Xã hội

Trưng bày 14 phương án dự thi quy hoạch kiến trúc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2

HÀ SẤU 11/04/2024 17:28

(QNO) - Từ ngày 10-17/4, tại Bảo tàng Đà Nẵng, Trung tâm Tư vấn Kỹ thuật xây dựng TP.Đà Nẵng tổ chức triển lãm trưng bày các phương án tham gia thi tuyển quy hoạch, kiến trúc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 - giai đoạn 1.

3.jpeg
Khách tham quan các phương án dự thi quy hoạch, kiến trúc Bảo tàng điêu khắc Chăm cơ sở 2. Ảnh: H.S

Cuộc thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 - giai đoạn 1 phát động từ ngày 8/1/2024 và thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị.

Ban tổ chức đã trưng bày 14 phương án dự thi của 13 đơn vị tham gia và tiến hành lấy phiếu nhận xét của khách tham quan.

Cuộc thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 (tại Phong Lệ) - giai đoạn 1 được tổ chức rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia.

Qua đó nhằm lựa chọn phương án quy hoạch, kiến trúc tối ưu, có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, bảo tồn toàn bộ di tích Chăm được khảo cổ phát lộ có sự bền vững lâu dài và thẩm mỹ.

Đồng thời bảo đảm công năng sử dụng phù hợp các yêu cầu kỹ thuật khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan hài hòa với không gian xung quanh, tạo điểm nhấn và mang nét đặc trưng riêng về kiến trúc văn hóa Chăm cho khu vực và TP.Đà Nẵng; phục vụ nhu cầu người dân và du khách và làm cơ sở triển khai thiết kế đầu tư xây dựng dự án.

hinh-1-khu-khao-co-cham-phong-le.jpeg
Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ (quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng). Ảnh: Bảo tàng Đà Nẵng

Được biết, di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ thuộc địa bàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng). Trong năm 2011, 2012 và 2018, Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã phối hợp với Trường Đại học KH-XH&NV (Đại học quốc gia Hà Nội) tiến hành khai quật khảo cổ tại di chỉ này.

Kết quả khai quật cho thấy, quần thể kiến trúc Phong Lệ có thể là một công trình quy mô lớn trong hệ thống đền tháp Chăm hiện biết ở miền Trung Việt Nam. Dựa trên tổ hợp loại hình vật liệu xây dựng với loại trang trí dây lá đặc trưng và các trang trí kiến trúc bằng đá cát Chăm, gốm men thời Tống… đoàn khai quật đề xuất niên đại khởi dựng của Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ X và được người Chăm duy trì thờ tự cho đến ít nhất vào thế kỷ XII.

Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ đã được UBND TP.Đà Nẵng chứng nhận là di tích khảo cổ cấp thành phố và cũng là di tích khảo cổ duy nhất được xếp hạng trên địa bàn Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưng bày 14 phương án dự thi quy hoạch kiến trúc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO