Trồng rau trong trường học tại Mexico

NAM VIỆT 19/03/2019 02:04

(QNO) - Việc thầy cô và các em học sinh cùng nhau trồng rau, thu hoạch và thưởng thức món ăn tại một trường học ở một vùng nông thôn của Mexico mang lại nguồn cảm hứng cho rất nhiều người.

Các em học sinh Mexico trồng rau trong trường học. Ảnh: FAO
Học sinh trường General Lázaro Cárdenas, Mexico trồng rau trong trường học. Ảnh: FAO

Elvis Cortés Hernández (10 tuổi) và các bạn học cùng vui vẻ nhận lấy hộp đựng thức ăn cho buổi trưa tại trường General Lázaro Cárdenas ở vùng nông thôn thuộc Ajalpan - một thành phố ở phía đông nam của bang Puebla, Mexico.

Cậu bé Hernández vừa ăn xoài vừa nói với các bạn về vườn rau - một chương trình trong chính sách lương thực tiến bộ của nhà trường. “Mình rất thích được ăn trong trường học này - nơi có cà rốt, bông cải xanh và trái cây” - Hernández nói.

Tại trường học General Lázaro Cárdenas, tất cả học sinh, với sự giúp đỡ của cha mẹ và sự tư vấn trồng trọt từ Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) có thể trồng một vườn rau xanh, sạch trong khuôn viên của trường học. FAO cũng cho biết, nhiều thanh thiếu niên của Ajalpan có vấn đề về sức khỏe do chế độ ăn uống nghèo nàn, kinh tế các hộ gia đình ở đây vô cùng khó khăn.

Khu vườn hiện sản xuất rất nhiều loại rau củ khác nhau và nuôi cả gà. Hiệu trưởng nhà trường, ông Jose Cirilo Cruz Peralta cho biết, kể từ khi các em tham gia sản xuất, bữa ăn của các em ở trường được cải thiện rõ rệt cả lượng và chất, việc học tập của các em đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Những thân cây rau ngò và ngọn cà rốt đung đưa trong gió trên sườn đồi tạo ra một lớp học xanh tươi cho học sinh khi chúng ngồi bên những luống rau xanh mướt, và các em cảm thấy rất hạnh phúc. Thầy giáo Cirilo cho rằng, sử dụng khu vườn để dạy trẻ em được nhiều thứ, về chăm sóc bản thân và môi trường.

Juan Arturo Córdoba và Matilde Cruz - hai giáo viên của nhà trường giải thích rằng, họ còn sử dụng khu vườn để hỗ trợ các bài học về toán như cho các em cộng trừ, nhân chia từ những hàng rau,  tính chu vi, diện tích thực tế của khu vườn. Rồi những bài học sinh học cơ bản từ đàn gà được nuôi ở đó.

Thành quả lao động của các em và nhà trường. Ảnh: FAO
Thành quả lao động của học sinh và nhà trường. Ảnh: FAO

Điều thú vị là mô hình trồng rau sạch tại trường học này đã lan sang cuộc sống gia đình tại Ajalpan khi một số phụ huynh theo dõi ở trường học và tạo ra những mảnh vườn riêng ở nhà mình.

Leticia de Jesús Carrera - một phụ huynh ở trường General Lázaro Cárdenas nói rằng, trước khi có vườn rau gia đình này, không phải dễ dàng để tìm và mua rau sạch ở đây. “Giờ với sự cộng tác con cái là học sinh của trường, chúng tôi biết cách làm phân hữu cơ, cách trồng rau sạch, chăm sóc và sau đó thu hoạch chúng” - bà Leticia de Jesús Carrera nói.

Việc làm đất, bón phân, gieo hạt trong trường học tại General Lázaro Cárdenas không chỉ giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của rau sạch, cách sản xuất trên thực tế mà còn giúp các em có được hành vi ăn uống lành mạnh hơn, tránh được những rủi ro thực phẩm bẩn tràn lan khắp nơi rất khó nhận biết và kiểm soát.

Thầy hiệu trưởng trường General Lázaro Cárdenas nói: “Chúng tôi đang gieo hạt và thu hoạch sản phẩm trong sân chơi của chúng tôi. Điều đó đã tạo ra một nền văn hóa ăn uống lành mạnh trong trường học, nay đã lan sang những vườn nhà của các em”.

Vườn rau này còn giúp giáo dục, nâng cao ý thức lao động, cung cấp thêm thực phẩm dinh dưỡng và tình yêu thiên nhiên của học sinh trong trường; xây dựng ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng rau trong trường học tại Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO