Đầu tư trọng điểm hạ tầng giao thông cho năm 2016 sẽ tiếp tục được Quảng Nam triển khai với nhiều dự án chuyển tiếp hoặc xúc tiến xây dựng mới.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) - ông Nguyễn Văn Nhân cho hay, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Để thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại, ngành phải phát huy những mặt tích cực, khắc phục tồn tại và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ. Chính vì thế, năm nay, ngoài những việc làm thường xuyên, Sở GTVT tập trung thực hiện thắng lợi kế hoạch trọng tâm và có ý nghĩa đối với sự phát triển của ngành, đặc biệt là trực tiếp làm chủ đầu tư hoặc phối hợp hiệu quả với các chủ đầu tư khác triển khai công trình hạ tầng giao thông chuyển tiếp hoặc xúc tiến xây dựng mới.
Theo đó, 2 chương trình quan trọng sẽ tiếp tục triển khai cho năm 2016, bao gồm đề án phát triển giao thông nông thôn và đề án kiên cố hóa mặt đường ĐH (đường huyện). Cạnh đó, nỗ lực thi công tuyến tránh thị trấn Trà My (Bắc Trà My) và kết thúc dự án đường Nam Quảng Nam; làm xong gói thầu số 3 và kết thúc dự án mở rộng, nâng cấp ĐT607. Ngoài dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT610, cầu Giao Thủy được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phát động ra quân hôm nay (19.2), đơn vị cũng chỉ đạo các nhà thầu triển khai một số công trình chuyển tiếp như nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609B; mở rộng tuyến ĐH3.ĐL bắt đầu từ ĐT609B, qua các xã vùng B của huyện Đại Lộc để kết nối vào quốc lộ 14B. Trên tuyến ĐT609, kỹ sư Nguyễn Minh Đức - Chỉ huy trưởng Công ty TNHH MTV Duy Dũng cho hay, nhà thầu đã tiến hành ra quân đầu năm thi công nâng cấp, mở rộng đoạn từ phía dưới chợ Phong Thử (xã Điện Thọ, Điện Bàn) lên tiếp giáp thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) từ hôm mùng 10 tháng Giêng.
Sở GTVT cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành đường ven biển phía nam cầu Cửa Đại và xúc tiến đầu tư đường dẫn phía bắc; phối hợp chặt chẽ thúc đẩy dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và giải quyết những ảnh hưởng về kết cấu hạ tầng địa phương do xây dựng công trình gây nên. Trong năm, đơn vị sẽ triển khai các dự án thuộc kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 được giao làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Đơn cử như, đường nối A Xan - Ch’Ơm, ĐT605, ĐT607, ĐT608, đường nối từ đường ven biển đến quốc lộ 1 (tại Cây Cốc, Thăng Bình), đường nối từ quốc lộ 1 (tại Cây Cốc) đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngoài ra, Sở GTVT sẽ xúc tiến, triển khai dự án đường nối từ Duy Xuyên đến phía nam cầu Cửa Đại (nguồn vốn OFID), dự án liên kết vùng (vốn vay Hàn Quốc), dự án quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP - vốn vay WB). “Các ban quản lý dự án thuộc sở hiện đã giải thể để thành lập mới trực thuộc UBND tỉnh. Để tiếp tục thực hiện chức năng chủ đầu tư các dự án, các phòng nghiệp vụ, chuyên môn của đơn vị sẽ là chủ lực trong công tác tham mưu” - ông Nhân nói.
KHẢI KHIÊM