Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn: Thay đổi phong cách phục vụ

MINH THÔNG - PHAN VINH 13/10/2016 14:59

(QNO) - Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nông Sơn đã tích cực triển khai nhiều hoạt động về thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ y bác sĩ, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Nâng cao chất lượng

TTYT Nông Sơn là đơn vị y tế công lập, với hai chức năng: y tế dự phòng và khám chữa bệnh cho người dân, nên sau khi tách huyện (tách ra từ 5 xã vùng tây huyện Quế Sơn), đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động, nhất là về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Những năm qua, TTYT huyện đã triển khai học tập kỹ năng giao tiếp ứng xử, lồng ghép các nội dung, ý nghĩa việc học tập với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng khoa, phòng. Đồng thời, triển khai quy định về 12 điều y đức, quy tắc ứng xử, giao tiếp của cán bộ, viên chức trong các cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó, nổi bật nhất là việc đổi mới phong cách làm việc, đạo đức công vụ của từng cán bộ trong việc phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

Các y, bác sĩ luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân như người nhà. Ảnh: THÔNG VINH
Các y, bác sĩ luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân như người nhà. Ảnh: THÔNG VINH

Bệnh nhân Đồng Văn Sinh (thôn Phước Bình Trung, xã Sơn Viên, Nông Sơn) chia sẻ: “Các y, bác sĩ ở đây chăm sóc rất tận tình, việc khám và cấp phát thuốc cho bệnh nhân diễn ra đúng theo quy định, luôn theo dõi kịp thời bệnh nhân và không hề có thái độ rề rà. Không riêng gì tôi, mà mọi người ở đây đều thấy rất hài lòng về thái độ phục vụ”.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, TTYT huyện Nông Sơn đã triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo đó, quy định từng nội dung, thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân phụ trách theo dõi và tổ chức thực hiện. Tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân cho toàn thể cán bộ và y bác sĩ của trung tâm. Đặc biệt, còn tổ chức ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử nâng cao y đức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Làm theo lời Bác dạy, cán bộ TTYT Nông Sơn đoàn kết, quyết tâm không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế tại bệnh viện và trạm y tế xã, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ - chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Theo bác sĩ Trịnh Thanh Lý - Trưởng khoa Khám bệnh cấp cứu - nội - nhi TTYT huyện Nông Sơn, những năm qua, đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm luôn lấy y đức làm nền, coi bệnh nhân như người thân trong gia đình, hết lòng tận tụy chăm sóc cho người bệnh và cố gắng trau dồi chuyên môn. “Sau khi ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, chúng tôi chỉ đạo đến từng bộ phận chuyên môn của khoa thực hiện. Trong quá trình tiếp xúc, thăm khám cho bệnh nhân thái độ phải niềm nở, tận tình, tạo cảm giác thân thiện, rút ngắn thời gian cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán hoặc khám bệnh, nhằm tạo sự tin tưởng và hài lòng cho người bệnh" -  bác sĩ Lý cho biết.

Luôn lắng nghe

Hơn 1 năm qua, TTYT huyện Nông Sơn đã triển khai khảo sát lấy ý kiến nhận xét về chất lượng phục vụ người bệnh, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng ngành y tế 1900.9095 tại tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện,… để người dân dễ nhận biết. Đồng thời, lắp đặt 9 hòm thư góp ý tại các khoa, phòng ở các vị trí đông người qua lại. Bên cạnh hòm thư góp ý, đơn vị còn xây dựng, lắp đặt sổ góp ý của người bệnh và nơi tiếp công dân. Thường xuyên tổ chức họp Hội đồng người bệnh để tiếp nhận những thông tin phản ánh của người bệnh, gia đình người bệnh cũng như của các cơ quan, báo chí và nhân dân. Từ đó, Ban Giám đốc TTYT huyện sẽ kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót, phòng ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời xây dựng đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, hết lòng vì người bệnh.

Đội công tác xã hội của trung tâm hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thủ tục. Ảnh: THÔNG VINH
Đội công tác xã hội của trung tâm hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thủ tục. Ảnh: THÔNG VINH

Nhìn rõ được những thay đổi trong thời gian qua của TTYT huyện Nông Sơn, bà Phan Thị Loan (thôn Lộc Tây 2, xã Quế Lộc, Nông Sơn) chia sẻ: “So với cách đây vài năm, thái độ phục vụ của y, bác sĩ đã tốt hơn rất nhiều. Họ tận tình, nhẹ nhàng hướng dẫn, giải thích cặn kẽ về tình trạng bệnh, cách sử dụng thuốc. Đi khám lấy thuốc bảo hiểm y tế cũng nhanh gọn hơn, không phải chờ đợi lâu nữa”.

Từ việc nghiêm túc triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, TTYT huyện Nông Sơn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015.

Ngoài việc thực hiện đúng quy trình chuyên môn trong khám chữa bệnh, đơn vị đã thay đổi phương thức tiếp đón, hướng dẫn, bố trí Tổ công tác xã hội chăm sóc khách hàng, giao cho Chi đoàn thanh niên thực hiện chương trình tình nguyện tiếp sức người bệnh trong bệnh viện. Đối với từng cá nhân, cán bộ y tế đã nêu cao nhận thức và tự học tập, rèn luyện để thực hiện tốt quy tắc ứng xử, không nhận tiền, quà của người bệnh, người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc TTYT huyện Nông Sơn cho biết: “Trong thời gian tới trung tâm y tiếp tục quán triệt cán bộ y tế phấn đấu rèn luyện y thuật, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chuyển từ “Ban ơn” sang “Phục vụ”. “Lấy người bệnh làm trung tâm” là tinh thần phục vụ xuyên suốt, nhằm xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện với phương châm hành động “Đổi mới - Trách nhiệm - Tình thương - Hiệu quả vì sức khỏe nhân dân”.

MINH THÔNG - PHAN VINH

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn: Thay đổi phong cách phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO