây lâu năm và hằng năm. Trước đây khi giao đất, Nhà nước không tính đối với diện tích phần hàng rào, vì thuế đất nông nghiệp cao.

Sau khi gia đình bà Hoa nhận chuyển nhượng thì phát sinh cái hàng rào. Chồng bà Ngọt (đã mất) trồng cây cối trên hàng rào đó từ lâu, nhưng gia đình cũng không chứng minh được nguồn gốc sử dụng đất, nghĩa là không chứng minh được đất hàng rào này là của mình.

“Trong hồ sơ đất đai không phản ánh hàng rào, dẫn đến khi gia đình bà Phạm Thị Lan Hoa mua đất, được cấp GCNQSDĐ thì về nguyên tắc đương nhiên thửa đất tiếp giáp với đường. Thời điểm gia đình bà Phạm Thị Lan Hoa thực hiện quyền sử dụng đất thì vướng việc trồng cây của hộ bà Đỗ Thị Ngọt. UBND phường Trường Xuân đã tổ chức các cuộc hòa giải, hai bên cũng làm việc nhiều lần song vẫn chưa tìm được tiếng nói chung” - ông Phú nói.

Cuộc hòa giải ngày 1/7/2023 do UBND phường Trường Xuân tổ chức không thành, nên bà Phạm Thị Lan Hoa gửi đơn khởi kiện bà Đỗ Thị Ngọt cùng ông Nguyễn Đình Khiêm ra TAND TP.Tam Kỳ theo luật định. Bà Hoa cho biết, trong nội dung khởi kiện, vợ chồng bà đề nghị TAND TP.Tam Kỳ làm rõ yêu cầu đền bù đất đai của bà Đỗ Thị Ngọt và ông Nguyễn Đình Khiêm đối với nguyên đơn số tiền 100 triệu đồng dựa trên cơ sở pháp lý nào?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng cây trên đất người khác rồi đòi bồi thường thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO