Trung Quốc nỗ lực duy trì sản xuất dịp Tết Nguyên đán

NAM VIỆT 09/01/2024 16:12

(QNO) - Một số thành phố Trung Quốc cung cấp cho các công ty khoản trợ cấp lên tới hàng trăm nghìn nhân dân tệ để "giữ lửa" sản xuất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

Nhà máy sản xuất ở thành phố Đông Hoản của Trung Quốc. Ảnh: Gettyimages
Nhà máy sản xuất ở thành phố Đông Quản của Trung Quốc. Ảnh: Gettyimages

Đông Quản - trung tâm xuất khẩu lớn ở miền Nam Trung Quốc cung cấp gói hỗ trợ lên tới 600 nghìn nhân dân tệ (84.289 USD) trong vòng 2 tháng tới cho mỗi nhà máy sản xuất tiếp tục hoạt động trong kỳ nghỉ lễ dài ngày của Tết Nguyên đán sắp tới. 

Chính quyền thành phố Đông Quản cho biết khoản trợ cấp trên nhằm duy trì sản xuất ổn định trong suốt thời gian nghỉ lễ mùa xuân, giảm thiểu gián đoạn sản xuất và cung cấp hàng hóa, đảm bảo khởi đầu năm mới hiệu quả, phát triển kinh tế ổn định, nhất là sau khi thành phố khôi phục sản xuất sau đại dịch COVID-19.

Cạnh đó, thành phố Đông Quản cung cấp các khoản trợ cấp đi lại lên tới 300 nhân dân tệ cho mỗi lao động quay trở lại làm việc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 10/2.

Văn phòng thành phố Đông Quản thông báo, chính quyền thành phố sẽ tổ chức các chuyến tàu hỏa hoặc xe buýt miễn phí để đón người lao động nhập cư đến và cấp phiếu tiêu dùng để khuyến khích người lao động ở lại trong thời gian còn nghỉ lễ.  

Các nhà sản xuất cũng sẽ đủ điều kiện nhận 1.000 nhân dân tệ mỗi lao động mới tuyển dụng từ bên ngoài thành phố, với mức trợ cấp tối đa ở mức 300 nghìn nhân dân tệ cho mỗi doanh nghiệp.

Ông Peng Peng thuộc Hội Cải cách Quảng Đông cho biết, khoản trợ cấp như vậy thực sự có tác động tích cực trong việc duy trì sản xuất cho Đông Quản. Tuy nhiên, điều cuối cùng quyết định nhu cầu lao động của thành phố là số lượng đơn đặt hàng.

Tuần trước, tỉnh Phúc Kiến ở Đông Nam Trung Quốc chuyên về điện tử và thiết bị tiên tiến công bố một loạt trợ cấp cho các công ty công nghiệp đạt được mức tăng trưởng đáng kể trong quý đầu tiên và duy trì sản xuất trong suốt kỳ nghỉ lễ. 

Tại Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác, lễ hội mùa xuân hay Tết Nguyên đán là một mùa đi lại rất lớn. Nhiều công nhân, đặc biệt là người di cư tạm nghỉ việc để quay về đoàn tụ gia đình hoặc chưa thể quay lại làm việc sau kỳ nghỉ tết, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động tại các cơ sở công nghiệp.

Để khởi động hoạt động, chính quyền thành phố Đông Quản cung cấp tới 400 nghìn nhân dân tệ cho các công ty công nghiệp báo cáo doanh thu tăng 25 triệu nhân dân tệ trong quý đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. 

Trên thực tế, dù trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng nhiều nhà máy Trung Quốc vẫn sản xuất hàng xuất khẩu cho người tiêu dùng, đặc biệt tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Để khuyến khích duy trì hoạt động sản xuất dịp này, các cơ quan Chính phủ Trung Quốc cung cấp trợ cấp cho người lao động cũng kêu gọi công ty sản xuất thưởng cho người lao động nhập cư không trở về quê hương đón tết mà vẫn ở lại công ty tham gia sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc nỗ lực duy trì sản xuất dịp Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO