Thế giới

Trung Quốc ứng phó siêu bão Yagi

QUỐC HƯNG 06/09/2024 14:30

(QNO) - Tăng gấp đôi sức mạnh kể từ khi gây thiệt hại tại Philippines vào cuối tuần qua, siêu bão có tên quốc tế Yagi dự kiến ​​đổ bộ vào đảo Hải Nam hoặc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào chiều nay (6/9).

bao(1).jpg
Những đám mây đen xuất hiện trên các tòa nhà ở Hồng Kông vào hôm qua (5/9) khi siêu bão Yagi di chuyển qua Biển Đông và hướng đến bờ biển phía nam của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Bão Yagi phát triển thành siêu bão cấp 17 mạnh nhất trong một thập niên qua, với sức gió lên tới 209km/h. Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc nâng cảnh báo với bão Yagi lên mức cao nhất, tức màu đỏ.

Các tuyến giao thông, trường học trên khắp miền Nam Trung Quốc hầu hết đóng cửa với nhiều chuyến bay bị hủy ở Hải Nam, Quảng Đông, Hồng Kông và Ma Cao. Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông cũng đóng cửa.

Cục Khí tượng Hải Nam nhận định, bão Yagi - cơn bão số 11 trong năm nay của Trung Quốc có thể là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến tỉnh này trong gần 10 năm trở lại đây.

Đảo Hải Nam đóng cửa tất cả điểm du lịch địa phương, bãi tắm, du lịch giải trí trên biển cũng như tạm dừng dịch vụ tàu thuyền... Dịch vụ tàu hỏa và đường sắt cao tốc bị đình chỉ từ ngày 5/9.

bao1.jpg
Nhân viên xếp bao cát chằng chống văn phòng tại thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Ảnh: Gettyimages

Cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cử lực lượng đặc nhiệm đến Quảng Đông và Hải Nam để hướng dẫn các địa phương phòng chống lũ lụt và bão Yagi.

Tại thủ phủ Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam, đường phố vắng tanh vì mọi người ở trong nhà để tránh bão.

Các chuyên gia khí tượng cho biết, cường độ của siêu bão Yagi liên tục tăng lên vì nó hút được nguồn nguyên liệu khổng lồ khi đi qua vùng nước ấm của Biển Đông.

Các quan chức Trung Quốc cho biết việc siêu bão ​​đổ bộ đất liền tại đảo Hải Nam là điều ít xảy ra. Từ năm 1949 đến năm 2023, 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn bão được phân loại là siêu bão.

bao.jpg
Chủ tàu ở thành phố Quỳnh Hải, tỉnh Hải Nam gia cố tàu đánh cá tránh bão. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các nhà khoa học cho biết, các cơn bão đang trở nên mạnh hơn bởi các đại dương ấm hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tuần trước, cơn bão Shanshan tấn công vào phía tây nam Nhật Bản là cơn bão mạnh nhất tấn công quốc gia này trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, siêu bão Yagi quét qua khu vực Bicol ở phía Đông Nam Manila vào đêm 1/9 và đổ bộ vào bờ biển đông bắc của đảo chính Luzon của Philippines vào cuối ngày 2/9 vừa qua với sức gió giật 90km/h khiến ít nhất 15 người chết trong khi 21 người vẫn mất tích, ảnh hưởng đến 500 nghìn người.

Các chuyên gia khí tượng cho biết, với sức gió mạnh nhất lên tới 245km/h gần mắt bão, Yagi được coi là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc ứng phó siêu bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO