Nông nghiệp

Trồng dâu tây trên đất Tam Vinh

H.ĐẠO - N.TRÂN 20/03/2024 16:57

(QNO) - Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất kém hiệu quả sang trồng dâu tây đã giúp ông Huỳnh Văn Hóa (thôn Tân Quý, xã Tam Vinh, Phú Ninh) bước đầu có thu nhập ổn định.

dau-tay-2.jpg
Ông Huỳnh Văn Hóa là người đầu tiên trồng thành công cây dâu tây trên đất Phú Ninh. Ảnh: Đ.T

Ông Huỳnh Văn Hóa cho biết, một lần đi siêu thị, ông rất ngạc nhiên khi chỉ một hộp dâu tây vỏn vẹn 640gr nhưng có giá gần 300 ngàn đồng. Nhận thấy tiềm năng của loại trái cây này nên ông Hóa quyết định trồng thử nghiệm trên đất Tam Vinh.

Để chắc chắn, ông Huỳnh Văn Hóa nỏ công lặn lội lên Gia Lai học tập từ khâu chọn giống, chăm sóc, thu hoạch... từ mô hình của một người bạn.

“Dâu tây thích hợp với đất thịt nhẹ, cao ráo và thoát nước tốt. Dù dâu tây được trồng trong chậu nhỏ nhưng vẫn phải đảm bảo các khâu vệ sinh đất, cũng như cách bón phân” - ông Hóa cho biết. Để dâu tây phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh, đạt năng suất, ông Hóa rất chú trọng khâu xử lí đất.

dau-tay-4.jpg
Dâu tây của HTX Nông nghiệp sạch Tam Vinh được trồng trong chậu để dễ dàng kiểm soát việc bón phân, nước tưới và sâu bệnh. Ảnh: Đ.T

Dâu tây được trồng chính vụ vào tháng 9 hằng năm, sau khoảng 3 tháng sẽ cho thu hoạch và thời gian thu hoạch kéo dài từ 3 đến 4 tháng tùy thổ nhưỡng và cách chăm sóc. Đến giai đoạn thu hoạch, để quả lớn đều, cách 5 - 7 ngày phải tỉa bớt các lá già, sâu bệnh, lá bị che khuất tầng dưới và những nụ hoa, quả sâu bệnh…

Hiện nay ông Hóa và các thành viên HTX Nông nghiệp sạch Tam Vinh duy trì trang trại hơn 5.500 chậu dâu tây giống Hana Nhật. “Sau 2 năm trồng thì cây dâu tây trồng tại trang trại chúng tôi đã thích nghi. Trải qua 2 mùa hè có lúc nhiệt độ lên đến 42oC, cây dâu vẫn sinh trưởng, phát triển tốt” - ông Hóa nói.

dau-tay-3.jpg
Đến nay, giống dâu tây Hana đã được thuần hóa, thích nghi thổ nhưỡng. Ảnh: Đ.T

Mô hình mới ở bước đầu và sản phẩm bán ra là 200 ngàn đồng/kg, mức giá này đã sinh lời tuy chưa cao. Ông Hóa đang hướng đến việc trồng cây dâu tây trực tiếp trên đất với diện tích gần 2ha thay vì trồng trong chậu như hiện nay. Khi đó cây có thêm điều kiện sinh trưởng, phát triển và cho năng suất khá hơn.

“Nếu được chính quyền hỗ trợ vận động nhân dân để mở rộng liên kết với các hộ nông dân, tạo điều kiện quy hoạch vùng trồng, hỗ trợ hệ thống điện và nước tưới sạch thì tôi tin đủ khả năng tạo nên loại cây đặc sản mới, cho thu nhập khá” - ông Hóa nói.

dau-tay-5.jpg
Ông Huỳnh Văn Hóa đang hướng đến việc liên kết sản xuất, mở rộng diện tích và trồng trên đất để tạo mô hình sản xuất mới ở Tam Vinh. Ảnh: Đ.T

Ông Nguyễn Tấn Triều - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Vinh cho biết, nhiều du khách đã đến tận vườn dâu, xem cách người dân chăm sóc, chụp hình check-in và mua những hộp dâu tây chín mọng mang về.

Đây là cây trồng còn khá mới trên địa bàn huyện nhưng hiệu quả mang lại từ mô hình của ông Huỳnh Văn Hóa khá khả quan, tạo hướng phát triển mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương.

“Mô hình này nếu theo hướng sản xuất công nghệ cao kết hợp với du lịch trải nghiệm sẽ giúp sản phẩm dâu tây được tiêu thụ nhiều, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị sản xuất mở ra hướng phát triển du lịch mới tại địa phương” - ông Triều nhìn nhận.

[VIDEO] - Ông Huỳnh Văn Hóa (thôn Tân Quý, Tam Vinh):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng dâu tây trên đất Tam Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO