Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho dân

NGUYỄN HƯNG 27/02/2019 06:51

Những năm gần đây Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tiên Phước đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị máy móc, nâng cao chất lượng chuyên môn phục vụ công tác khám chữa bệnh (KCB) cho người dân.

Bác sĩ TTYT huyện Tiên Phước thực hiện ca nội soi dạ dày cho bệnh nhân. Ảnh: N.HƯNG
Bác sĩ TTYT huyện Tiên Phước thực hiện ca nội soi dạ dày cho bệnh nhân. Ảnh: N.HƯNG

Đầu tư cơ sở vật chất

TTYT huyện Tiên Phước hiện có 7 khoa lâm sàng, 4 phòng chức năng, một bộ phận kiểm soát dịch bệnh với quy mô 80 giường bệnh, bước đầu đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh nội trú cho người dân. Mỗi khoa đều được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị y tế đồng bộ phục vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh. Để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, Ban Giám đốc TTYT huyện đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tranh thủ nguồn hỗ trợ từ cấp trên để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm, lắp đặt trang thiết bị y tế phục vụ công tác KCB cho nhân dân. Năm 2018, từ nguồn kinh phí cấp trên, trung tâm đã cho xây dựng Khu phòng khám, cấp cứu - hồi sức với kinh phí 29 tỷ đồng. Ngoài ra, TTYT huyện còn đầu tư mua máy nội soi tiêu hóa (gần 2 tỷ đồng); máy siêu âm tổng quát, máy đo điện não, điện tim; máy X quang kỹ thuật số…; đồng thời triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới như kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương; phẫu thuật sản phụ khoa… góp phần nâng cao chất lượng KCB. Hiện trung tâm đã có thể thực hiện nhiều loại phẫu thuật như mổ u nang buồng trứng, nội soi phẫu thuật ổ bụng, chửa ngoài dạ con, lấy thai, sỏi bàng quang… cũng như các cấp cứu sơ sinh, nội khoa, xét nghiệm, siêu âm…

Bên cạnh đó, TTYT huyện còn làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ về chuyên môn giúp các trạm y tế xã, thị trấn trong công tác KCB cho người dân có chất lượng tốt hơn. Bác sĩ Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc phụ trách TTYT huyện Tiên Phước, cho biết: “Hiện, cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế của TTYT huyện cơ bản đáp ứng được nhu cầu KCB cho người dân trên địa bàn. TTYT huyện có 119 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 19 bác sĩ (có 6 bác sĩ trình độ sau đại học). Để nâng cao trình độ chuyên môn, trung tâm đã đưa 6 y bác sĩ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Núi Thành”. Cũng theo bác sĩ Dũng, khó khăn lớn nhất của TTYT huyện là thiếu bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ có trình độ chuyện môn cao, nhưng nhờ linh động trong bố trí nhân lực khoa học cùng với sự nhiệt tình nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, y bác sĩ nên đã cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tận tình

Điều đáng ghi nhận nữa là, TTYT huyện còn tập trung củng cố và hoàn thiện mạng lưới KCB từ tuyến huyện đến cơ sở. Trong năm 2018, TTYT huyện đã KCB cho hơn 102 nghìn lượt người, điều trị nội trú cho hơn 6 nghìn bệnh nhân và hàng nghìn ca phẫu thuật, xét nghiệm sinh hóa và các điều trị khác. Tuyến y tế cơ sở trung bình hằng năm KCB ban đầu cho hơn 80 nghìn lượt người. Có trên 75% phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiêm phòng vắc xin uốn ván. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm dần qua các năm, từ 16% (năm 2012) xuống dưới 8% (năm 2018). Ngoài ra, các chương trình, dự án mục tiêu y tế quốc gia được duy trì tốt, luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe được tổ chức thường xuyên; công tác phòng, chống dịch bệnh, chương trình mục tiêu y tế - dân số cũng được trung tâm triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thực hiện phương châm “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” TTYT huyện luôn chú trọng công tác rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử với người bệnh, thân nhân người bệnh. Đồng thời TTYT huyện cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thủ tục hành chính để nâng chất lượng quản lý, tránh gây phiền hà, mất thời gian của bệnh nhân và người nhà khi đi làm thủ tục hành chính. Nằm điều trị bệnh tại Khoa ngoại, TTYT huyện Tiên Phước, anh  Lý Ngọc Thủy ở thôn 1, xã Tiên Sơn, chia sẻ: “Tôi bị tai nạn giao thông điều trị ở đây gần 10 ngày. Khi nhập viện tôi được đội ngũ y, bác sĩ ở đây chăm sóc chữa bệnh tận tình, thăm hỏi thường xuyên, khu điều trị, giường bệnh sạch sẽ, gọn gàng nên vết thương đã giảm nhiều, khoảng một vài ngày tới tôi sẽ xuất viện”. Sự hài lòng của người bệnh là niềm vui, niềm hạnh phúc  của các y bác sĩ. Từ đó giúp cho người bệnh cảm thấy yên tâm và hài lòng khi được khám, điều trị bệnh tại TTYT huyện cũng như tại trạm y tế ở xã, thị trấn trên địa bàn” - Bác sĩ Trần Văn Dũng - Phó giám đốc phụ trách TTYT huyện Tiên Phước, cho hay.

NGUYỄN HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO