Trồng cúc trên cát trắng

VÕ NHƯ TRANG 05/01/2016 10:38

Nhiều năm nay, nông dân ở phường Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn) tận dụng những mảnh đất cát trắng bỏ trống để đầu tư trồng hoa cúc. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân mà còn tạo ra hướng phát triển mới cho ngành nông nghiệp ở địa phương.

Trước đây, trên những mảnh đất cát trắng khô cằn, nông dân hầu như không thể trồng được loại cây rau màu nào, ai nấy cũng than ngắn thở dài vì không biết làm gì để cải thiện đời sống. Lúc ấy, ông Đặng Thái (trú khối phố Quảng Lăng 2, Điện Nam Trung) đã nghĩ ra việc trồng cây hoa cúc và bắt đầu khai hoang vùng cát trắng. Ông Thái nói: “Có lần tôi ra Đà Nẵng xem vườn hoa của người bạn. Nhận thấy nhiều hoa cúc mọc trên nền đất cát trắng, tôi nảy ý định mang loài hoa này về quê trồng”.

Ông Đặng Thái vui mừng trong ngày thu hoạch hoa cúc. Ảnh: V.T.N.T
Ông Đặng Thái vui mừng trong ngày thu hoạch hoa cúc. Ảnh: V.T.N.T

Ban đầu, ông Thái tìm hiểu kỹ thuật trồng và mua giống từ Đà Lạt về trồng thử nghiệm 5.000 cây hoa cúc các loại trên diện tích 300m2. Sau 3 tháng cần mẫn chăm sóc, những cây hoa cúc đầu tiên của ông Thái trồng đã bung nở cánh vàng rất đẹp. Ông Thái lại tiếp tục thuê 10 sào đất cát trắng và chính thức đầu tư trồng hoa cúc. Nhận thấy hiệu quả từ việc trồng hoa cúc của ông Thái, nhiều nông dân khác cũng mạnh dạn bắt tay vào việc khai hoang các khu đất bỏ trống từ lâu và mua giống cúc về trồng. Giống cúc nông dân thường trồng là cúc vàng hòe, đây là loại cúc ngắn ngày, trồng 2 - 3 tháng sẽ bắt đầu xuất bán. Ngoài ra, dịp tết còn có thêm loại cúc chậu pha lê hay còn gọi là cúc vàng đông. Với loại cúc phục vụ cho ngày tết thì được đầu tư chăm sóc kỹ lưỡng và xuất bán sau 5 tháng. Theo kinh nghiệm của những nông dân trồng cúc lâu năm, muốn thu hoạch những bông hoa cúc đẹp đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, khéo léo từ khâu chọn giống ở vườn cây nguyên liệu uy tín. Ngoài ra, đất trồng phải được xử lý sạch và bón lót toàn bộ bằng phân chuồng, nguồn nước tưới không bị ô nhiễm. Kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành cũng đòi hỏi sự khéo léo, như thế mới có được những khóm cúc to và đẹp.

Đến thăm vườn hoa cúc của ông Trương Văn Thiện (trú khối phố 5, Điện Nam Trung), chúng tôi thấy được sự vui mừng của ông sau mấy tháng trồng và chăm sóc những cây hoa cúc, nay đã đến ngày xuất bán. Hiện nay, ông Thiện có 4 sào đất trồng hoa cúc, số vốn bỏ ra cho 1 sào bao gồm giống, phân, thuốc là 6 triệu đồng. Sau 3 tháng, ông bắt đầu thu hoạch, bán lại cho thương lái và thu vào 15 triệu đồng. Cũng từ việc trồng hoa cúc mà đời sống gia đình ông Thiện và những hộ dân khác ở địa phương được cải thiện. Nhiều hộ dân ở những khối phố khác như Quảng Lăng 3, Quảng Lăng 4 tuy không trồng cúc nhưng vẫn làm kinh tế từ việc thu mua hoa cúc rồi bán lại cho các thương lái ở Đà Nẵng và các chợ ở thị xã Điện Bàn, TP.Hội An. Nói về việc người nông dân trồng hoa cúc trên đất cát trắng, ông Lê Đình Bê - Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Trung cho biết: “Hiện nay ở địa bàn phường có hơn 300 hộ trồng hoa cúc trên diện rộng và mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nhận thấy hiệu quả từ việc trồng hoa cúc, sắp tới chúng tôi sẽ định hướng cho bà con nông dân tận dụng hết đất canh tác để đầu tư vào loài hoa này”.

VÕ NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng cúc trên cát trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO