Thế giới

Trồng và bán rau ngay trong siêu thị

KIM OANH 19/09/2024 16:29

(QNO) - SweGreen - công ty khởi nghiệp Thụy Điển canh tác theo mô hình trang trại thẳng đứng và bán rau xanh trực tiếp đến khách hàng ngay trong siêu thị, đảm bảo sản phẩm địa phương tươi ngon và có sẵn quanh năm.

canh ac
Sweden triển khai sản xuất rau xanh trong siêu thị. Ảnh: Euronews

Giải pháp canh tác trong siêu thị của SweGreen sử dụng phương pháp thủy canh. Trong đó, cây được trồng trong bông khoáng cùng ít nước mà không cần đất - một giải pháp sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường.

Bông khoáng (rockwool) là sản phẩm từ đá bazan, có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy tốt và có thể sử dụng làm giá để trồng rau, củ sạch. Bông khoáng cũng là môi trường vô cơ, nên hoàn toàn không bị nấm mốc hay bị côn trùng xâm nhập, có khả năng giữ nước và rất thoáng khí.

Giải pháp canh tác bền vững của SweGreen hiện có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng ở Thụy Điển và Đức, cũng là cách để giải quyết tình trạng thiếu nước, thiếu đất nông nghiệp và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khác.

Trồng rau tại địa phương đồng thời sẽ giảm lượng khí thải khi vận chuyển, kéo dài thời hạn sử dụng và cải thiện hương vị của chúng.

Như vậy, SweGreen giúp người tiêu dùng đến siêu thị có thể nhìn thấy rau phát triển và được thu hoạch ngay trước mắt để sau đó thu mua rau từ kệ.

"Ví dụ, các siêu thị có tiệm bánh nướng tại chỗ nhưng giờ SweGreen đang trồng thực phẩm thay vì nướng bánh" - ông Sepehr Mousavi - nhà sáng lập và Giám đốc Công ty SweGreen nói.

Hiện tại, SweGreen có thể trồng tới 100 loài cây trồng khác nhau gồm rau diếp, thì là, bạc hà, xà lách và mùi tây.... Công ty này đang bổ sung vào danh mục đầu tư các loại rau mầm, thử nghiệm các loại cây ăn quả và xem xét dâu tây.

Lan tỏa mô hình của SweGreen
Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của siêu thị, khách hàng của SweGreen có thể lựa chọn diện tích trang trại khác nhau như từ 12 - 60m2...

trong rau
Thu hoạch rau trồng trong siêu thị. Ảnh: SweGreen

Đại diện ICA Supermarket Rimforsa tại Thụy Điển nói: "Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với Swegreen theo mô hình canh tác và kinh doanh rau xanh đầy sáng tạo. Đây là cơ hội tuyệt vời để cung cấp cho khách hàng những loại rau trồng tại chỗ tươi ngon, chất lượng cao nhất cũng như tạo trải nghiệm mua sắm độc đáo".

Ngoài ra, nhiều khách sạn, trường đại học đang hợp tác tham gia phương pháp canh tác của SweGreen.

Fotografiska Stockholm - một bảo tàng nhiếp ảnh, nghệ thuật và văn hóa đương đại tại Thụy Điển áp dụng giải pháp SweGreen cho nhà hàng cao cấp của bảo tàng này, giữ cho thực đơn theo mùa và bền vững.

Năm 2023, Công ty khởi nghiệp SweGreen giành giải thưởng Phát triển bền vững IKANO và được đề cử năm thứ ba liên tiếp vào FoodTech 500 - danh sách toàn cầu nêu bật những công ty khởi nghiệp và công ty mở rộng quy mô có ảnh hưởng nhất trên thế giới đối với tương lai của thực phẩm, công nghệ và tính bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng và bán rau ngay trong siêu thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO