Trung Quốc vào mùa xuân vận

NAM VIỆT 27/01/2024 10:53

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ước tính, khoảng thời gian xuân vận 2024 bắt đầu từ ngày 26/1 đến 5/3 sẽ có khoảng 9 tỷ lượt người di chuyển tại nước này.

Nhà ga ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trong đợt xuân vận 2024. Ảnh: VCG
Nhà ga ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trong đợt xuân vận 2024. Ảnh: VCG

Chưa đầy một tháng trước Tết Nguyên đán, bà Bao Aizhen - một bảo mẫu từ tỉnh Hồ Bắc làm việc ở Bắc Kinh háo hức truy cập ứng dụng trên điện thoại thông minh để đặt vé về quê ăn tết.

Bà Bao Aizhen cho biết rất nóng lòng trở về đoàn tụ cùng gia đình sau 3 năm bà chưa thể thực hiện vì nhiều lý do, nhất là tình hình khó khăn đại dịch COVID-19.

Bất chấp cảnh tàu xe đông đúc, chen chúc, vất vả thường thấy ở các nhà ga Trung Quốc vào dịp tết, bà Bao Aizhen cũng như bao người xa quê khác vẫn mong đến ngày trở về quây quần bên người thân.

Ông Yuan Xuran, làm việc tại ga xe lửa Tây Bắc Kinh nói: “Những năm gần đây, việc đặt vé trực tuyến trở thành tiêu chuẩn cho làn sóng đi lại Tết Nguyên đán, với 95% số người mua vé tại ga Tây Bắc Kinh thực hiện trực tuyến”.

 Xuân vận - cuộc di cư hằng năm lớn nhất của con người trên thế giới diễn ra tại Trung Quốc khi người dân tại quốc gia 1,4 tỷ dân bắt đầu các chuyến đi vào lễ hội mùa xuân.

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc dự kiến khoảng 9 tỷ lượt hành khách thực hiện các chuyến đi liên tỉnh và thành phố, như về quê ăn tết và du lịch trên khắp cả nước hay ra nước ngoài - đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn đáng lo ngại, các cơ quan chức năng khẳng định chuẩn bị trước các nguồn lực y tế và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh có khả năng gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc - ông Li Yang phát biểu trong một cuộc họp báo rằng công tác chuẩn bị cho hành khách qua các phương tiện giao thông diễn ra chu đáo để đảm bảo các chuyến đi suôn sẻ.

Để tăng cường năng lực vận tải quốc gia trong thời kỳ bận rộn, 12.700 chuyến tàu lửa sẽ được lên lịch hằng ngày trước lễ hội ngày 10/2 và 12.800 chuyến tàu sau đó.

Xuân vận năm nay có những thay đổi về mặt cơ cấu với 80% (khoảng 7,2 tỷ người) số chuyến đi là người dân tự di chuyển bằng ô tô. Trong khi đó, lượng hành khách thương mại của đường sắt, đường cao tốc, vận tải thủy và hàng không dân dụng sẽ đạt 1,8 tỷ lượt. Nhu cầu đi lại của khách du lịch, lao động nhập cư và học sinh sinh viên năm nay sẽ tăng lên đáng kể.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc ước tính khoảng 80 triệu chuyến hành khách, mức cao kỷ lục có thể mà ngành đảm nhiệm trong mùa xuân vận năm nay. Con số đi lại tăng 44,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 9,8% so đợt cao điểm du lịch lễ hội mùa xuân năm 2019.

Để xử lý lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng đột biến, các hãng hàng không tại Trung Quốc lên kế hoạch bổ sung hơn 2.500 chuyến bay trong thời gian 40 ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bao gồm các chuyến phục vụ nhu cầu đi các điểm đến phổ biến ở Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác.

Theo Mafengwo - nền tảng dịch vụ du lịch và mạng xã hội, số lượt tìm kiếm “đi đâu vào lễ hội mùa xuân” tăng 350% trong tuần qua và tiếp tục tăng. Báo cáo của nền tảng du lịch Fliggy của Alibaba cho thấy lượng đặt chỗ du lịch nội địa tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao kéo theo giá vé máy bay nội địa tăng cao, cao nhất kể từ năm 2019. Như giá chuyến bay đến tỉnh Hải Nam trong dịp lễ hội mùa xuân tăng mạnh với các tuyến như Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang đến Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc vào mùa xuân vận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO