Trụ cột trong phát triển du lịch xanh

QUỐC TUẤN 12/05/2022 06:19

Là một lối đi còn tương đối mới mẻ, nhưng các chủ thể liên quan đến việc việc tiếp cận và thực hiện du lịch xanh ở Quảng Nam vẫn có cơ sở vững chắc về việc đi đúng hướng. Việc phát triển du lịch xanh cũng chủ yếu dựa trên các trụ cột của sự phát triển bền vững.

Cảnh quan sông nước hữu tình ở vùng Gò Nổi, thị xã Điện Bàn. Ảnh: Q.T
Cảnh quan sông nước hữu tình ở vùng Gò Nổi, thị xã Điện Bàn. Ảnh: Q.T

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vấn nạn nước thải, rác thải từ du lịch tồn tại dai dẳng nhưng chưa được quản lý đúng mức gây sức ép lớn lên môi trường.

Một vài doanh nghiệp địa phương vốn hướng đến sản phẩm du lịch có trách nhiệm đã tiên phong hành động và tạo ra được sự lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp để phần nào khắc phục thực trạng này.

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến các bên liên quan đến du lịch phải suy ngẫm nghiêm túc hơn cho vấn đề phát triển du lịch xanh.

Trong 2 năm qua, Quảng Nam đã có những động thái tích cực để cụ thể hóa quyết tâm phát triển du lịch xanh.

Đó là ban hành Kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025, công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh. Tháng 9 tới, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam sẽ tổ chức Tuần du lịch xanh để quảng bá rộng rãi hơn nữa bước đi của ngành du lịch Quảng Nam.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết: “Sự đồng hành của nhà nước trong phát triển du lịch xanh hết sức quan trọng, nó có thể chiếm đến 50% đoạn đường chúng ta đi đến thành công.

Vừa rồi, tỉnh cũng có Chỉ thị 05 về tăng cường hưởng ứng và thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh, điều này tạo ra sự phấn khởi trong cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch có trách nhiệm”.

Du khách quốc tế rất thích không gian xanh, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa ở Quảng Nam. Ảnh: Q.T
Du khách quốc tế rất thích không gian xanh, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa ở Quảng Nam. Ảnh: Q.T

Thời gian qua, các tổ chức phi chính phủ như Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ tại Việt Nam (SSTP), UNESCO, Greenhub… luôn đồng hành với Quảng Nam để đưa giá trị xanh vào cộng đồng doanh nghiệp, và chính các doanh nghiệp cũng học hỏi được nhiều kiến thức hơn về phát triển du lịch xanh từ các chuyên gia quốc tế, trong nước.

Ở góc nhìn của các doanh nghiệp tiên phong, du lịch xanh vẫn dựa trên 3 trụ cột chính bao gồm: con người, môi trường và lợi ích kinh tế. Du lịch xanh lấy con người - nền tảng tạo lập giá trị văn hóa làm trọng tâm, từ đó kiến tạo môi trường xanh để tạo ra và gìn giữ các giá trị và cuối cùng là có lợi ích kinh tế và lấy lợi ích đó để nuôi dưỡng trở lại vấn đề phát triển xanh.

Theo đại diện Mr Thọ Garden Villas (xã Cẩm Thanh, Hội An), một trong 14 đơn vị tiên phong cam kết đồng hành, áp dụng Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam, việc áp dụng và duy trì các tiêu chí xanh trong phát triển du lịch là không hề dễ dàng nhưng doanh nghiệp muốn theo đuổi bởi nhận thấy giá trị, lợi ích dài hơi từ nó mang lại không chỉ riêng cho cơ sở của mình.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, Quảng Nam định hướng trở thành trung tâm du lịch cả nước tiến đến quốc tế và định hướng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có định hướng trở thành trung tâm du lịch xanh quốc gia. “Để phát triển du lịch nói chung và du lịch xanh nói riêng thì phải có sự chung tay của 3 “nhà”.

Ở đó, Nhà nước cần ban hành cơ chế chính sách, mời gọi tạo điều kiện. Nhà đầu tư biến ý tưởng, cơ chế chính sách thành sản phẩm. Và cuối cùng cộng đồng nhân dân tham gia trực tiếp tạo ra giá trị du lịch từ đó được chia sẻ, hưởng lợi từ du lịch” - ông Hồng nói.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trụ cột trong phát triển du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO