Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam: Chật vật lo bữa ăn

GIA KHANG 28/10/2019 11:37

Tiền ăn 27 nghìn đồng một ngày là con số khá ít theo quy định của Nhà nước dành cho các trường hợp đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam hiện nay.

Bữa ăn của các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam chỉ mới đáp ứng được tiêu chí no chứ chưa đủ dinh dưỡng. Ảnh: G.K
Bữa ăn của các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam chỉ mới đáp ứng được tiêu chí no chứ chưa đủ dinh dưỡng. Ảnh: G.K
Hơn 5 giờ chiều, gần 40 trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam (đường Nguyễn Trường Tộ, TP.Hội An) quây quần tại nhà ăn. Trong căn phòng tương đối rộng rãi vừa là nơi chăm sóc trẻ em khuyết tật nặng vừa là nhà ăn này, các trẻ đang cặm cụi vào tô cơm của mình với thức ăn là thịt heo kho mặn. Em Huỳnh Văn Vương, xã Tam Trà, Núi Thành gắn bó với trung tâm gần 10 năm qua, cho biết em vui vì hôm nay được ăn ngon, cơm có thịt và canh nên thấy ngon miệng và ăn no hơn. Theo quy định, từ năm 2014 đến nay, các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam (trước đây là Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật Quảng Nam) được hưởng chế độ ăn uống 810 nghìn/tháng (trên 16 tuổi) và 1,080 triệu đồng/tháng (dưới 16 tuổi), bình quân mỗi ngày 27 - 36 nghìn đồng (bao gồm gạo, chất đốt, tiền chợ, mắm muối…). Bà Huỳnh Thị Kim Yến - nấu ăn tại trung tâm thừa nhận, so với vật giá hiện nay, số tiền trên thường không đủ, nên cũng chỉ cố gắng nấu cho các em ăn no mỗi ngày. “Số tiền này được chia thành 3 bữa, buổi sáng 10 nghìn đồng (nấu bún hoặc đặt bánh mỳ cho các em ăn); còn lại đi chợ cho 2 buổi trưa, tối với 2 món canh và mặn (cá hoặc thịt…), lâu lâu nếu có khách ghé cho tiền hay đồ ăn thì thêm món xào” - bà Yến chia sẻ.  

Tháng 9.2018, Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam được thành lập trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập 2 cơ sở bảo trợ xã hội chuyên biệt tại TP.Hội An là Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật Quảng Nam và Trung tâm Xã hội tỉnh với tổng số 133 đối tượng, bao gồm 55 trẻ (20 trẻ em khuyết tật) và 88 cụ già. Trong số 55 trẻ em tại trung tâm có 10 em đang học đại học, cao đẳng (1 em học Đại học Bách khoa Đà Nẵng, 1 em học Đại học Huế), 8 em đang học tại Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam; học cấp 3 là 8 em; cấp 2 gồm 4 em; tiểu học 2 em.

Theo ông Trần Phước Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam, bên cạnh tiền ăn 810 nghìn đồng/tháng, những người khuyết tật nặng (từ 60 tuổi trở lên hoặc trẻ em) cũng được hỗ trợ thêm 1,080 triệu đồng/tháng để cải thiện chất lượng bữa ăn, nhưng xem ra cũng chỉ đáp ứng tương đối, nhất là tại thành phố du lịch như Hội An vật giá đắt đỏ hơn nơi khác. “Ngoài tiền ăn, mỗi tháng Nhà nước còn trợ cấp tiền áo quần, thuốc men cho các đối tượng 105 nghìn đồng, bao gồm thuốc men (20 nghìn đồng), số tiền còn lại được dùng chi tiêu cho các sinh hoạt cá nhân như áo quần, kem đánh răng, xà phòng, giày dép... nhưng so với thực tế cũng không bao nhiêu. Trước đây, trung tâm cũng đã đề xuất lên tỉnh hỗ trợ thêm, nhưng vì là quy định chung của Chính phủ nên tỉnh không thể đáp ứng được. Bây giờ cố gắng đảm bảo cho các đối tượng ngày 3 bữa no chứ đầy đủ dinh dưỡng thật sự rất khó. Thỉnh thoảng có các tổ chức, đoàn thể, mạnh thường quân nào đến hỗ trợ hiện vật, tiền bạc hoặc suất ăn thì đỡ hơn tý, còn lại cuộc sống của các đối tượng là khá chật vật” - ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam: Chật vật lo bữa ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO