Nông nghiệp

Trồng rau sạch nơi phố thị

VĂN PHIN 06/04/2024 14:43

Ở nơi đất chật người đông, nhưng những năm gần đây, phong trào trồng rau sạch lại đang phát triển mạnh...

anh-ong-phu-va-vuon-rau.jpg
Ông Phú và vườn rau. Ảnh: V.P

Đây là câu chuyện của khối phố 3, thị trấn Núi Thành với những người dân đang góp thêm màu xanh cho phố thị, từ vườn rau nhà mình.

Ông Nguyễn Minh Phú dành hơn 1.000m2 trồng đủ các loại rau. Các loại cải, mùng tơi, hành, ngò, dưa chuột, cà chua, bí đỏ, bí đao… thi nhau lên xanh. Từ gia đình đến hàng xóm, ai cũng có rau sạch để ăn. Chưa kể, mỗi tháng, từ vườn rau ở đất phố, gia đình ông có thu nhập từ 10 đến 12 triệu đồng.

Ông Trần Thành, cũng ở khối phố này, đã trồng được 70 trụ rau trên diện tích 360m2 bằng phương pháp khí canh. Ông lắp đặt hệ thống nước tưới, cứ 15 phút hệ thống tự động tưới một lần, 10 phút sau thì toàn bộ rau được ướt đều, hệ thống máy tự cắt nước. Và rất nhiều luống rau, củ trồng trên đất vườn phố thị đã cho người dân ở đây có thu nhập cao.

mo-hinh-rau-khi-canh-o-khoi-pho-3.jpg
Mô hình trồng rau khí canh ở khối phố 3. Ảnh: V.P

Khối 3 thị trấn Núi Thành nằm ở vị trí trung tâm huyện lỵ. Dân số tập trung đông đúc, nhưng bà con biết tận dụng những sân vườn nhỏ hẹp để trồng rau. Đây là hiệu quả của mô hình “Trồng rau an toàn” lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Hiện tại, số thành viên trong mô hình tăng lên 60 người, diện tích canh tác rau sạch hơn 3000m2.

Để việc trồng rau an toàn nơi phố thị phát triển mạnh hơn, chính quyền khối phố vận động bà con trao đổi giống, hỗ trợ phương pháp để tạo thói quen trồng rau an toàn ở phố. Hộ có nhiều đất thì trồng rau bán quanh năm, hộ đất ít thì trồng rau trên thùng xốp, thùng nhựa, chậu… cũng có rau đủ ăn trong gia đình.

Năm 2023, thị trấn Núi Thành được công nhận đô thị văn minh. Việc phát triển mô hình trồng rau an toàn ở khối phố tại đây như một hành động lan tỏa câu chuyện tạo môi trường “xanh, sạch đẹp”, cũng như đảm bảo về chất lượng an toàn thực phẩm trong đô thị. Ở giai đoạn tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, những vườn rau trong phố như một... “khoảng thở” cho đất và người ở phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng rau sạch nơi phố thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO