Trong sáng như rừng

ANH SẮC 01/08/2014 15:18

Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII năm 2014 vừa kết thúc sau một tuần diễn ra sôi nổi tại huyện Bắc Trà My. Cùng với Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII, lễ hội là một sự kiện văn hóa - thể thao đặc biệt thu hút được sự quan tâm của đồng bào các dân tộc miền núi của tỉnh. Có thể thấy rõ điều này qua lượng vận động viên (VĐV), diễn viên khá hùng hậu với gần 2.000 người của 9 huyện miền núi tham gia. Chưa kể, có đến hàng nghìn người đi theo các đoàn để vừa cổ vũ VĐV huyện nhà, vừa có dịp hòa quyện vào các hoạt động văn hóa - thể thao đầy sắc màu của lễ hội.

Đoàn vận động viên huyện Tây Giang đón đồng đội về đích.Ảnh: A.SẮC
Đoàn vận động viên huyện Tây Giang đón đồng đội về đích.Ảnh: A.SẮC

Là sân chơi của đồng bào các dân tộc đang sinh sống và làm việc tại các huyện miền núi của tỉnh, thế nên khá nhiều môn thể thao truyền thống của đồng bào như đẩy gậy, bắn ná, việt dã leo núi được đưa vào chương trình thi đấu nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Chưa bàn đến chất lượng, việc được tham gia thể hiện mình và góp mặt tại ngày hội là niềm vui của nhiều người. Vì thế, cuộc so tài này mang dấu ấn riêng, đặc biệt không có những giọt nước mắt nơi các VĐV thua cuộc. Có lẽ với hầu hết đồng bào các dân tộc thiểu số, họ chấp nhận nguyên lý “mạnh thắng - yếu thua” như là một quy luật khó cưỡng.

Còn nhớ ở những lễ hội trước, không ít địa phương đã “nhập khẩu” nhiều VĐV từ nơi khác về để thi đấu nhằm mục đích có được thành tích cao. Tại một số môn như bóng chuyền nam - nữ hay bóng đá, rất dễ dàng nhận ra những gương mặt VĐV chỉ cách đó không lâu còn thi đấu cho các huyện đồng bằng. Lãnh đạo ngành TD-TT một huyện miền núi thừa nhận trước đây tình trạng gian dối về VĐV diễn ra khá phổ biến vì “ai cũng làm và làm khá dễ dàng, nếu mình không làm thì và thiệt thòi và được cho là… dại!”. Hỏi ban tổ chức biết không? Một cán bộ làm công tác TD-TT từng chia sẻ với chúng tôi rằng, “không những biết mà còn biết rõ là khác nhưng đành “bó tay”! Mình yêu cầu VĐV có hộ khẩu thì họ có hộ khẩu, còn hộ khẩu đó có giả dối hay không thì là chuyện khác nữa”.

Nhưng đó là chuyện của những năm trước, còn lễ hội nói riêng và Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam khối huyện miền núi nói chung năm nay mang một tinh thần khác. Không còn thấy “bóng dáng” gian lận VĐV, cả ở những môn mà các giải đấu trước thường xuất hiện như bóng đá, bóng chuyền. Các trận đấu có thể chất lượng không cao nhưng rõ ràng việc xây dựng sân chơi của đồng bào đúng ý nghĩa sẽ tạo ra sự sôi nổi, hào hứng hơn. Nhiều người dân ở huyện Bắc Trà My khi được hỏi đều bày tỏ: “Chúng tôi cần chiến thắng trong các cuộc thi nhưng quan trọng hơn là được thấy VĐV địa phương mình thi đấu vì đây là lễ hội của đồng bào miền núi”.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trong sáng như rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO