Lao động - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam: Kết nối cung - cầu lao động

SONG LINH 28/06/2024 12:02

Trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung – cầu lao động thông qua các sàn giao dịch việc làm cố định, lưu động, online... Bên cạnh đó, việc giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động luôn được quan tâm giải quyết nhằm đảm bảo cho người lao động có chỗ dựa ổn định khi bị mất việc làm.

ttvl1.jpg

Đưa sàn việc làm đến với người lao động

Tính đến 31/5/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam đã tổ chức 21/28 phiên giao dịch việc làm. Số người lao động được tư vấn qua các phiên giao dịch là 1.260 người, số người đăng ký tìm việc làm (trong nước và nước ngoài) là 426 người. Kể cả tư vấn qua các kênh trực tiếp, online, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 30.753 người.

Theo ông Võ Văn Dũng – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các phiên giao dịch việc làm được Trung tâm phối hợp với các địa phương tổ chức ở tận cơ sở. Ông Dũng cho biết: “Các huyện đồng bằng hoặc trung du điều kiện đi lại dễ dàng thì phiên giao dịch được tổ chức ở trung tâm huyện, nơi tập trung đông người để lao động tiếp cận với thông tin về việc làm trong và ngoài nước.

Với các huyện vùng cao, miền núi thì các phiên giao dịch được đưa về tận xã, theo hình thức tư vấn nhóm, tập trung lao động có điều kiện đi làm được, lao động là bộ đội xuất ngũ.

ttvl.jpg

Học sinh học xong lớp 12 nhưng không đi học tiếp thì được tư vấn học nghề, hoặc vừa học vừa làm trong doanh nghiệp. Trong các phiên giao dịch việc làm dù lớn hay nhỏ, Trung tâm đều phối hợp chặt chẽ với địa phương, doanh nghiệp nhằm kết nối cung – cầu lao động, hỗ trợ người lao động tiếp cận việc làm hiệu quả nhất”.

Trung tâm thường xuyên cung cấp thông tin tuyển dụng tại website của Trung tâm vieclamquangnam.gov.vn, cung cấp thông tin cho người lao động thông qua phòng chuyên môn, các điểm văn phòng của Trung tâm, niêm yết tại bảng thông tin của Trung tâm.

Đặc biệt, qua website của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam, cả doanh nghiệp và người lao động đều có thể liên hệ với Trung tâm để được kết nối việc làm trong và ngoài nước hoàn toàn miễn phí.

Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong tháng 6/2024, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng gần 5.000 vị trí việc làm thông qua Trung tâm.

Việc làm được tuyển dụng ở nhiều ngành nghề như cơ khí, may mặc, giày da, nhân viên thị trường, kế toán, nhân viên kỹ thuật… Mức lương cũng như các chế độ phúc lợi xã hội được doanh nghiệp cam kết thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật lao động, và những chế độ đãi ngộ riêng theo chính sách của từng doanh nghiệp.

Hỗ trợ lao động

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam đều được cán bộ, nhân viên tại đây tư vấn, hỗ trợ cụ thể theo nhu cầu của từng người.

ttvl3.jpg

Những năm gần đây, lao động đi làm việc theo thời hạn ở nước ngoài ngày càng nhiều, nên những thông tin về đơn hàng lao động nước ngoài luôn được thông tin đầy đủ đến lao động có nhu cầu.

Trung tâm đã liên kết, tư vấn tạo nguồn cho các Công ty có chức năng tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thông qua Trung tâm, đã có 100 lao động xuất cảnh đi các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào. Trung tâm còn liên kết đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tiếng là tiếng Hàn Quốc cho 75 học viên, giúp họ có đủ điều kiện cơ bản trước khi dự tuyển các đơn hàng đi Hàn Quốc làm việc.

Hiện tại, Trung tâm đang phối hợp với các doanh nghiệp có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, giới thiệu các đơn hàng đi làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Lào.

Các thị trường trên có đơn hàng có thu phí, có đơn hàng không thu phí. Tất cả nam, nữ trong độ tuổi từ 18 – 30 tuổi, đủ điều kiện theo yêu cầu đều được dự tuyển để được tư vấn, hỗ trợ, sơ tuyển, đào tạo khi vượt qua vòng sơ tuyển.

ttvl2.jpg

Ngoài ra, với chức năng hỗ trợ lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm đã liên tục hỗ trợ tư vấn cho lao động làm hồ sơ. Đến nay thì số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là 5.508 người. Trong đó, số người có quyết định hưởng TCTN hàng tháng là 4.979 người.

Khi lao động đến làm hồ sơ hưởng TCTN, cán bộ của Trung tâm tư vấn kỹ càng cho lao động về chế độ hưởng, các quy định khi đang hưởng TCTN mà có việc làm lại thì phải thông báo đến Trung tâm để dừng hưởng, tiếp tục tham gia chính sách khi có việc làm sẽ được cộng nối thời gian hưởng TCTN cho sau này.

Đồng thời, những việc làm đang được kết nối tại Trung tâm sẽ được giới thiệu cho người lao động, để họ có cơ hội tìm kiếm được việc làm mới, giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam: Kết nối cung - cầu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO