Thế giới

Trung Quốc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

NAM VIỆT 14/07/2024 15:29

(QNO) - Trung Quốc phát động chiến dịch kéo dài 2 tháng nhằm xóa bỏ nội dung hay chương trình trực tuyến được cho là có hại đối với trẻ em.

techpost.jpg
Trẻ em Trung Quốc sử dụng thiết bị số và internet. Ảnh: Techspot

Ngày 13/7/2024, Trung Quốc công bố các biện pháp kiểm soát mới đối với nội dung internet, nhắm vào các ứng dụng video và nền tảng mạng xã hội để loại bỏ các tài liệu được cho là có hại đối với trẻ em.

Trung Quốc hiện định kỳ kiểm soát các lĩnh vực cụ thể từ những người có ảnh hưởng trực tuyến đến nền tảng chơi game và mua sắm.

Cơ quan giám sát internet của Trung Quốc cho biết chiến dịch "Clear and Bright" hay "gạn đục khơi trong" kéo dài 2 tháng nhằm tăng cường hiệu quả việc bảo vệ trẻ vị thành niên trên internet và tạo ra một môi trường trực tuyến lành mạnh hơn, an toàn hơn.

Trong khi đó, Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc tuyên bố chiến dịch sẽ khắc phục các vấn đề nổi bật cộm liên quan đến nền tảng video ngắn và phát trực tiếp, các trang truyền thông xã hội, nền tảng mua sắm trực tuyến, cửa hàng ứng dụng, thiết bị thông minh cho trẻ em và kiểm soát trực tuyến cho trẻ vị thành niên.

Chiến dịch nhắm vào nhiều hành vi khác nhau như phát sóng các video có nội dung cổ xúy vấn nạn bạo lực học đường, nội dung "bạo lực và đẫm máu" trong phim hoạt hình và bài hát thiếu nhi kinh điển, và tạo ra lợi nhuận từ "những đứa trẻ nổi tiếng trên mạng" dưới tuổi vị thành niên.

Cạnh đó, chiến dịch xóa bỏ những sản phẩm có nội dung gợi dục trên các nền tảng thương mại điện tử, thông tin lôi kéo trẻ em vào những kiểu tình bạn, tình yêu không phù hợp lứa tuổi, những livestream (phát trực tiếp) với ngôn từ thô tục, ác ý...

Các quan chức Trung Quốc cho biết chiến dịch trấn áp và truy quét nội dung độc hại trên không gian mạng trên diễn ra khi trẻ em Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ hè và theo sau một số chiến dịch tương tự trong những năm gần đây để duy trì một hệ sinh thái trực tuyến tốt đẹp.

ap.jpg
Phụ huynh Trung Quốc ủng hộ quy định về hạn chế thời gian trẻ em sử dụng internet. Ảnh: AP

Trong bối cảnh chứng "nghiện" internet ở người trẻ gây ra nhiều hệ lụy đang là mối lo ngại hàng đầu của các bậc phụ huynh, nhiều quốc gia trên thế giới gồm Trung Quốc ban hành những quy định để điều tiết việc tiếp xúc của trẻ em với thiết bị số nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực đến thế hệ am hiểu công nghệ.

Kể từ tháng 9/2023, tất cả người dưới 18 tuổi tại Trung Quốc mất quyền truy cập internet bằng thiết bị di động trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h00 sáng ngày hôm sau.

Cạnh đó, Trung Quốc cấm trẻ em dưới 16 tuổi livestream và cấm người livestream kêu gọi trẻ vị thành niên tặng quà. Người livestream cũng bị quản lý chặt về nội dung, ngôn từ, cách ăn mặc...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO